ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปในออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2013 15:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2556 อาหารทะเลกระป๋องในออสเตรเลียมีมูลค่า 600 ล้านเหรียญออสเตรเลีย มีมูลค่าการขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ปลาทูน่ากระป๋องครองส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุด อันดับที่ 2 คือปลาแซลมอนกระป๋อง อันดับที่ 3 ปลาแมคเคอเรลและปลาเฮอริงรมควันกระป๋อง

Brand ที่ครองส่วนแบ่งตลาดอาหารทะเลกระป๋องสูงที่สุดในออสเตรเลียคือ John West มีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 39.7 อันดับที่ 2 คือ Sirena ครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 13.8 และอันดับที่ 3 คือ Greenseas ครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 10.3 ในขณะที่ Coles ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดสำหรับสินค้าอาหารทะเลกระป๋องในกลุ่ม Private Label

ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอาหารทะเลกระป๋องของออสเตรเลียตอบสนองการขยายตัวของตลาดโดยการปรับรูปแบบของผลิตภัณฑ์โดยมุ่งเน้นด้านนวัตกรรมการผลิต การจัดการประมงอย่างยั่งยืน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีรูปแบบที่อำนวยความสะดวกต่อการรับประทานและง่ายต่อการนำไปปรุงอาหารมากขึ้น

จากตัวเลขการนำเข้ากลุ่มปลาแปรรูปพร้อมรับประทานของออสเตรเลียในปี 2556 นำเข้าจากไทยเป็นอันดับที่ 1 สัดส่วนร้อยละ 60.04 ขยายตัวร้อยละ 15.13 รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกาและนิวซีแลนด์ สำหรับตัวเลขการนำเข้าปลาแซลมอนกระป๋องในปี 2556 นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับที่ 1 รองลงมาคือประเทศไทย และแคนาดา

ประเทศออสเตรเลีย สคร. ซิดนีย์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ