NFA จะนำเข้าข้าว 500,000 ตัน จากเพื่อนบ้านก่อนสิ้นปีเพื่อทดแทนสต๊อกข้าวที่ลดลงประเทศฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2013 15:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การนำเข้าข้าว 500,000 ตันในครั้งนี้ของฟิลิปปินส์เป็นการนำเข้าเพิ่มเติมจากปริมาณ 205,000 ตัน ที่ฟิลิปปินส์นำเข้ามาก่อนที่จะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน โดยประเทศเพื่อนบ้านที่สามารถเข้าร่วมเสนอราคาขายข้าวให้แก่ฟิลิปปินส์ได้ คือ เวียดนาม ไทย และกัมพูชา จากข้อมูลของ US Department of Agriculture พบว่า เมื่อปี 2553 ฟิลิปปินส์เคยเป็นผู้ซื้อข้าวรายใหญ่สุดของโลก และ ฟิลิปปินส์ได้ลดการนำเข้าข้าวลงเหลือ 1 ล้านตัน ในปี 55/56 ซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายที่ฟิลิปปินส์ต้องการผลักดันให้ประเทศสามารถผลิตข้าวได้อย่างเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศภายในปี 57 นอกจากนี้ US Department of Agriculture ยังรายงานว่า ในปี 55/56 คาดว่ามีการลักลอบนำเข้าข้าวประมาณ 400,000-600,000 ตัน มายังฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ หน่วยงาน NFA ของฟิลิปปินส์ คงจะต้องประเมินด้วยว่า ภายหลังการนำเข้าข้าว 500,000 ตัน แล้ว ยังมีความจำเป็นต้องนำเข้าเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยอาจจะต้องคำนวณว่าข้าวในสต็อก ณ ช่วงสิ้นปีจะคงเหลือเท่าใด

ด้านสำนักงานสถิติการเกษตรของฟิลิปปินส์ ได้รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกตลอดทั้งปี คาดว่าจะอยู่ที่ 18.58 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าปริมาณที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งเป้าเอาไว้ คือ 20.4 ล้านตัน อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริง ปริมาณผลผลิตข้าวอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผลผลิตข้าวในไตรมาสที่ 4 จะลดลง โดยเป็นผลพวงจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวตอนกลางของประเทศประสบภัยพิบัติจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ