MQ Vienna Fashion Week

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 14:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 24 — 27 กันยายน 2552 ได้มีการจัดงานแฟชั่นโชว์ ขึ้นที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย งานนี้นับเป็นแฟชั่นโชว์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมาในประเทศนี้

โดยทั่วไป กรุงเวียนนาจะเป็นที่รู้จักในเรื่องของการเป็น เมืองแห่งดนตรีและการแสดงโอเปร่า นอกเหนือจากการมีตึกรามบ้านช่องที่สวยงาม สะท้อนให้เห็นถึง ความเป็นศิลปะ ของกรุงเวียนนา

รัฐบาลออสเตรีย โดยกระทรวงวัฒนธรรม การศึกษาและศิลปะ จึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ Vienna เป็นเมืองแฟชั่นให้เหมือนปารีส มิลาน ลอนดอนและนิวยอร์ค และได้สนับสนุน Creative Heads OG ให้จัดแฟชั่นโชว์ในปีนี้ซึ่งเป็นการจัดงานลักษณะนี้ครั้งแรกระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2552 เป็นเวลา 4 วัน วัตถุประสงค์ของการจัดงานคือการ โปรโมท แฟชั่นการออกแบบ และศิลปะ และนำเสนอแนวโน้มแฟชั่นล่าสุด โดยในช่วงของการจัดงานได้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ ถึง 30 รายการ เป็นการนำเสนอแฟชั่นจาก นักออกแบบจากทั่วยุโรป ในครั้งนี้นักออกแบบเข้าร่วมกิจกรรมถึง 70 คน เป็นนักออกแบบจากออสเตรีย 50 คน และต่างชาติอีก 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศยุโรปอื่นๆ อีก 13 ประเทศ ได้แก่ เยอรมัน ฮังการี อิตาลี เนอเธอร์แลนด์ โรมาเนีย บัลแกเรีย ฝรั่งเศส โครเอเทีย แลตเวีย โปแลนด์ สโลเวเนีย สหราชอาณาจักร

          Country          No of Designers           %
          Austria                  50              71%
          Germany                   3               4%
          Hungary                   3               4%
          Italy                     2               3%
          Netherlands               2               3%
          Romania                   2               3%
          Bulgaria                  1               1%
          France                    1               1%
          International             1               1%
          Kroatia                   1               1%
          Latvia                    1               1%
          Poland                    1               1%
          Slovenia                  1               1%
          UK                        1               1%
          Total                    70             100%

งบประมาณในการจัดงาน ผู้จัดงานได้รับการสนับสนุนงบประมาณบางส่วนจาก กระทรวงวัฒนธรรม ศึกษาและศิลปะและเทศบาลกรุงเวียนนา และการสนับสนุนจาก ภาคเอกชน อาทิเช่น Coca Cola, L’oreal, Absolut Vodga เป็นต้น

ผู้จัดงานมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผลงานจากนักออกแบบ แบ่งเป็นผลงานของนักออกแบบออสเตรีย ร้อยละ 70 และผลงานนักออกแบบต่างชาติอีกร้อยละ 30 ภายในงานยังได้จัดแบ่งพื้นที่ สำหรับส่วนนิทรรศการและคูหาแสดงสินค้าและผลงานสำหรับ Designer ที่ต้องการจำหน่ายสินค้าด้วย โดยผู้จัดเก็บ

ค่าเข้าร่วมกิจกรรมดังนี้

Option A : พื้นที่จัดแสดงสินค้าอย่างเดี่ยว 500 ยูโร(เปิดตั้งแต่ 2-10 pm)

Option B : พื้นที่จัดแสดงสินค้า และแฟชั่นโชว์ 1 ชุด (จำนวนชุดประมาณ 25-40 ชุด รวมค่าจ้างผู้เดินแบบ,เจ้าหน้าที่หลังเวที,ช่างแต่งหน้าทำผม แสดงระหว่าง 2.00-10.30 pm) 800 ยูโร

Option C : แฟชั่นโชว์ 1 ชุด (จำนวน 25-40 รวมผู้เดินแบบ เจ้าหน้าที่หลังเวที แต่งหน้าทำผม) 500 ยูโรสำหรับค่าเข้าชม ราคาบัตรต่อวัน 11-14 ยูโร ต่อสัปดาห์ 38-50 ยูโร

ผลการจัดงาน มีผู้เข้าชมงานกว่า 9,000 คนในจำนวนมี VIP ถึง 600 คนและสื่อมวลชนอีกกว่า 300 ราย นับว่า การจัดงานในปีแรกได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

สำหรับการจัดงานในปีหน้ายังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน นักออกแบบที่สนใจจะสมัครเข้าร่วมสามารถสมัครผ่าน website:www.mgviennafashionweek.com คณะกรรมการจัดงานจะคัดเลือกและแจ้งแก่นักออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกให้ทราบในภายหลัง สำหรับหลักเกณฑ์ปีหน้า คือเน้นการออกแบบ เสี้อผ้า สีและสไตล์ คณะกรรมการมิได้กำหนด Theme สำหรับปีหน้า และนักออกแบบสามารถเลือกออกแบบ Collection autumn /winter 2010/2011 หรือ spring/Summer 2001

ค่าเข้าร่วมงานในปีหน้า ยังไม่ได้กำหนด แต่คาดว่าจะสูงกว่าปีนี้เล็กน้อย นักออกแบบไทยที่สนใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.mgviennafashionweek.com หรือ สคต.เวียนนา Email : office@thaicommvienna.at

โดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ