BIG IS BEAUTIFUL : อ้วนขนาดไหนก็สวยได้ เทรนด์ใหม่มาแรงของวงการแฟชั่นเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 12, 2010 15:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานแสดงสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับ CPD — International Trade Fair for Womenswear & Accessories จัดขึ้นโดย Igedo Company GmbH u. Co.KG ณ เมือง D?sseldorf เมืองศูนย์กลางแห่งแฟชั่นของประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา งาน CPD ครั้งนี้คลาคล่ำไปด้วยผู้ที่อยู่ในวงการแฟชั่นจากทั่วโลก รวมทั้งสิ้น 48 ประเทศเดินทางมาร่วมชมงานในราว 20,000 คน ซึ่งสินค้าเสื้อผ้าที่นำมาจัดแสดงเป็น Collections สำหรับฤดูหนาวปี 2010/2011 รวมแล้วกว่า 1,000 Collections จากดีไซน์เนอร์และบริษัทผู้ผลิต/ผู้ค้าสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องประดับกว่า 500 ราย และหากได้เปรียบเทียบผลการจัดงาน CPD ในครั้งนี้ กับการจัดงาน CPD ทั้งในเดือนกุมภาพันธ์ และกรกฎาคม ของปี 2552 แล้ว งานในปีนี้ มีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2 และร้อยละ 6 อาจกล่าวได้ว่างาน CPD จะมีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้เข้าร่วมชมงานชาวเยอรมัน ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างโดดเด่น นับว่าเป็นความสำเร็จของผู้จัดงาน ที่สามารถรวบรวมผลงานแฟชั่น Collection และ Trend ใหม่ๆ มาจัดแสดง ให้สามารถดึงดูดผู้ซื้อในวงการแฟชั่นจากทั่วทุกมุมโลก ให้มาเลือกชมและสั่งซื้อสินค้า ภายในงาน รวมทั้ง CPD ยังประสบความสำเร็จในการดึงดูดดีไซน์เนอร์และบริษัทผู้ผลิต ผู้ค้าสินค้าแฟชั่นต่างๆ ให้มาแสดง Collections ของตนในงาน ซึ่งต่างได้แสดงความคิดเห็นสนับสนุนด้วยว่า การจัดแสดงสินค้าภายในงาน CPD ทำให้ได้ลูกค้าใหม่ๆ และการสั่งซื้อจากลูกค้าเหล่านั้น เพิ่มขึ้นจากการเข้าร่วมงานในแต่ละปี ผู้แสดงสินค้าหลายรายยืนยันว่าการเข้าร่วมงานนี้ ทำให้มี Contacts เพิ่มขึ้น จึงได้ประโยชน์มากกว่าการจำกัดเพียงแค่ในโชว์รูมสินค้าของตนเอง และหลายบริษัทจะขยายพื้นที่จัดแสดงสินค้าของตนในงาน CPD ครั้งต่อไป ที่จะจัดแสดงเสื้อผ้าและเครื่องประดับสำหรับ Summer Collections ในระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2553 ที่จะถึงนี้

แล้ว “BIG IS BEAUTIFUL” หรือในที่นี้ขอแปลเป็นภาษาไทยเก๋ๆ ว่า “อ้วนขนาดไหน ก็สวยได้” นั้น เกี่ยวข้องกับงานแสดงสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าสตรีอย่าง CPD อย่างไร ?

“Big is beautiful” เป็น Trend ฤดูหนาว 2010/2011 สำหรับแฟชั่นเสื้อผ้าของสาวรูปร่างใหญ่ หรือที่มีขนาดเสื้อผ้า ตั้งแต่ Size 42 ถึง 60 เน้นสีสันของลายผ้า ดีไซน์แบบทันสมัย แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงอย่างแท้จริง และอยู่ในรูปแบบที่ไม่แตกต่างไปจากแฟชั่นของสาวหุ่นเพรียวโดยทั่วๆไป เหตุผลที่ผู้จัดงานกำหนดให้ “Big is beautiful” เป็น Segment หนึ่งในงานครั้งนี้ เนื่องมาจากผลสำรวจของสมาคมแฟชั่นแห่งเยอรมนี ระบุว่าผู้หญิงชาวเยอรมันโดยเฉลี่ยมีรูปร่างขนาดใหญ่ขึ้น จากในปี 1994 ขนาดเสื้อผ้าสตรีเยอรมันที่มีการซื้อมากที่สุดคือ Size 40 ขณะที่ปัจจุบันนี้ ขนาดเสื้อผ้าของผู้หญิงเยอรมัน ถึงร้อยละ 56 ใช้ Size 42 หรือมากกว่า ด้วยเหตุดังกล่าว จึงเป็นที่มาของ Trend แฟชั่นล่าสุดของตลาดเสื้อผ้าเยอรมัน และนับเป็นครั้งแรกที่ผู้จัดงานนำเสนอแฟชั่นโชว์สำหรับตลาดเป้าหมายนี้ในเยอรมนี ซึ่งในงาน CPD Winter 2010/2011 ครั้งนี้ มีห้องเสื้อชื่อดังทั้งจากเยอรมนี และประเทศในสหภาพยุโรป มาจัดแสดงแบบเสื้อผ้าของสาวหุ่นใหญ่ (Size 42-60) รวมทั้งสิ้นกว่า 40 บริษัท

นอกจาก Trend แฟชั่นสาวหุ่นใหญ่ ที่กำลังมาแรงในเยอรมนี จะเป็นตลาดที่ทั้งดีไซน์เนอร์ ผู้ผลิต และเจ้าของแบรนด์ภายในประเทศ ต่างให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นแล้ว แนวโน้มการลดความนิยมในการใช้นางแบบเสื้อผ้าหุ่นผอมเพรียวบาง (Size Zero) เหมือนเช่นที่ผ่านๆมา ได้อยู่ในความสนใจของบรรณาธิการบริหารนิตยสารแฟชั่นสตรี ชื่อดังและมียอดจำหน่ายมากที่สุดในเยอรมนี ด้วยเช่นกัน โดยตั้งแต่ต้นปี 2010 นี้ นิตยสาร “Brigitte” เป็นนิตยสารเยอรมันฉบับแรก ที่ได้รณรงค์เลิกใช้นางแบบที่มีรูปร่างแบบบางกว่าผู้หญิงโดยทั่วๆไป ขึ้นเป็นนางแบบบนปกนิตยสาร โดยจะเลือกใช้ผู้หญิงจากต่างสาขาอาชีพ ที่มีรูปร่างงดงามตามธรรมชาติ แทนนางแบบหุ่นผอมบางกว่าปกติ ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของ Trend แฟชั่น ที่หันมาให้ความสำคัญกับตลาดผู้หญิงที่มี Size ทั่วไปและพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึง Size ใหญ่ ซึ่งจัดเป็นกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ของตลาดเยอรมนีนั่นเอง

หนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย ในงาน CPD Winter 2010/2011

คุณวิรุฬ ขาวฉลาด (Wirun Kaochalard) นักออกแบบเครื่องประดับแฟชั่น เจ้าของร้าน CIMP Schmuckdesign จากกรุงเบอร์ลินwww.cimp.biz) รับออกแบบเครื่องประดับแฟชั่น และผลิตตามความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งลูกค้าประจำของร้านต่างนิยมชมชอบในฝีมือการออกแบบให้เข้ากับบุคลิกและไลฟ์สไตล์ของตน ประกอบกับฝีมือการประกอบเครื่องประดับที่ประณีต สวยงาม และร่วมสมัย ทำให้ลูกค้าของคุณวิรุฬ มีทั้งกลุ่มลูกค้าในวัยทำงานที่มีรายได้เฉลี่ยในระดับสูง รวมถึงกลุ่มดารานักแสดงในกรุงเบอร์ลิน วัตถุดิบที่ได้รับความนิยมใช้ประกอบเป็นเครื่องประดับ ได้แก่ แก้วคริสตัล หินหลากสีสัน และโลหะชุบเงิน/ทอง เป็นต้น นอกจากนี้ ผลงานของคุณวิรุฬ ยังได้รับความสนใจจากกลุ่มร้านค้าปลีกเครื่องประดับแฟชั่น ที่สั่งซื้อสินค้าจากผลงานการออกแบบและผลิตเพียงไม่กี่ชิ้น เพื่อนำไปจำหน่ายยังร้านของตนเองด้วย การเข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน CPD ในครั้งนี้ เป็นโอกาสในการขยายวงลูกค้าของคุณวิรุฬ มิให้จำกัดเพียงแค่ในตลาดเบอร์ลินเท่านั้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ