การค้าไทย-จีนในช่วงครึ่งปีแรก ประจำปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2013 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การค้าไทย-จีนในช่วงครึ่งปีแรก ประจำปี 2556 ในระยะครึ่งปีแรกของปี 2556 (มกราคมมิถุนายน)ไทยส่งออกไปตลาดจีน มูลค่า 12,925.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 3.6 เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน ด้วยเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย เนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของไทย ส่งผลต่อสินค้าส่งออกไทยหลายรายการ เช่น สินค้าในกลุ่มเกษตรและสินค้าในกลุ่มวัตถุดิบชั้นกลาง อย่างไรก็ตามจีนยังคงนำเข้าสินค้าจากไทยหลายรายการ เช่น ข้าว และสินค้าในกลุ่มเกษตรบางชนิด

สินค้าที่จีนเพิ่มการนำเข้า

  • ข้าว ในช่วงต้นปี 2556 หลังจากรัฐบาลจีนตรวจพบสารแคดเมียมปนเปื้อนข้าวที่มาจากมณฑลหูหนาน รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวสารในจีน ส่งผลให้ผู้บริโภคกังวลที่จะบริโภคข้าวสารภายในประเทศ ทำให้จีนนำเข้าข้าวจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น มูลค่าการส่งออกข้าวสารจึงปรับตัวสูงขึ้นถึงร้อยละ 51.36 มูลค่าการส่งออกรวมทั้งสิ้น 88.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในครึ่งปีแรกการนำเข้าข้าวจากไทยมากกว่าหนึ่งแสนตันแล้ว โดยในปี 2555 นำเข้าข้าวจำนวน 175,353 ตัน
  • สินค้าเกษตร และสินค้าอาหาร จีนยังคงต้องการนำเข้าจากไทยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นที่ต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตอาหารและผู้บริโภคในจีน เช่น ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อาหารทะเล เครื่องปรุงรส เป็นต้น

สินค้าที่จีนลดปริมาณการนำเข้า

สินค้าประเภทอุตสาหกรรม หรือกลุ่มสินค้าวัตถุดิบขั้นกลาง เช่น เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก อุปกรณ์และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ น้ำมันสำเร็จรูปและเชื้อเพลิงธรรมชาติ มอเตอร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แผงวงจรไฟฟ้า แร่ธรรมชาติ เป็นต้น โดยสาเหตุที่จีนลดการนำเข้าเนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตของจีนชะลอตัวลง และผู้ประกอบการในจีนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก จึงได้มีการย้ายถิ่นฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นในแถบเอเชียที่มีต้นทุนที่ต่ำกว่า จากการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ จีนมีกำลังการผลิตที่มากเกินไป ผู้ประกอบการรายย่อยเกิดขึ้นมากมาย แต่การผลิตสินค้าเป็นสินค้าอุตสาหกรรมคุณภาพต่ำและถูกจำหน่ายออกไปต่างประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลต้องการกำหนดโครงสร้างอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อก้าวไปสู่อุตสาหกรรม High-end เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ซึ่งสามารถผลิตสินค้าที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้าและสร้างรายได้ให้กับประเทศได้มากขึ้น

ประเทศจีน สคร.กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ