เศษฐกิจของอิสราเอลกับผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 6, 2008 16:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          อิสราเอลไม่ค่อยได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกานัก อิสราเอลจะได้รับผลกระทบจากที่เศรษฐกิจของโลกเริ่มมีการชะลอตัวลงมากกว่า ในอิสราเอลองค์กรที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามากที่สุดน่าจะเป็นกองทุนต่างๆที่มีอยู่มากในอิสราเอล ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้นักลงทุนอิสราเอลเองอาจจะชะลอการลงทุนกับกองทุนต่างๆเหล่านั้นจากความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและของโลก
การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของอิสราเอลคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะชะลอตัวลงมาก จากที่เดิมประมาณการว่าความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ (Economic Growth) ตลอดทั้งปีจะอยู่ในอัตราร้อยละ 5.8 แต่จากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของโลกคาดว่าความเจริญทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในช่วงครึ่งปีหลังจะชะลอตัวลดลงเหลือเพียงร้อยละ 2.5 ในส่วนของ GDP ครึ่งปีแรกของปี 2007 อยู่ในอัตราร้อยละ 5.7 แต่มาในครึ่งปีแรกของปี 2008 GDP ลดลงเหลือเพียง 5.5 ดัชนีผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นร้อยละ 4.4 จากที่เคยคาดการณ์ว่าในปี 2008 อิสราเอลจะมีภาวะเงินเฟ้ออยู่ในช่วงร้อยละ 1-3 เท่านั้น และจากตัวเลขของการชำระหนี้ค่าสินค้าจากลูกค้าที่นำเข้าสินค้าจากอิสราเอลมียอดการไม่ชำระค่าสินค้าเพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 45 จากเดิมที่มียอดไม่ชำระค่าสินค้าหรือค้างชำระอยู่ประมาณร้อยละ 20
การส่งออกสินค้าอิสราเอลไปยังตลาดต่างๆทั่วโลกในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2008 มียอดเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 23.6 มีมูลค่าการส่งออกสินค้า 43,318.0 พันล้านเหรียญสหรัฐและยอดการนำเข้าสินค้าจากทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 มีมูลค่าการนำเข้าสินค้า 45,914.1พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งอิสราเอลมียอดขาดดุลการค้าตลอดมา เพราะอิสราเอลเองไม่มีวัตถุดิบและอุตสาหกรรมการผลิตมากนัก ต้องมีการนำเข้าสินค้าเพื่อมาบริโภคและเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆที่มีอยู่ในอิสราเอลเอง ส่วนการนำเข้าสินค้าจากไทยในช่วง 8 เดือนแรกนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.95 และอิสราเอลส่งออกสินค้าไปไทยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30.81 สินค้าสำคัญที่อิสราเอลนำเข้าและส่งออกไปไทยคือ เพชรและอัญมณีที่ยังคงมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอด เพราะแม้กระทั่งยอดการส่งออกสินค้าเพชรของอิสราเอลไปยังสหรัฐอเมริการเองก็มียอดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 จึงอาจจะพอสรุปได้ว่าในระยะนี้อิสราเอลยังไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจจากสหรัฐอเมริกามากนัก ในระยะต่อไปอีก 2-3 เดือนข้างหน้าก็อาจจะเริ่มมีผลกระทบดังกล่าวที่เศรษฐกิจของอิสราเอลอาจจะเริ่มชะลอตัวลงบ้าง ซึ่งคงจะไม่ส่งผลกระทบกับการค้าระหว่างไทยกับอิสราเอล เพราะเมื่อเทียบกับยอดการค้ารวมของอิสราเอลกับประเทศต่างๆแล้วไทยยังมีปริมาณการค้าการค้ากับอิสราเอยู่น้อบเพีบงร้อยประมาณร้อยละ 1 สินค้าไทยคงจะยังมีโอกาสส่งออกไปยังอิสราเอลได้
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเทลอาวีฟ
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ