ฟิลิปปินส์ได้รับโควตาส่งออกน้ำตาลดิบไปสหรัฐฯ มากที่สุดเป็นอันดับ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 14:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Office of the US Trade Representative (USTR) แถลงเกี่ยวกับการจัดสรรโควตาน้ำตาลดิบว่าสำหรับปีการเพาะปลูกหน้า (ช่วงตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2556 ไปจนถึง 30 กันยายน 2557) ฟิลิปปินส์ได้รับการจัดสรรโควตาส่งออกน้ำตาลปริมาณ 142,160 MTRV (metric-ton raw value) มายังสหรัฐอเมริกาภายใต้กรอบโควตาภาษีของสหรัฐฯ หรือ TRQ (Tariff-rate quota) ซึ่งเป็นอัตราภาษีพิเศษที่สหรัฐฯ อนุญาตให้แก่บางประเทศสำหรับการส่งออกสินค้ามายังสหรัฐฯ ตามโควตาที่สหรัฐฯกำหนดให้ และ USTR กล่าวเพิ่มว่า ปริมาณโควตาที่สหรัฐฯ ได้จัดสรรให้แก่ประเทศต่างๆนั้น จะพิจารณาจากประวัติ/ข้อมูลเดิมที่แต่ละประเทศได้เคยส่งออกน้ำตาลเข้ามายังสหรัฐฯ ด้วย

Ms. Bautista-Martin ผู้บริหารของหน่วยงาน Sugar Regulatory Administration (SRA) กล่าวว่าปริมาณโควตาน้ำตาลที่ฟิลิปปินส์ได้รับ 142,160 MTRV นั่นเท่ากับปริมาณน้ำหนัก (commercial weight) ประมาณ 138,000 ตัน ในครั้งนี้ ฟิลิปปินส์ได้รับจัดสรรโควตาฯ ลดลง เมื่อเทียบกับปีการเพาะปลูกที่แล้ว ซึ่งฟิลิปปินส์เคยได้รับจัดสรรโควตา 144,901 MTRV หรือเท่ากับน้ำหนัก (commercial weight) 138,827 ตัน

สำหรับปีการเพาะปลูกหน้าที่กำลังจะมาถึงนี้ มีราว 40 ประเทศที่จะจัดส่งน้ำตาลมายังสหรัฐฯ ตามปริมาณความต้องการของสหรัฐฯ จำนวน 1.117 ล้านตัน (MTRV) ซึ่งนับเป็นปริมาณขั้นต่ำของสหรัฐฯ ภายใต้ข้อตกลง WTO โดยฟิลิปปินส์ได้รับการจัดสรรโควตาในปริมาณมากเป็นอันดับที่ 3 เป็นรองจากสาธารณรัฐโดมินิกัน (มีโควตาฯ 185,335 MTRV) และบราซิล (มีโควตาฯ 152,691 MTRV)

ในรอบปีการเพาะปลูกที่แล้ว (2555-2556) ฟิลิปปินส์ส่งออกน้ำตาลดิบไปยังสหรัฐฯ เพียง 53,690 ตัน หรือ 40% ของโควตา TRQ ที่ได้รับจัดสรร ทั้งนี้ ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ได้ชะลอการส่งน้ำตาลไปยังสหรัฐฯ เนื่องจากในเวลานั้น สหรัฐฯ มีปริมาณน้ำตาลอย่างล้นเหลือในตลาด (ผลผลิตมาจากเม็กซิโก โดยเม็กซิโกส่งออกน้ำตาลไปสหรัฐฯ ในอัตราภาษีเป็น "ศูนย์") อย่างไรก็ตาม Ms. BautistaMartin ให้ข้อมูลว่า SRA กำลังเร่งพิจารณาการส่งออกน้ำตาลดิบไปยังสหรัฐฯ เพราะยังมีโควตาของปีการเพาะปลูกที่แล้วเหลืออยู่ พร้อมทั้งกล่าวว่า "ขณะนี้ ราคาน้ำตาลในตลาดสหรัฐฯ อยู่ในระดับเดียวกับตลาดโลกแล้ว"

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ