วิกฤติทางเศรษฐกิจในสหรัฐฯ อาจช่วยให้การลงทุนจากต่างประเทศในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2013 13:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธนาคารกลางของฟิลิปปินส์ (BSP) เผยว่าอาจมีการทบทวนการคาดการณ์เกี่ยวกับตัวเลขการลงทุนจากต่างประเทศในฟิลิปปินส์ จากการที่มีการไหลออกของเงินทุนจากต่างประเทศด้วยเหตุที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจยุตินโยบายดอกเบี้ยทางการเงินที่ต่ำมาก แต่เมื่อเกิดวิกฤติการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัฐสภากับประธานาธิบดีที่ยังตกลงกันไม่ได้ในเรื่องงบประมาณและการขยายเพดานเงินกู้ ก็กลับส่งผลให้เกิดกระแสเงินทุนไหลกลับมายังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งก็จะได้รับประโยชน์จากวิกฤติการณ์ของสหรัฐฯ ในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อสิ้นเดือนสิงหาคมกระแสเงินทุนจากต่างประเทศลดลงมาอยู่ที่ 2,007 ล้านดอลลาร์ฯ แต่ตัวเลขเมื่อ 27 กันยายน การลงทุนจากต่างประเทศในรูปของหุ้น พันธบัตร และหลักทรัพย์ต่างๆในสกุลเงินเปโซ ไหลกลับมาอยู่ที่ 2,629 ล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์นับเป็นประเทศที่ดึงดูดการลงทุนจากกองทุนต่างประเทศมากประเทศหนึ่ง จากการที่เศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนด้วยการบริโภค ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการลงทุนทำกำไรของภาคเอกชน นอกจากนี้การที่ฟิลิปปินส์ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางเศรษฐกิจในระดับน่าลงทุนจากสถาบัน Moody's เมื่อต้นเดือน ยิ่งทำให้ความเสี่ยงของตราสารหนี้ในฟิลิปปินส์ลดลงในสายตาของนักลงทุนจากต่างชาติ

นอกจากพอร์ตการลงทุนหรือ "เงินร้อน" ที่กลับมาเพิ่มขึ้นแล้ว BSP ยังแจ้งว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ก็เพิ่มขึ้นถึง 277% มาอยู่ที่ 533 ล้านดอลลาร์ฯ จากที่มีเพียง 163 ล้านดอลลาร์ฯช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ