เตือนผู้ส่งออกไทยค้าบังคลาเทศระวังประเมินภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2009 11:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานฯ กรุงธากาเตือนผู้ส่งออกระวังบริษัทที่รัฐบาลบังคลาเทศมอบหมายประเมินราคาภาษีเกินจริงหวังเก็บภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วย เผยผู้นำเข้าแหยงเพราะต้องรับภาระเลยยกเลิกคำสั่งซื้อ ส่งผลผู้ส่งออกไทยต้องขนกลับพร้อมชำระค่าใช้จ่ายอีกเพียบ

น.ส. อุษา ไวยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงธากา เปิดเผยว่าได้ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยระหว่างเอกชนไทยกับหน่วยงานภาครัฐของบังคลาเทศในการนำสินค้าไทยกลับหลังจากที่ผู้นำเข้าปฏิเสธการรับสินค้าเพราะต้องชำระภาษีนำเข้าสูงกว่าปกติถึง 2 เท่า ซึ่งเป็นผลจากการตรวจสอบราคาสินค้าโดยบริษัทที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลบังคลาเทศ เพื่อป้องกันการตั้งราคาต่ำเกินจริงเพื่อหลบเลี่ยงภาษี แม้ว่าในภายหลังบริษัทที่ทำหน้าที่ตรวจสอบจะยอมรับราคาตามอินวอยซ์ แต่กรมศุลกากรยังคงยืนยันตามราคาประเมินครั้งแรก เป็นเหตุให้ผู้นำเข้าไม่อาจรับภาระที่สูงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อบริษัทไทยต้องการขนส่งสินค้ากลับ ได้พบว่าค่าใช้จ่ายสูงมาก เช่น ค่าใช้พื้นที่ของ ท่าเรือเป็นเงินหลายหมื่นเหรียญสหรัฐฯ ค่าภาษีนำสินค้ากลับ ค่าบริการขนส่ง ฯลฯ สคต.ธากาจึงได้ร่วมหารือกับ HTA และประสานงานกับ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ช่วยเจรจาบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นเช่นขอยกเว้นค่าระวางท่าเรือต่อกระทรวงการท่าเรือของบังคลาเทศ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ

สำนักงานฯธากา จึงขอเตือนมายังผู้ประกอบการส่งออกสินค้าของไทยขอให้ระมัดระวังในการเจรจาตกลงกับผู้นำเข้าเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เนื่องจากการนำเข้า ต้องเปิดแอลซี ราคาซีไอเอฟ หรือ ซีแอนด์เอฟ ภาษีนำเขาเป็นภาระของผู้นำเข้า หากผู้นำเข้าไม่ยอมรับสินค้าเช่นกรณีนี้ จะทำให้ผู้ส่งออกไทยต้องรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆตามมาอีกจำนวนมาก

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ