กว่างซีสร้างระบบบริการข้อมูลสินค้าด้านคุณภาพและความปลอดภัยแบบครบวงจรที่เมืองเป่ยเซ่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2014 14:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซี ได้ดำเนินการสร้างระบบบริการข้อมูลสินค้าด้านคุณภาพและความปลอดภัยแบบครบวงจร ที่เมืองเป่ยเซ่อ ซึ่งเป็นฐานการผลิตผักและผลไม้ที่ใหญ่สุดของกว่างซี และเป็น 1 ในฐานสำคัญของโครงการ "ขนส่งผักจากภาคใต้ไปภาคเหนือ" ของจีนด้วย การทำงานนี้จะต้องอาศัยระบบอินเทอร์เน็ตและโลจิสติกส์เป็นหลัก เพื่อให้มีการควบคุมและตรวจสอบความปลอดภัยทางการเกษตรที่ทันสมัย และสามารถตรวจเช็คแหล่งผลิตสินค้า อาทิเช่น ทุเรียนตรากระต่าย ตราสามดาว เป็นต้น หากระบบดังกล่าวสร้างแล้วเสร็จ หน่วยงานควบคุมสินค้าสามารถตรวจเช็คสินค้าได้ตลอดเวลา ปัจจุบันเมืองเป่ยเซ่อ ส่งผักและผลไม้ไปยังมณฑลต่างๆของจีนมากกว่า 2 ล้านตัน/ปี ซึ่งส่วนใหญ่ส่งไปยังปักกิ่ง เทียนสิน เป็นต้น

แต่หลังจากปี 2013 จีนได้ใช้ช่องทางขนส่งผักและผลไม้จากภาคใต้ไปภาคเหนือโดยใช้ห้องเย็น (Cold-Chain Transportation) เมืองเป่ยเซ่อขนส่งผักและผลไม้ไปยังภาคเหนือแล้ว 7,250 ตัน

นอกจากนี้ ผักและผลไม้ที่อยู่ในระบบนี้จะติดรหัสสองมิติ (Two-dimensional code) ซึ่งผู้จำหน่ายหรือผู้บริโภคสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือสแกนรหัสเพื่อดูข้อมูล (แหล่งผลิต ผู้ผลิต วันผลิต/หมดอายุ มาตรฐาน) ของสินค้าได้ ทั้งนี้ คาดว่าระบบดังกล่าวจะแล้วเสร็จก่อนเดือนมิถุนายนของปีนี้

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ