ลิเบีย : การหารือกับบริษัทที่ปรึกษาเพื่อหาช่องทางเข้าตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2009 15:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เนื่องจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีผู้ประกอบการไทยจำนวนมาก ให้ความสนใจที่จะเข้าไปติดต่อธุรกิจ และสำรวจตลาดการค้าในประเทศลิเบีย ซึ่งในสายตาของนักธุรกิจไทยส่วนใหญ่ จะมองว่าเป็นประเทศปิด เข้ายาก บางท่านก็ยังมีความเข้าใจว่า ลิเบีย เป็นประเทศที่ไม่มีความปลอดภัย ซึ่งความเข้าใจเหล่านี้ จะต้องมีการ “Clear” กันให้ชัดเจนว่าความจริงแล้ว มันเป็นอย่างไร

ก่อนอื่นต้องขอเรียนให้ทราบว่า ความเข้าใจต่าง ๆ ข้างต้น ที่เราเข้าใจกันมาเป็นเวลา 20-30 ปี นั้นเป็นความเข้าใจที่ขาดการ “Update” มานาน ทุกวันนี้หากเข้าไปในลิเบีย จะเห็นบริษัทน้ำมันจากยุโรป อเมริกา เข้าไป “ขุดทอง” กันอย่างมโหฬารนอกจากชาติมหาอำนาจเข้าไปจับจองธุรกิจหลักๆ แล้ว ยังมีบริษัทจีน เกาหลี เข้าไปรับ Project งานก่อสร้างทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็น อาคารที่พักอาศัย ศูนย์การค้า สนามบิน Highway ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ (บริษัทตุรกี ก็ได้งานเช่นกัน แต่ก็สร้างปัญหาให้กับรัฐบาลลิเบียมาก)

โอกาสทองของนักธุรกิจไทย

แม้ว่าจะมีนักธุรกิจจากประเทศต่าง ๆ เข้าไปมากมายแต่โอกาสของนักธุรกิจ นักลงทุนจากประเทศไทย ก็ยังมีอยู่มากพอที่ศักยภาพของประเทศไทย จะเข้าไปจับจองพื้นที่ในลิเบียได้ จากการที่ได้เคยไปหารือกับบริษัทที่ปรึกษาในลิเบีย และมาหารือกันต่อในกรุงไคโร ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาทราบว่าผู้รับเหมาก่อสร้าง บริษัทจัดหาแรงงานการประมงชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียนสินค้าอาหาร ข้าว น้ำตาล ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ร้านอาหารไทย อุปกรณ์ เครื่องมือใช้ในการก่อสร้าง เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ในครัวเรือน ฯลฯ สรุปก็คือสินค้าเกือบทุกอย่างที่ไทยส่งออก สามารถส่งมาขายในลิเบียได้หมด รวมทั้งผู้ต้องการลงทุนด้านประมง ประกอบรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ ร้านอาหาร อู่ซ่อมรถ ก็ยังมีโอกาสมาก เนื่องจากผู้ประกอบการลิเบียส่วนมากยังไม่มีประสบการณ์ในการผลิตสินค้าที่ผ่านมา การผลิตจะดำเนินการโดยภาครัฐบาล เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อลิเบียเปิดประเทศจึงต้องการนักลงทุน หรือผู้ร่วมทุนจากต่างประเทศมาถ่ายทอดประสบการณ์และเทคโนโลยีให้

ลิเบียเปิดประเทศมาหลายปีแล้ว แต่ข้อมูลด้านการค้าต่าง ๆ ยังไม่เป็นที่แพร่หลายจึงจำเป็นต้องมีที่ปรึกษาคอยแนะนำการเข้าตลาด ขั้นตอนต่าง ๆ ในการติดต่อทำธุรกิจกับเอกชนและภาครัฐของลิเบีย ดังนั้นหากผู้ประกอบการไทยรายใดสนใจจะเข้าไปทำธุรกิจในลิเบียสามารถติดต่อขอคำปรึกษากับ Mr. Mahmoud El Hani ซึ่งเป็นชาวลิเบีย จบการศึกษาด้านวิศวกรรม มีบริษัท Consultant ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจการก่อสร้าง แต่สามารถให้คำปรึกษาการค้าต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการไทยสนใจได้เกือบทุกเรื่อง เนื่องจากมีเครือข่ายในประเทศค่อนข้างกว้างขวาง สามารถอีเมล์ไปที่ email : mahmoud_elhani@yahoo.co.uk fax. (218) 61 909 2263

สคต. กรุงไคโร

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก นักธุรกิจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ