เฉิงตูเปิดทำการสถานีศูนย์กลางการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟใหญ่ที่สุดในเอเชียศักยภาพสูงกว่า 2 ล้านตู้ต่อปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 25, 2010 16:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานีศูนย์กลางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟตั้งอยู่ในเขตชิงไป๋เจียง นครเฉิงตู เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2008 งบประมาณลงทุนกว่า 7.6 ร้อยล้านหยวน อาณาเขตพื้นที่ประมาณ 1,070 ไร่ ภายใต้การดูแลของหน่วยงานการทางรถไฟ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นโครงการใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยรถไฟจากสถานีฯได้เริ่มวิ่งทดสอบเป็นผลสำเร็จในวันที่ 16 มีนาคม 2553และจะเริ่มดำเนินการได้เต็มรูปแบบในวันที่ 16 เมษายน 2553

กิจการภายในสถานีฯแห่งนี้ประกอบด้วยการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ การขนส่งสินค้าของกรมการรถไฟ การขนส่งสินค้าพาณิชย์ ฯลฯ สามารถขนถ่ายตู้ขนส่งสินค้ามากถึง 2.2 -2.5 ล้านตู้/ปี ปริมาณขนาด 13 - 25 ล้านตัน โดยมีเป้าหมายบูรณาการให้เป็นสถานีขนส่งตู้ขนสินค้าแทนที่เก่าที่กระจัดกระจายตามที่ต่างๆเช่นเขตซวงหลิว เต๋อหยางเป็นต้น รองรับสินค้าที่มาจากเส้นทางรถไฟ 4 สายสำคัญคือ เมืองเป่าจี(ซีอาน)-เฉิงตู เฉิงตู-ฉงชิ่ง เฉิงตู-คุนหมิง และเมืองต๋าโจว(เสฉวน)-เฉิงตูที่สำคัญคือสถานีศูนย์กลางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าที่สำคัญของเฉิงตู ตามนโยบายการพัฒนาเมืองเฉิงตู

ที่สำคัญคือสถานีศูนย์กลางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าที่สำคัญของเฉิงตู ตามนโยบายการพัฒนาเมืองเฉิงตู "2 สถานี 2 เขต" คือสถานีศูนย์กลางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟ สถานีสินค้าต้าวาน เขตขนส่งตู้ขนสินค้านานาชาติ และเขตกระจายสินค้าต้าวาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของจีนภาคตะวันตกที่สำคัญ ที่สามารถให้บริการตู้ขนส่งสินค้า โลจิสติกส์ระหว่างประเทศ หลากรูปแบบ และทันสมัยมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ