ธุรกิจ IT & BPO ฟิลิปปินส์ขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2013 13:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สมาคมอุตสาหกรรมการให้บริการธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศของฟิลิปปินส์ (Information Technology and Business Processing Association of the Philippines - IBPAP) รายงานภาพรวมผลประกอบการของภาคส่วนการให้บริการในปี 2555 มีรายได้ทั้งสิ้น 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีก่อนหน้า และในส่วนการจ้างงานมีจำนวนมากถึง 780,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.8 และในปี 2556 ทางสมาคมฯ คาดการณ์ว่า ภาคส่วนบริการทางธุรกิจจะทำรายได้เพิ่มเป็น 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ปัจจัยที่เป็นข้อกังวลของทางสมาคมฯ คือ การแข็งค่าของค่าเงินเปโซ ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบให้ร้อยละ 40 ของผู้ประกอบการ ต้องชะลอการขยายกิจการ เพราะมีการลดการจ้างงานจากบริษัทต่างประเทศ แต่ก็ยังเชื่อว่า จะสามารถทำรายได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ อนึ่ง เฉพาะในส่วนของธุรกิจการให้บริการลักษณะศูนย์ติดต่อ Call Center ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 60-70 ของภาคส่วนการให้บริการรวมทั้งหมด ทำรายได้ในปี 2555 เป็นจำนวน 8,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.3 เนื่องจากแรงงานฟิลิปปินส์มีจุดแข็งด้านภาษา และค่าจ้างแรงงานไม่แพง สามารถสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน

อนึ่งธุรกิจการให้บริการ IT และ BPO (Information Technology and Business Process Outsourcing) ของฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในภาคบริการหลัก (นอกเหนือจากการส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ) ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ต่างประสบปัญหาจากวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2556 เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประมาณร้อยละ 6-7

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร. มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ