ประเทศไทยยอดฮิตอันดับ 1 แหล่งถ่ายทำหนังของบอลลีวู้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 11:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

TIMES OF INDIA หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอินเดียได้ลงบทความเกี่ยวกับประเทศไทยว่า "เป็นแหล่งถ่ายทำภาพยนตร์บอลลีวู้ที่ฮิตติดอันดับ 1 เลยทีเดียวในปัจจุบัน รองลงมาคือ SOUTH AFFICA, MAURITIUS, US, UK, NAMBIA, CANADA, ITALY, AUSTRIA, SRI LANKA ตามลำดับ นอกจากนี้ประเทศอื่นๆ ที่กำลังมาแรงและให้สิทธิพิเศษต่างๆ ในการเชิญชวนให้เข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศของเขา ได้แก่ เกาหลี นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ อิสราเอล ไอร์แลนด์ โปแลนด์ และหมู่เกาะฟิจิ ในอดีต SWIZERLAND และ DUBAI เป็นประเทศติดอันดับต้นๆ แต่ไทยสามารถเข้าวินอันดับ 1 มาได้ในที่สุด ผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ของอินเดียกลับมีปัญหากับภาครัฐในการถ่ายทำภาพยนตร์ในอินเดียเอง โดยมีดาราต่างประเทศร่วมแสดง" เวลานี้จึงนับว่าเป็นโอกาสของไทยที่จะติดต่อทำธุรกิจกับบอลลีวู้ด ซึ่นสนใจยกกองถ่ายออกไปถ่ายทำภาพยนตร์ในต่างประเทศมากขึ้น

BOLLYWOOD บอมเบย์บันเทิง

แหล่งอุตสาหกรรมการผลิตภาพยนตร์อินเดีย ที่ใช้ภาษาฮินดีในบอมเบย์ (มุมไบ) หรือ FILm CITY ตั้งอยู่ในเขต GOREGAON (east) เมืองมุมไบ ปัจจุบันใช้ชื่อว่าว่า ดาดาซาเฮบ ฟาลเก จิตรนาครี (DADASAHEB PHALKE CHIRANAGARI) เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ DADASAHEB PHALKE ผู้สร้างภาพยนตร์เงียบเรื่องแรกของประเทศอินเดีย เมื่อปี 1913 เรื่อง RAJA HARISHCHANDRS ซึ่งเขาได้รับการยกย่องว่า เป็น "บิดาแห่งวงการภาพยนตร์อินเดีย" โดยรัฐบาลอินเดียได้สร้างเมืองภาพยนตร์นี้ให้ เพื่อเป็นสตูดิโอหลักในการผลิตภาพยนตร์ในเมืองมุมไบ หรือในภาพรวมว่า BOLLYWOOD

ตลาดภาพยนตร์บอลลีวู้ด

มิได้กระจุกตัวอยู่เฉพาะตลาดเอเชีย แต่สามารถกระจายตลาดไปยังอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง รัสเซีย และโอเชียเนีย ซึ่งมีชาวอินเดียอาศัยอยู่ ภาษาและศาสนาเป็นปัจจัยที่มีส่วงส่งเสริมการขายภาพยนตร์อินเดีย ผู้ผลิตและผู้กำกับอินเดีย นอกจากจะร่วมมือกับฮอลลีวู้ดแล้ว ยังได้ร่วมมือกับฮ่องกง เช่น จับพระเอกดังระเบิดฮ่องกง JACKIE CHAN เล่นคู่กับนางเอกเซ็กซี่ของบอลลีวู้ด MALIKA SHEERAWAT หรือ AISHWARYA RAI นางเอกดังจากอดีต MISS UNIVERSE ได้เล่นหนังกับพระเอกฮอลลีวู้ดมาหลายคน ปัจจุบันเธอเป็นลูกสะใภ้ของพระเอกดังตลอดกาล AMITABH BACHAN

โอกาสของตลาดบันเทิงไทยกับบอลลีวู้ด

"BOMBAY TO BANGKOK" เป็นชื่อภาพยนตร์บอลลีวู้ด พระเอกอินเดีย SHREYAS TALPADE คู่กับนางเอกไทย LENA CHRISTENSEN เป็นตัวอย่างหนึ่งของโอกาสแวดวงธุรกิจบันเทิงไทยกับตลาดอินเดีย ข้อได้เปรียบของไทย คือคนอินเดียชอบคนไทย ประเทศไทย และอาหารไทย ภาพยนตร์ไทยอีกหลายเรื่อง เช่น สตรีเหล็ก ฟ้าทะลายโจร เพื่อนฉัน ฯลฯ ได้ฉายในเคเบิลทีวีอินเดียช่องภาพยนตร์ต่างประเทศอยู่เสมอ

ดังนั้น เมื่อกรมส่งเสริมการส่งออกจัดงาน THAILAND ENTERTAINMENT EXPO เป็นประจำทุกปี จึงเป็นโอกาสและเป็นเวทีสำคัญให้ต่างประเทศได้รู้จักธุรกิจบันเทิงของไทยมากยิ่งขึน ผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยที่ต้องการติดต่อกับผู้ผลิต/ผู้กำกับอินเดีย หรือ ต้องการทราบเกี่ยวกับ BOLLYWOOK DIRECTORY สามารถเข้าดูได้ที่ www.famebollywood.com และจะหารายชื่อผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจบันเทิงได้ในเว็บนี้เช่นกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้า ณ เมืองมุมไบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ