บทบาทของญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพการประชุม APEC 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 13:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

APEC จัดตั้งขึ้นในปี 1994 โดยมีเป้าหมายในการเปิดเสรีในกลุ่มสำหรับประเทศพัฒนาแล้วในปี 2010 และประเทศกำลังพัฒนาในปี 2020 ประกอบไปด้วยสมาชิกในแถบเอเชียและแปซิฟิก 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของโลกและมูลค่าการค้ารวมกันราวร้อยละ 44 ของการค้าระหว่างประเทศ

ในปี 2010 ญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพการประชุม Asia-Pacific Economic Cooperation หรือ APEC ได้จัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ เมืองฮิโรชิมา เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก โดยเฉพาะการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTAAP) และการส่งเสริมการลงทุนในภูมิภาค

ประเด็นสำคัญที่ญี่ปุ่นพยายามผลักดันในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ สมาชิก APEC อื่นๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดปัญหา Climate Change โดยการส่งเสริมการลงทุนในภาคธุรกิจเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงานจะนำไปสู่ การพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นในภูมิภาค ส่วนเรื่องการจัดทำ FTAAP เจ้าหน้าที่ได้มีการหารือกันเพื่อกำหนดแนวทางและการศึกษาวิเคราะห์หนทางในการดำเนินการ ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่า ญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพการประชุมในปีนี้จะผลักดันให้ความร่วมมือภายใต้กรอบ APEC มีผล คืบหน้าประการใด เนื่องจากที่ผ่านมา ประเด็นสำคัญต่างๆ ยากที่จะได้ ข้อสรุปที่เป็นฉันทามติ (Consensus) และนำไปปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดผลทางเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ความเคลือบแคลงใจที่ประเทศสมาชิกมีต่อการก้าวเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคเอเชียของสหรัฐฯ ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้ความร่วมมือไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ