เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวแต่ภาวะเงินฝืดยังคงอยู่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2013 14:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลญี่ปุ่น ได้รายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนสิงหาคมว่าญี่ปุ่นได้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด จากตัวเลขเศรษฐกิจของรัฐบาลชี้ให้เห็นว่าราคา (CPI) ได้เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน และหวังว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นที่ยั่งยืนจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ภาคเอกชนจะทำให้ค่าแรงเพิ่มขึ้นและนำไปสู่การบริโภคที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

การคำนวณภาวะเงินเฟ้อของญี่ปุ่นได้นำปัจจัยต่างๆเข้ามาคำนวณนอกเหนือจาก CPI ได้แก่ 1.) GDP Deflator 2.) the supply-demand gap 3.) unit labor costs อย่างไรก็ตามปัจจัย the supply-demand gap และ Unit labor costs กดดันการเพิ่มขึ้นของราคา ซึ่งบ่งชี้ถึงการหลุดพ้นของภาวะเงินฝืดเนื่องจากส่วนต่างระหว่าง Demand- Supply ยังคงอยู่ในแดนลบ แสดงให้เห็นว่า Supply ยังคงเกิน ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันราคาและแม้ว่า Unit Labor costs จะเพิ่มขึ้นแต่การขยายตัวของค่าจ้างแรงงานยังคงที่ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่กดดันการเพิ่มขึ้นของราคา

นักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ว่าราคาที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้านำเข้า ดังนั้นรัฐบาลควรดูให้แน่ชัดว่าญี่ปุ่นสามารถหลุดพ้นจากสภาวะเงินฝืดได้จริงหรือไม่ รัฐบาลอาจด่วนสรุปเร็วเกินไป นอกจากนั้น Demand อาจเพิ่มขึ้นในลักษณะฟองสบู่เนื่องจากการเร่งบริโภคก่อนการขึ้นภาษีบริโภคในเดือน เมษายน 2557 แต่หลังจากการขึ้นภาษีบริโภคแล้ว Demand อาจลดลงอย่างหนัก ดังนั้นรัฐบาลควรสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งเพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในระยะยาว

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โตเกียว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ