ทองม้วนหลากรสและท้อฟฟี่โบราณไทย สินค้าOTOP ห้าดาว แจ้งเกิดในเสฉวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2008 12:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ทองม้วนหลากรสและท้อฟฟี่โบราณที่คนไทยยุคใหม่อาจไม่คุ้นตา แต่สำหรับชาวจีนในมณฑลเสฉวนให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง และถือเป็นตัวอย่างของการสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของไทยในตลาดจีน  
สคต.เฉิงตูและ Ito Yokado ห้างญี่ปุ่นชั้นนำในจีนร่วมกันจัดกิจกรรม In-Store Promotion “Thai Food Promotion” ณ นครเฉิงตู 3 สาขา เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน — 3 กรกฏาคม 2551 ซึ่งงานในครั้งนี้ ได้จัดแสดงและเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวจีนชิมผลไม้ไทย ข้าวไทย ของขบเคี้ยวไทยหลากชนิดและข้าวเหนียวมะม่วงไทย โดยผลไม้ที่นำมาประชาสัมพันธ์ได้แก่ ทุเรียน มังคุด มะม่วงสุก มะม่วงดิบ เงาะ กล้วยไข่ มะพร้าวอ่อน ลำไย เงาะ มะขามหวาน ชมพู่ ของขบเคี้ยวได้แก่ ทองม้วน 5 รส (จากกาญจนบุรี) คือ รสตะไคร้ ทุเรียน กะทิ กล้วย ใบมะกรูด ทอฟฟี่โบราณ(ราชบุรี) ลูกอมกะทิ(จันทบุรี) และมะพร้าวอบกรอบ รวมทั้งข้าวหอมมะลิไทยยี่ห้อ Jin Tai Yu จากองค์การคลังสินค้ามาร่วมส่งเสริมในงานเพื่อให้เป็นที่นิยมแพร่หลายในนครเฉิงตูมากยิ่งขึ้น
ชาวเสฉวนตอบรับผลไม้ไทยชนิดใหม่ๆแม้ราคาค่อนข้างสูง และทอฟฟี่โบราณไทย
นอกไปจากผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและเป็นที่คุ้นเคยอยู่แล้วคือทุเรียน และมังคุดที่มีราคาสูงพอควร ประมาณกิโลกรัมละ 30 หยวน (หรือประมาณ 150 บาทไทย) ผลไม้ที่สร้างสีสันของงานน่าจะป็นเงาะที่มีเปลือกสีแดง แถมรสชาติหวานถูกใจ ส่วนส้มโอ และมะขามหวานผู้บริโภคส่วนใหญ่ยอมรับว่าส้มโอไทยชุ่มฉ่ำถูกใจกว่าส้มโอของจีนที่เนื้อแห้ง ด้านมะขามหวานจากไทยมักเข้าใจว่า มะขามนั้นมีอยู่เพียงประเภทเดียว คือ มะขามที่มีรสชาติเปรี้ยว พอได้ทดลองชิมแล้วก็ถามราคาเพื่อซื้อหาทันที ราคาจำหน่ายของห้างระหว่างจัดกิจกรรมตกประมาณกิโลกรัมละ 57 หยวน หรือประมาณ 288 บาทไทย นอกจากนี้สคต.เฉิงตูยังแนะนำผลไม้ชนิดใหม่ๆเช่นชมพู่สีแดง(ทับทิมจันทน์) ให้กับผู้บริโภคชาวเฉิงตูและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่ราคาออกจะสูงไปสักหน่อยคือ กิโลกรัมละ 71 หยวน (ประมาณ 355 บาท) ในช่วงการจัดกิจกรรม สคต.ได้แจกเอกสารและสื่อให้เผยแพร่ความรู้คุณประโยชน์ต่างๆ เกี่ยวกับผลไม้ไทย เพื่อสร้าง
แขกผู้มีเกียรติร่วมตัดริบบิ้นในพิธีเปิดความมั่นใจเป็นการตีตราคุณภาพคับแก้วของผลไม้ไทยนานาชนิดให้เหมาะสมกับราคา ถ้าเปรียบเทียบกับผลไม้ท้องถิ่นแล้ว สูงทีเดียวและกลุ่มผู้บริโภค คือระดับกลางถึงสูงเท่านั้น
ส่วนของขบเคี้ยวไทยที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมากๆคือทองม้วน 5 รส และทอฟฟี่โบราณที่ผลิตจากน้ำตาล กะทิ ถั่ว หีบห่อด้วยกระดาษว่าวหลากสี ผู้บริโภคให้ความเห็นว่ารสชาติหวานหอมกลมกล่อม ถูกปาก โดยไมต้องปรับปรุง ซึ่งทั้ง 2 ชนิดเป็น OTOP 5 ดาวของจังหวัด และผู้บริโภคมีความมั่นใจกับคุณภาพสินค้าเนื่องจากสินค้ามีใบอย. ทั้งจีนและไทยส่วนข้าวหอมมะลิไทยนั้นผู้บริโภคชาวเฉิงตู ผู้ที่มาชิมต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ข้าวหอมมะลิไทยมีคุณภาพดีเลิศ ทั้งรสชาติอร่อย และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในจีนมาเนิ่นนานจนทุกวันนี้
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
Upload Date : 17 กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ