ดัชนีผู้บริโภค(Consumer price) ของฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 23, 2008 14:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ฮ่องกงมีดัชนีผู้บริโภคสูงขึ้น 6.1 % ในเดือนมิถุนายน 2551  และสูงกว่าปีที่แล้วของเดือนเดียวกัน จากรายงาน Census & Statistics Department เนื่องมาจากค่าเช่าบ้าน ราคาแพคเก็ตทัวร์ ราคาข้าว และราคาค่าโดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น
และรายงานข่าวของฮ่องกงในช่วงเดือนมิถุนายนตัวเลขอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 6.1% ถือว่ายังอยู่ในอัตราที่ต่ำ เพราะมีความผ่อนผัน การยกเว้น การชดเชยเพื่อลดการกดดัน
แรงกระตุ้นภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากราคาอาหารและพลังงาน และเศรษฐกิจภายในฮ่องกง ที่พยายามจะกดดันให้ราคาเช่าบ้านและอย่างอื่นให้ต่ำกว่าราคาของสินค้าและบริการ
ความไม่แน่นอน(Uncertain Outlook)
ภาวะเงินเฟ้อภายในในปีนี้ คาดจะมีตัวเลขที่ยังไม่แน่นอน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากสินค้าอาหารและราคาพลังงาน
อัตราการเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจที่ขยายตัวในช่วงต่อไปจะเป็นผลให้มีการกดดันของภาวะเงินเฟ้อภายใน แต่อย่างไรก็ตามความผ่อนคลายจากการที่ Chief Executive(ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง) ได้ประกาศว่า “รัฐบาลจะออกมาตรการให้เงินช่วยเหลือ 11 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อลดผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อให้กับคนฮ่องกงที่มีรายได้ต่ำ” ในระหว่างปี ค.ศ. 2008-2009
ช่วงเดือนมิถุนายนเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นจากราคาอาหาร(ไม่รวมอาหารที่ซื้อจากภายนอก) เพิ่มสูงขึ้น 18.9% สินค้าข้าวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว(64%), เบียร์(50.8%) เนื้อหมู(48.2%) อาหารกระป๋องประเภทเนื้อสัตว์(39.2%) น้ำมันพืช(32.2%) ปลาน้ำจืด(27.7%) และเนื้อสัตว์อื่น(26.8)
ในช่วงปีที่ผ่านมาตัวเลขการเพิ่มขึ้นของสินค้าไฟฟ้า แก๊ส และน้ำ(7.4%) อาหารที่ซื้อจากภายนอก(6.4%) ราคาบ้าน(6.3%) สินค้าอื่นๆ(5.6%) การขนส่ง(3.3%) ภาคบริการอื่นๆ (1.8%) เสื้อผ้าและรองเท้า(1.4%) และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ(1.1%) ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาสินค้าที่ใช้ได้ทนทานลดลง(1.9%)
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ เมืองฮ่องกง
Upload Date : กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ