พาณิชย์บุกตลาดกวางโจว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2009 11:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 8 - 9 เมษายน 2552 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก พร้อมคณะได้เดินทางมาเยือนนครกวางโจว เพื่อเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum Of Understanding: MOU) ซื้อขายสินค้าเกษตรไทย พบปะนักธุรกิจไทยและจีนในนครกวางโจว รวมถึงเยี่ยมชมตลาดค้าส่งผลไม้เจียงหนาน และเปิดงาน Thai Food Festival

ในการนี้ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2552 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะและนายอรรถพร พุทธิกำพล รักษาการกงสุลใหญ่ ณ นครกวางโจว ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU ซื้อขายสินค้าเกษตรไทยและโครงการความร่วมมือในการผลิตกรดมะนาวในไทย มูลค่ารวม 24,738 ล้านบาท ณ โรงแรมแชงกรีลา นครกวางโจว ในพิธีลงนาม MOU ซื้อขายสินค้าเกษตร ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ผลไม้ ยางพารา มันสำปะหลังและโครงการความร่วมมือในการผลิตกรดมะนาวในไทย รวม 8 ฉบับ ดังนี้

1. ซื้อขายข้าวหอมมะลิจำนวน 60,000 ตัน รวม 2 ฉบับ ระหว่างบริษัท CP. Intertrade Co.,Ltd. กับบริษัท Guangzhou Sunny Trade Co.,Ltd. จำนวน 50,000 ตัน และระหว่างบริษัท Royal Richy Rice กับบริษัท Guangdong Guan Bang Industrial Development Co.,Ltd. จำนวน 10,000 ตัน มูลค่ารวม 1,704 ล้านบาทหรือประมาณ 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

2. ซื้อขายผลไม้จำนวน 235,000 ตัน รวม 3 ฉบับ ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกผลไม้ไทยกับบริษัท Guangzhou Jiangnan Fruit & Vegetables Market Co.,Ltd. จำนวน 200,000 ตัน ระหว่างบริษัทวัชมนฟู้ด จำกัด กับห้างสรรพสินค้า Vanguard จำนวน 5,000 ตัน และระหว่างบริษัท Success Import & Export Co., Ltd. กับบริษัท Golden Wing Mau Agricultural Produce Corp. จำนวน 30,000 ตัน มูลค่ารวม 11,550 ล้านบาทหรือประมาณ 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

3. ซื้อขายยางพาราจำนวน 120,000 ตัน รวม 1 ฉบับ ระหว่างบริษัท Thai Hua Rubber Public Co.,Ltd. กับบริษัท Sentaida Group Co.,Ltd. มูลค่า 7,100 ล้านบาทหรือประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

4. ซื้อขายมันสำปะหลังจำนวน 300,000 ตัน รวม 1 ฉบับ ระหว่างสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับบริษัท Million Wise Enterprise Ltd. มูลค่า 1,384 ล้านบาทหรือประมาณ 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

5. บันทึกความเข้าใจความร่วมมือการร่วมลงทุนตั้งโรงงานผลิตกรดมะนาว รวม 1 ฉบับ ระหว่างบริษัท Freewind International Co.,Ltd. กับบริษัท Peng Bu Yang Guang Co.,Ltd. มูลค่าการลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาทหรือประมาณ 84.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระยะเวลา 5 ปี โดยในปีแรกมีการลงทุนมูลค่า 600 ล้านบาท

ในโอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังได้ให้เกียรติมอบใบประกาศเกียรติคุณเครื่องหมาย Thai Select ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐานร้านอาหารที่มีคุณภาพในต่างประเทศให้กับร้านอาหารไทยที่มีรสชาติอาหารไทยและคุณภาพการบริการที่ได้มาตรฐาน โดยได้มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับร้านสะพานควาย ไท่เจิน (Cow & Bridge THAI ZHEN) ร้าน Yummi Caf? & Restaurant และร้านชัยมงคล (Tai Man Guan) ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวปาฐกถาในงานให้กับนักธุรกิจไทยและจีนในนครกวางโจว โดยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเยือนนครกวางโจว และได้พบปะกับนักธุรกิจไทยที่มาประกอบธุรกิจในนครกวางโจว นักธุรกิจจีนและผู้นำเข้าสินค้าไทย ซึ่งประเทศไทยและจีนมีความสัมพันธ์มากว่า 30 ปี และนับวันความสัมพันธ์ได้กระชับแน่นแฟ้น ยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้งมีความสัมพันธ์กับไทยมากเป็นพิเศษ เนื่องจากประชาชนชาวไทยที่มีเชื้อสายจีน ส่วนใหญ่มีบรรพบุรุษที่อพยพไปจากเมืองซัวเถาของมณฑลกวางตุ้ง

ด้านความร่วมมือทางการค้าและการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน เนื่องจากมณฑลกวางตุ้งเป็นตลาดสำคัญในการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยโดยเฉพาะสินค้าเกษตร ประเภทผลไม้สด เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ส้มโอ มะม่วงน้ำดอกไม้ และข้าวหอมมะลิ รวมทั้งสินค้าเกษตรแปรรูป โดยในปี 2551 มณฑลกวางตุ้งมีการ นำเข้าสินค้าเกษตรไทย รวมมูลค่า 591 ล้านดอลลาร์

วันที่ 9 เมษายน 2552 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมตลาดค้าส่งผลไม้เจียงหนาน ซึ่งพบว่ามีผลไม้ไทยที่นำเข้ามาจำหน่ายในตลาดนี้ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำใย ลิ้นจี่ น้อยหน่า ชมพู่ กล้วยและมะม่วง โดยผลไม้ที่ต้องการความเย็นในการเก็บรักษาก็จะมีการบรรทุกและขนส่งมาด้วยตู้คอนเทนเนอร์ที่ติดเครื่องทำความเย็นเพื่อคงความสดของผลไม้ ซึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำใย ลิ้นจี่และมะม่วง

ภายหลังจากเยี่ยมชมตลาดค้าส่งผลไม้เจียงหนาน รมว. พาณิชย์พร้อมคณะได้เดินทางไปยังโลตัสซุปเปอร์มาร์เก็ตสาขาซานหยวนหลี่ ในนครกวางโจวเพื่อเปิดงาน Thai Food Festival โดยมีนายเวิง ไห่ซิน รองประธานบริษัทโลตัสซุปเปอร์มาร์เก็ต ภูมิภาคจีนตอนใต้ นายชัยพร ตรีเลิศกุล รองประธานฝ่ายการเงินบริษัทกว่างโจวโลตัสซุปเปอร์มาร์เก็ต ให้การต้อนรับ

บริษัทโลตัสซุปเปอร์มาร์เก็ต ได้เริ่มเข้ามาในจีนตั้งแต่ปี 2540 โดยมีนโยบายพัฒนาเพื่อประโยชน์ทั้ง 3 ฝ่ายคือ ต่อประเทศ ต่อประชาชนชาวจีนผู้บริโภค และต่อบริษัทฯ โดยบริษัทโลตัสซุปเปอร์มาเก็ตในภาคใต้ของจีนมีทั้งหมด 13 สาขา ซึ่งในการจัดงานสัปดาห์เทศกาลอาหารไทยในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของห้างสรรพสินค้าไทยซึ่งมีจุดเด่นในการทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมการค้า มิตรภาพตลอดจนวัฒนธรรมของไทย-จีนเข้าด้วยกัน โดยในงานฯ ได้มีการนำสินค้าไทยและผลไม้ไทยมาแนะนำและให้ผู้บริโภคชาวจีนได้ชิมโดยไม่คิดมูลค่าด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวยินดีที่ได้มาร่วมเปิดงานสัปดาห์เทศกาลอาหารไทยในครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลไทยและจีนได้ทำความตกลงเปิดเสรีการค้าผลไม้ระหว่างกันตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา ส่งผลให้การค้าระหว่างไทยจีนขยายตัวทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะสินค้าข้าวและผลไม้ที่ทำให้เป็นที่รู้จักต่อชาวจีนเพิ่มมากขึ้น ทางรัฐบาลไทยโดยกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลจีนต่างได้ส่งเสริมการค้าระหว่างกันให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น การที่โลตัสซุปเปอร์มาร์เก็ตได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว จัดงานในครั้งนี้ก็เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในอีกทางหนึ่งด้วย การจัดงานส่งเสริมสินค้าไทยในครั้งนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยตรงที่จะได้บริโภคสินค้าไทยและผลไม้ไทยคุณภาพดี เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลำใย ชมพู่ อาหารไทยที่ปรุงโดยพ่อครัวชาวไทย ข้าวหอมมะลิ อาหารแปรรูป อาหารว่างของไทยที่มีให้ชิมฟรีและมีจำหน่ายด้วยราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ