แผนส่งเสริมการลงทุน (IPP) ของฟิลิปปินส์ ปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2013 13:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แผนส่งเสริมการลงทุน (Investment Priority Plan - IPP) ของฟิลิปปินส์ ประจำปี 56 ได้จัดสิทธิประโยชน์ที่เคยให้แก่บริษัททำเหมืองแร่ออกเป็นจำนวนมาก โดยจะจำกัดเพียงการให้สิทธิยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับอุปกรณ์ทุน ชิ้นส่วนอะไหล่และอุปกรณ์ต่างๆ แก่บริษัทเหมืองแร่ที่จดทะเบียน BOI เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการปรับคำจำกัดความในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการของโรงพยาบาลและสถานบริการโรงพยาบาลและสุขภาพจากภาคส่วนการท่องเที่ยวไปเป็นภาคส่วนการบริการทางการแพทย์และโรงพยาบาลเพื่อแยกแยะลักษณะของกิจการให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สำหรับการให้ความสำคัญกับโครงการการลงทุน แผน IPP ปี 56 ส่วนใหญ่ยังเป็นเช่นเดียวกับแผน IPP ปี 55 โดยภาคส่วนที่จะพิจารณาให้สิทธิประโยชน์พิเศษเพื่อส่งเสริมการลงทุน ได้แก่ การลงทุนในภาคการเกษตรหรือธุรกิจการเกษตรและการประมง อุตสาหกรรมงานสร้างสรรค์และการให้บริการที่อาศัยความรู้เป็นฐาน การต่อเรือ การเคหะมวลชน อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า การพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน การวิจัยและพัฒนา โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (โครงการสีเขียว) อุตสาหกรรมยานยนต์ โครงการทางยุทธศาสตร์ การบริการทางการแพทย์และโรงพยาบาล การป้องกันภัยพิบัติและโครงการฟื้นฟูและบรรเทาทุกข์ต่างๆ

นอกจากนี้ BOI ได้มีการเตรียมร่างแผนส่งเสริมการลงทุน (IPP) สำหรับปี 57 ไว้แล้ว โดยอยู่ระหว่างประสานและหารือกับหน่วยงาน National Economic and Development Authority (NEDA) และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคเอกชนที่มาจากสมาชิกหอการค้าต่างๆ นักวิชาการ หน่วยงานปกครองท้องถิ่น คณะกรรมการร่วมของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ องค์กรพัฒนาภาคเอกชน (NGO) และกลุ่มผู้บริโภค เป็นต้น ซึ่งมีการจัดประชุมระดมความคิดพร้อมๆ กันในเมืองใหญ่ อาทิ เมือง Angeles, Manila, Cebu และ Davao เป็นต้น คาดว่าจะสามารถออกแผน IPP ปี 57 ได้ประมาณเดือนธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตามคาดว่าแผนปี 57 คงไม่แตกต่างจากแผนปี 56 มากนัก เพราะเป้าหมายหลักจะยังคงเน้นการส่งเสริมการลงทุนในภาคส่วนที่จะช่วยในด้านการพัฒนาชนบทและโครงการที่มีการสร้างงานได้ครอบคลุมมากๆ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความยากจนและการว่างงานซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศ

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ