มาเลเซียเปิดศูนย์กระจายสินค้าและศูนย์อบรมการรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาลที่หนิงเซียะ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 30, 2010 17:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 15 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดศูนย์กระจายสินค้ามาเลเซีย ณ เขตปกครองฯหนิงเซียะและศูนย์อบรมการรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาลประเทศมาเลเซีย สาขาหนิงเซียะ โดยมีอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศจีน นาย ซือ จื้อกวง ผู้อำนวยการศูนย์อบรมรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาล ฝ่ายอบรมต่างประเทศ นางซีตี้ กรรมการผู้จัดการบริษัทสินค้ามุสลิมมาเลเซียะจำกัด นายอาดูกานีฮูซือ และผู้บริหารของกรมการพาณิชย์ และหน่วยงานของรัฐของรัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีฯ

รองอธิบดีกรมการพาณิชย์หนิงเซียะ นายเติ้ง ควน กล่าวว่าประเทศมาเลเซียและหนิงเซียะมีความคล้ายคลึงในเรื่องศาสนา และวิถีการดำเนินชีวิต ลักษณะเศรษฐกิจจึงเป็นแบบหนุนเสริมซึ่งกัน โดยในเดือนมกราคม 2553 ที่ผ่านมา กรมการพาณิชย์หนิงเซียะได้เปิดสำนักงานประสานงานการค้าหนิงเซียะ และศูนย์กระจายสินค้าหนิงเซียะ ในประเทศมาเลเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

การรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาลเปรียบเสมือนบัตรผ่านเข้าตลาดสินค้ามุสลิม ศูนย์รับรองอาหารมุสลิมเพื่อการค้านานาชาติ หนิงเซียะ ได้รับการอนุมัติรับรองจากคณะกรรมการกำกับดูแลสินค้าของประเทศ เป็นหน่วยงานในประเทศเพียงหน่วยงานเดียวที่สามารถรับรองมาตรฐานสินค้าอาหารมุสลิม แต่เนื่องจากขาดระบบการรับรองระหว่างประเทศ สินค้าอาหารที่ส่งออกไปยังประเทศมุสลิมจึงมีน้อย ทำให้หนิงเซียะพลาดโอกาสทางการค้าในตลาดมุสลิมที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านเหรียญสหรัฐไป ด้วยเหตุฉะนี้ กรมการพาณิชย์หนิงเซียะจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาการส่งออกสินค้ามุสลิม ร่วมกับประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาลระดับสากล เพื่อช่วยให้สินค้าฮาลาลของหนิงเซียะก้าวเข้าสู่ความเป็นสากล โดยในเบื้องต้นทางศูนย์อบรมการรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาลประเทศมาเลเซีย สาขาหนิงเซียะ จะจัดประชุมสัมมนาให้ความรู้เรื่องมาตรฐานสินค้า เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ