ประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 4 ประเทศ ร่วมลงนามเตรียมสร้างสมาคมรถไฟเชื่อมโยงเศรษฐกิจผ่านแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 11:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 4 ประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว จีน พม่า และกัมพูชา ได้ร่วมลงนามในการประชุมรัฐมนตรีอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หรือ GMS ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 ณ โรงแรมดอนจันพาเลส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมสร้างสมาคมทางรถไฟใน 4 ประเทศ เพื่อผลักดันการค้า การขนส่ง และการลงทุนให้สะดวกรวดเร็วตามระเบียงเศรษฐกิจ และเพิ่มการสร้างงานในประเทศสมาชิก

การลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อเตรียมสร้างสมาคมทางรถไฟของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และขยายการเชื่อมต่อทางรถไฟ รวมทั้งความร่วมมืออื่นในอนุภูมิภาค เป็นผลสืบเนื่องจากการตกลงของผู้ร่วมประชุมในครั้งที่หนึ่งและสองของการประชุมรัฐมนตรีอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง นอกจากนี้ยังได้ผนวกแผนงานโครงการของ GMS ปี 2013- ปี 2022 รวมกว่า 200 โครงการลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและโครงการช่วยเหลือด้านวิชาการที่ได้เตรียมความพร้อมระดับประเทศ GMS ใน 10 สาขา คาดว่าจะลงทุนมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในอีก 9 ปีข้างหน้า ท่านมูลิน สิบันดิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นรัฐมนตรี

อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงของ สปป.ลาว ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า แผนยุทธศาสตร์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง การเชื่อมความสัมพันธ์มีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะสปป.ลาวกับประเทศสมาชิกในเขตการขนส่ง รวมทั้งอำนวยความสะดวกในด้านการค้าระหว่างกัน

ประเทศสปป.ลาว สคร.เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ