สรุปรายงานการเข้าพบผู้นำเข้า/ผู้ค้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ในอินโดนีเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 16:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา (สคต.) ได้เข้าเยี่ยมพบผู้นำเข้าและผู้ค้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ ในย่านค้าส่งและค้าปลีกสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุด 3 แห่งจากทั้งหมด 5 แห่งในกรุงจาการ์ตา คือ Plaza Atrium และ Sawah Besar ซึ่งเป็นย่านค้าส่ง/ค้าปลีกชิ้นส่วนรถยนต์เป็นหลัก และ Kebon Jeruk III ซึ่งเป็นย่านค้าส่ง/ค้าปลีกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์เป็นหลัก เพื่อเชิญชวนให้ผู้นำเข้าดังกล่าวเข้าพบเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยใน Thailand Automotive Pats & Accessories Business Matching ซึ่งจะเดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Indonesian Automotive Spareparts & Accessories Exhibition ที่ Booth C-02 ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้า JCC กรุงจาการ์ตา ในระหว่างวันที่ 7 — 10 สิงหาคม 2551 สรุปสาระและข้อมูลที่ได้รับจากการเยี่ยมพบผู้นำเข้าและผู้ค้าชิ้นส่วนยานยนต์แต่ละราย ดังนี้
1. Polaris Motorcycle Racing Parts, Tools & Accessories: เป็นผู้นำเข้า/ผู้ค้าสินค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์รายใหญ่รายหนึ่ง มีร้านค้าใหญ่ตั้งอยู่ในย่าน Kebon Jeruk จำหน่ายชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์หลายประเภท แจ้งว่าบริษัทเป็นผู้นำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์โดยส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีนและญี่ปุ่น ปัจจุบันไม่ได้นำเข้าจากประเทศไทย ทั้งนี้หากบริษัทเข้าชมงานแสดงสินค้า Indonesian Automotive ดังกล่าว ก็จะไปเยี่ยมชมคูหาเพื่อพบกับผู้ส่งออกไทยที่เข้าร่วมงานด้วย
2. Chandra Motor: เป็นผู้นำเข้า/ผู้ค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในย่าน Kebon Jeruk ปัจจุบันนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จากไทยมาจำหน่ายเป็นจำนวนมากหลากหลายประเภท และมีความสนใจที่จะนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มเติม โดยหากบริษัทเข้าชมงานแสดงสินค้าดังกล่าว ก็จะไปเยี่ยมชมและเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยที่คูหา ซึ่งจะต้องเป็นเวลาเย็นหลังจากปิดร้านค้าแล้ว
สคต. ได้สอบถามและได้รับข้อมูล/ความเห็นเกี่ยวกับการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากไทย ดังนี้
- สินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ แต่ราคาค่อนข้างสูง ไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับสินค้าจากจีน ซึ่งตลาดอินโดนีเซียจะนิยมสินค้าที่มีราคาถูก หรือพิจารณาถึงราคาก่อนคุณภาพ จึงทำให้แข่งขันได้ยากกับสินค้าจากจีน
- การขนส่งสินค้าจากไทยมายังอินโดนีเซีย หากสั่งสินค้าเต็มตู้คอนเทนเนอร์จะใช้เวลาประมาณ 2 — 3 สัปดาห์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับได้ แต่หากสั่งสินค้าไม่เต็มตู้ จะต้องมีการนำไปรวมตู้ (consolidate) ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งระยะเวลาในการขนส่งจากไทยมายังอินโดนีเซียจะใช้เวลาถึงประมาณ 2 เดือน
- การแต่งตั้งผู้นำเข้าเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากไทยสำหรับสินค้าแต่ละประเภท/ชนิด ควรตั้งผู้นำเข้าเพียงรายเดียวเป็น Agent เนื่องจากหากมีการนำเข้าสินค้าไทยประเภท/ชนิดหนึ่งโดยผู้นำเข้าหลายราย ก็จะมีการแข่งขันด้านราคากันเองระหว่างผู้นำเข้า ทำให้ได้ผลตอบแทนต่ำและไม่จูงใจในการนำสินค้าไทยเข้ามาทำตลาดในอินโดนีเซีย
- การนำเข้าชิ้นส่วนจากไทย จะมีข้อจำกัดด้านการสื่อสารและภาษา แต่การนำเข้าสินค้าไทยโดยผ่านตัวแทนจากสิงคโปร์จะมีความสะดวกในการสื่อสารทั้งภาษาอังกฤษและภาษาอินโดนีเซีย
- การขอโบร์ชัวร์หรือแคตตาล็อกสินค้าจากไทย บางครั้งจะไม่ได้รับเนื่องจากผู้ส่งออกไทยจะกลัวเรื่องการนำไปใช้ผลิตสินค้าลอกเลียน ซึ่งการที่ไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว ทำให้ยากต่อการทำประชาสัมพันธ์หรือทำการตลาดสินค้าไทย ต่างจากการขอเอกสารจากประเทศผู้ส่งออกอื่น ซึ่งให้กับผู้นำเข้าง่ายกว่า
3. Harapan Motor: เป็นผู้นำเข้า/ผู้ค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์รายใหญ่ ซึ่งมีสินค้าจำหน่ายเกือบครบวงจร ปัจจุบันมีการนำสินค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จากไทยเข้ามาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก คิดเป็นสัดส่วนประมาณเกือบร้อยละ 40 ของสินค้าที่นำเข้าทั้งหมด โดยมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้ส่งออกไทยมายาวนาน มีการโทรศัพท์ติดต่อสั่งซื้อสินค้าจากผู้ส่งออกไทยเกือบทุกวัน ซึ่งบริษัทสนใจที่จะเข้าเยี่ยมชมและเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยในงานแสดงสินค้าที่กรุงจาการ์ตา
สคต. ได้สอบถามและได้รับข้อมูล/ความเห็นจากบริษัทดังกล่าว ดังนี้
- สินค้าชิ้นส่วนยานยนต์จากไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับ แต่ราคาค่อนข้างสูง หากสามารถปรับราคาลงมาบ้าง ก็จะสามารถแข่งขันกับสินค้าจากจีนได้ ซึ่งผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่จะคำนึงถึงเรื่องราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า
- การสั่งซื้อสินค้าจากไทยซึ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ เมื่อมีการนำเข้ามาจำหน่ายในตลาดอินโดนีเซียแล้ว สินค้าบางประเภทจากไทยก็จะถูกนำไปผลิตลอกเลียน (copy product) และนำมาจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าสินค้าไทยมาก ทำให้ผู้นำเข้าสินค้าไทยมาจำหน่ายได้รับผลกระทบและขาดทุน เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันได้กับสินค้าที่ผลิตลอกเลียนแบบ
4. Pelita Jaya: เป็นผู้นำเข้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ในกรุงจาการ์ตา เป็นผู้ที่เข้าชมงานแสดง
สินค้า TAPA และได้มีการประสานธุรกิจสั่งซื้อและนำเข้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์จากไทย โดยสนใจที่จะนำสินค้าไทยเข้ามาจำหน่ายในตลาดอินโดนีเซียมากขึ้น โดยบริษัทจะเข้าเยี่ยมชมและเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกไทยที่คูหาในงานแสดงสินค้าที่กรุงจาการ์ตา และได้ส่งใบตอบรับการเข้าเจรจาธุรกิจ Business matching กับผู้ประกอบการไทยด้วยแล้ว ทั้งนี้ สคต. ได้สอบถามและได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทฯ ว่า
- ปัจจุบัน สินค้าชิ้นส่วนยานยนต์จากไทยที่บริษัทฯ นำเข้ามาจำหน่าย ไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพ โดยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับ แต่เนื่องจากราคาสูงกว่าสินค้าจากจีนมาก ขณะที่ผู้บริโภคในตลาดอินโดนีเซียนิยมสินค้าที่มีราคาถูก และสินค้าจากจีนเองก็มีการพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ชิ้นส่วนยานยนต์จากไทยแข่งขันกับสินค้าจากจีนได้ยาก และมีแนวโน้มที่จะแข่งขันกับจีนในตลาดอินโดนีเซียนี้ได้ยากมากขึ้นในอนาคต
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตา
Upload Date : กรกฎาคม 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ