การนำเข้าผลไม้สดของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2013 13:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่บริโภคผลไม้เป็นจำนวนมาก ในปี 2555 มีการนำเข้าผลไม้สดจากทั่วโลก 1.71 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 2,020.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยประเทศที่นำเข้าสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มูลค่า 985.71 ล้านเหรียญสหรัฐ (ส่วนแบ่งตลาด 48.79) สหรัฐอเมริกา มูลค่า 456.47 ล้านเหรียญสหรัฐ (ส่วนแบ่งตลาด 22.59) และนิวซีแลนด์ มูลค่า 278.16 ล้านเหรียญสหรัฐ (ส่วนแบ่งตลาด 13.77) ขณะที่ประเทศไทย เป็นผู้ส่งออกลำดับ 13 มีส่วนแบ่งตลาด 0.78 คิดเป็นมูลค่า 15.73 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยผลไม้ที่ญี่ปุ่นนำเข้าสูงสุด 5 อันดับแรก คือ กล้วย กีวี grapefruit ส้ม และสัปปะรด

สำหรับการนำเข้าผลไม้จากไทย ญี่ปุ่นอนุญาตให้นำเข้าผลไม้ได้ 9 ชนิด ประกอบด้วย มะม่วง(พันธุ์หนังกลางวัน พิมเสน น้ำดอกไม้ แรด และมหาชนก) มังคุด ทุเรียน สับปะรด มะพร้าว กล้วย มะขามหวาน สละ ส้มโอ (พันธุ์ทองดี) โดยยังมีสัดส่วนในตลาดค่อนข้างต่ำ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดเพียงร้อยละ 0.78 จึงนับว่ายังมีโอกาสในการขยายตลาดได้อีกมาก

ทั้งนี้ เพื่อขยายการส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น ผู้ผลิตไทยควรที่จะต้องเน้นคุณภาพผลไม้ ให้ได้ขนาดเหมาะสมและเท่ากัน สีผลไม้สวย ไม่มียาฆ่าแมลงและสารตกค้าง พร้อมทั้งจัดประชาสัมพันธ์แนะนำวิธีรับประทานผลไม้ไทย นอกจากนี้ ประเทศไทยควรรักษามาตรฐานในการผลิตผลไม้ไทย และจัดทำประชาสัมพันธ์แนะนำผลไม้ไทยอย่างต่อเนื่อง และให้ชาวญี่ปุ่นคุ้นเคยกับผลไม้ไทยจนเข้าไปอยู่ในขีวิตประจำวัน

ประเทศญี่ปุ่น สคร. โตเกียว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ