จีนส่งออกเพิ่มขึ้นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2013 16:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การเร่งปริมาณการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้นของจีนในช่วงเดือนสิงหาคมบ่งบอกว่าจีนจะมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง กรมศุลกากรจีนรายงานว่า ในเดือนสิงหาคม 2556 จีนมีปริมาณการส่งออกเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้วถึงร้อยละ 7.2 รวมมูลค่าการส่งออกในเดือนสิงหาคม 1.90 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ นับว่าสูงกว่าเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาที่มีการเติบโตเพียงร้อยละ 5.1 ส่วนการนำเข้าของจีน มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 7 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคมในปีที่แล้ว มูลค่าการนำเข้าทั้งสิ้น 1.62 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากเดือนกรกฎาคมก่อนหน้าที่มีการเติบโตถึงร้อยละ 10.9 ส่งผลให้จีนมีการค้าที่เกินดุลกว่า 2.86 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างมีความเห็นว่า การส่งออกของจีนได้รับการสนับสนุนและถูกผลักดันอย่างมากสืบเนื่องมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล ยกตัวอย่างเช่น รัฐบาลประกาศให้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมจนถึง 31 ธันวาคม 2556 สินค้าที่จะถูกส่งออกไปยังต่างประเทศทางภาครัฐฯ จะประกาศยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียม ทั้งค่าธรรมเนียมพาหนะขนส่งและตู้คอนเทนเนอร์ในด่านตรวจและกักกันสินค้า

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนการที่จะปรับปรุงและอำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุน(Foreign direct investment) รวมถึงการจัดตั้งเขตการค้าเสรี (Free trade zones) ในแถบตอนกลางและภาคตะวันตกของประเทศ ให้เหมือนมหานครเซี่ยงไฮ้ เพื่อชักจูงให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น อีกทั้งรัฐบาลพยายามกระตุ้นให้สถาบันทางการเงินของจีน ไปเปิดดำเนินการในต่างประเทศเพื่อสนับสนุนบริษัทและองค์กรของจีนให้ไปสู่ตลาดโลก

ประเทศจีน สคร.กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ