เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้า : ช่องทางการขยายตลาดสินค้า Organic และ Natural ในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2008 16:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

"The new administration will take steps to promote organic farm production"

เป็นนโยบายของวุฒิสมาชิก Barack Obama ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ต่อเกษตรกรรมอินทรีย์ของสหรัฐฯ โดยนโยบายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้ ประธานาธิบดี Obama จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ของสหรัฐฯ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรและสมาคม Organic Consumers Association (OCA) แสดงความชื่นชมในนโยบายนี้เป็นอย่างยิ่งที่ รัฐบาลสหรัฐฯ ให้ความสำคัญและเข้ามามีบทบาทในการกำหนดนโยบายสำหรับภาคเกษตรกรรม โดยเฉพาะด้าน Organic Farming จึงเป็นนิมิตรที่ดีและเป็นการสร้างโอกาสให้แก่เกษตรกรสหรัฐฯ ทั้งในด้านการผลิตและการค้า และความต้องการบริโภคสินค้า Organic ตลอดจน Natural Products

ความเป็นมา

ปัจจุบัน ผู้บริโภคสหรัฐฯ ตระหนักถึงความสำคัญในด้านสุขภาพอนามัย และการ อนุรักษ์สภาพแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง และเป็นแนวคิดที่ขยายวงกว้างมากขึ้นเป็นลำดับ สิ่งเหล่านี้สะท้อน ถึงความต้องการบริโภคและการสนับสนุนสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่นเดียวกับสินค้าที่สนับสนุนการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม และสินค้าที่ผู้ผลิตแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ฉะนั้นสินค้ากลุ่มหนึ่งที่ตอบสนอง ความต้องการของผู้บริโภคได้ตามวัตถุประสงค์ข้างต้นได้เป็นอย่างดี คือ สินค้า Organics, Natural Products และ Eco-Friendly โดยที่แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคจะมีอิทธิพลทั้งต่อผู้ผลิตสินค้าที่ เห็นประโยชน์ในการระบุฉลากสินค้าว่าเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ ที่สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรับผิดชอบต่อสังคม เช่นเดียวกับ ที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน ตลาดสินค้า Organics, Natural Products และ Eco-Friendly ในสหรัฐฯ ขยายตัวอย่างรวดเร็วและมากมายหลายประเภททุกกลุ่มสินค้า ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคสับสนและขาดความมั่นใจ ในสินค้าว่าเป็นสินค้า Organics, Natural Products และ Eco-Friendly ตามที่ผู้ผลิตระบุไว้จริงหรือไม่ ด้วยเหตุนี้ องค์กรเอกชนและภาครัฐบาลสหรัฐฯ จึงเข้ามามีบทบาทในการกำหนดมาตรฐานรับรองของสินค้า Organics, Natural Products และ Eco-Friendly เพื่อให้สินค้าในกลุ่มนี้มีบรรทัดฐานเดียวกัน

มาตรฐานรับรองของสินค้า (Certification) จึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความ เชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ คือ (1) เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานให้ผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตสินค้าปฏิบัติ (2) เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับสินค้าที่ได้มาตรฐาน และ (3) เพื่อป้องกันการแอบอ้างและฉวยโอกาสโดยองค์กรเอกชนและภาครัฐบาลสหรัฐฯ จะเป็นผู้รับรอง (Certify) และออกเครื่องหมายรับรอง (Seal) ให้แก่ผู้ประกอบการ

เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้า Organics และ Natural Products ที่ใช้ในตลาดสหรัฐฯ

องค์กรเอกชนในสหรัฐฯ หลายแห่ง ได้เสนอตัวทำหน้าที่ให้การรับรองสินค้าและมอบเครื่องหมาย (Seal) รับรองมาตรฐานสินค้า ปัจจุบันมีเครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับสินค้า Organic ที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในสหรัฐฯ และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า มี 6 เครื่องหมาย คือ (1) USDA Organic, (2) Natural Products, (3) Oasis Organic, (4) NSF, (5) EcoCert และ (6) Fair Trade ซึ่งเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าฯ ของแต่ละองค์กร จะมีข้อกำหนด/กฎเกณฑ์ ที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

1. เป็นเครื่องหมายของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ใช้กับสินค้าเกษตรและอาหารสินค้าที่จะมีเครื่องหมาย USDA Organic รับรองหมายความว่า สินค้ามีส่วนผสม/ส่วนประกอบเป็น Organic ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 แต่ถ้าหากมีส่วนผสมไม่ถึงร้อยละ 95 แต่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 อนุญาตให้ใช้ "Made with Organic Ingredients" แต่ใช้เครื่องหมายไม่ได้ และเครื่องหมายนี้เทียบเท่ากับเครื่องหมาย BioAgriCert และ ECO CERT (ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Web Site: www.ams.usda.gov/nop )

2. สินค้าที่ผ่านการรับรองใช้เครื่องหมาย Natural Products Association s Seal แสดงว่าสินค้ามีส่วนผสม/ประกอบเป็นธรรมชาติ (Natural Ingredients) อย่างต่ำร้อยละ 95 และมีวัสดุสังเคราะห์ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพไม่เกินร้อยละ 5 และมีกรรมวิธีการผลิตที่ไม่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติส่วนผสม (ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Web Site: www.naturalproductsassoc.org )

3. เครื่องหมาย Oasis Organic จะใช้กับสินค้ากลุ่มส่งเสริมความงามและสุขภาพสินค้าที่ใช้เครื่องหมาย Oasis Organic Seal แสดงว่า สินค้ามีส่วน ผสม/ประกอบเป็น Organic อย่างน้อยร้อยละ 85 แต่ถ้าหากมีส่วนผสม/ประกอบมากว่าร้อยละ 75 แต่น้อยกว่าร้อยละ 85 ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องหมาย แต่ให้เรียกว่า Made with Organic (ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Web Site: www.oasisseal.org)

4. NSF เป็นเครื่องหมายของหน่วยงาน NSF International ให้การรับรองในด้านสุขลักษณะหรือความปลอดภัยว่า พืชผลเกษตรกรรมที่เก็บเกี่ยวดูแลรักษา และการป้องกันไม่ผสมหรือเจือปนกับวัตถุดิบ Non-Organic (ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Web Site: www.ecocert.com)

5. ECOCERT เป็นเครื่องหมายรับรองของประเทศฝรั่งเศส มีมาตรฐานเทียบเท่าและเป็นที่ยอมรับของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ดังนั้น สินค้าเกษตรและอาหาร Organic ที่ได้รับรองเครื่องหมาย EcoCert สามารถส่งไปจำหน่ายในสหรัฐฯได้(ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Web Site: www.ecocert.com)

6. Fair Trade Certified เครื่องหมายที่ให้การรับรองว่า สินค้าที่ผลิตได้จ่ายค่าตอบแทน/ค่าจ้างการผลิตโดยยุติธรรม ให้โอกาสกลุ่มผู้เสียเปรียบทางด้านเศรษฐกิจในการจ้างงานอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งปราศจากการใช้แรงงานเด็กโดยผิดกฎหมาย และความปลอดภัยของแรงงาน (ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก WebSite: www.transfairusa.org)

โอกาสการขยายตลาดสินค้า Organic ไทย

1. วุฒิสมาชิก Barack Obama ประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐฯมีนโยบายชัดเจนในการสนับสนุนการผลิตด้านเกษตรอินทรีย์ ของสหรัฐฯ เป็นการสร้างโอกาสให้แก่อุตสาหกรรมและตลาดสินค้า Organic ในด้านการขยายตลาด และการบริโภค รวมไปถึงการเพิ่มความต้องการวัตถุดิบการผลิตและสินค้า Organic ซึ่งจะส่งผลให้เพิ่มการนำเข้าจากต่างประเทศ ในอนาคตซึ่งถือว่าโอกาสและช่องทางในการขยายตลาดสินค้า Organic ทั้งในรูปแบบพื้นฐาน (Primary) และ สำเร็จรูป(Ready-Made) ของไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ

2. ในการผลักดันการขยายตลาดส่งออกเกษตรอินทรีย์ไปยังสหรัฐฯ ภาครัฐควรให้การสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อการยกระดับการผลิตสินค้าไทยให้ได้มาตรฐานสากล และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเข้าใจและเห็นความสำคัญในเรื่องการได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าที่เป็นสากลเป็นที่ยอมรับในสหรัฐฯ เพื่อให้สามารถเข้าตลาดสหรัฐฯ ได้และควรพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้เตรียมพร้อมในการวางแผนการตลาดล่วงหน้าเพื่อการขยายตลาดสินค้า Organics และ Natural Products ในอนาคตเนื่องจากการพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์หรือสินค้าธรรมชาติในกลุ่มนี้จะต้องอาศัยระยะเวลาดำเนินการยาวนานกว่าการผลิตสินค้าอื่นๆ

3. ผู้บริโภค ผู้นำเข้า หรือ ฝ่ายจัดซื้อของร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต มีความต้องการซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าที่น่าเชื่อถือ ดังนั้น การขยายตลาดสินค้า Organics และ Natural Products ของไทยในสหรัฐฯ ผู้ผลิต/ส่งออกจำเป็นต้องศึกษาคุณสมบัติ/ข้อกำหนดของเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าฯ ประเภทต่างๆ ให้เข้าใจ เพื่อให้สามารถเลือกใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าฯ ที่เหมาะสมกับสินค้า และทำให้วางแผนการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับมาตรฐานของตลาดสหรัฐฯ

4. การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า All Things Organic Show ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่นครชิคาโก เป็นช่องทางที่สำคัญในการบุกตลาดสินค้า Organic ในสหรัฐฯ โดยในปี 2552 กำหนดจัด ระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายน 2552

5. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจตลาดสินค้า Organic Products, Natural Products, ในสหรัฐฯ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก

  • Organic Consumers Association (www.organicconsumers.org)
  • Organic Trade Association (www.ota.org)
  • The Organic Page Online (www.theorganicpages.com)
  • The Organic Center (www.organic-center.org)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

Upload Date : พฤศจิกายน 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ