การปรับตัวสู่ Innovation Economy ของแคนาดาฝั่งตะวันตกแคนาดากับแนวคิดเรื่อง เศรษฐกิจแนวใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 16, 2010 15:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แคนาดาเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มประเทศ G 8 ซึ่งให้ความสำคัญกับการติดตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน และอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อการปรับตัวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลง และให้ความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปในแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม ของประชากรโลกโดยรวม ต่อไป แคนาดาได้ให้ความสำคัญกับแนวความคิดเรื่อง เศรษฐกิจแนวใหม่ " Innovation Economy" และการนำแนวคิดในเรื่องดังกล่าวสู่แนวทางปฏิบัติให้ประสบผลสำเร็จ โดยได้สนับสนุนแนวความคิดว่า "Innovation" เป็นขบวนการที่จะเปลี่ยนแปลง ความรู้ การปฏิบัติ สู่ขบวนการผลิตสินค้า/บริการ ใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์และก่อให้เกิดรายได้ นำความมั่งคั่ง มาสู่ระบบเศรษฐกิจ และเพื่อให้ขบวนการเปลี่ยนแปลงประสบผลสำเร็จ จะต้องมีกลไกสนับสนับที่สมบูรณ์ ได้แก่ แนวความคิดริเริ่มที่จะจุดประกาย / กระตุ้นให้เกิดขบวนการผลิต ซึ่งมักจะเริ่มจากการวิจัยและพัฒนา ตามด้วยการผลิตสินค้า/บริการ ตามแนวทางการวิจัย/พัฒนา ตามระบบแนวคิดใหม่ดังกล่าว ในลักษณะเป็นกลุ่มสินค้า ( Cluster) โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญในประเด็นเฉพาะเรื่องที่เป็นจุดแข็ง ( focused on a specific area of strength) ซึ่งรวมถึงประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • การสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย/สถานการศึกษา เครื่องมือในการจัดทำงานวิจัย ภาคอุตสาหกรรม หัองปฎิบัติการกลางของรัฐ และสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคด้านองค์ความรู้พื้นฐานอื่นๆ ( Knowledge infrastructure) ที่จะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และแรงงานที่เชี่ยวชาญ
  • เงินทุนสนับสนุนเบื้องต้นในการช่วยให้มีการนำเทคโนโลยีใหม่สู่การตลาด
  • สมาคมอุตสาหกรรม และองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ดำเนินการในระบบการผลิตแนวใหม่
  • ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการพัฒนาและปรับใช้เทคโลโลยีใหม่ และการเชื่อมต่อไปยังตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ ( Local and global markets) และ
  • สิ่งแวดล้อมด้านธุรกิจ ที่จะสนับสนุนและส่งเสริม ผลิตภัณฑ์/สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ
2. หน่วยงานรับผิดชอบการพัฒนา การดำเนินการเพื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจใหม่

2.1 การจัดตั้งหน่วยงาน Western Economic Diversification Canada (WD)

จากการเล็งเห็นความสำคัญเรื่องการปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงตามกระแสเศรษฐกิจโลกซึ่งมีแนวโน้มสู่เศรษฐกิจแนวใหม่ มาเป็นเวลากว่า 20 ปี รัฐบาล

แคนาดาได้จัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบการพัฒนาการดำเนินการเพื่อเข้าสู่เศรษฐกิจใหม่ในเขตฝั่งแคนาดาตะวันตก คือ Western Economic Diversification Canada (WD) ในปี พ.ศ. 2530 ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้บทบัญญัติของ Western Economic Diversification Act โดยหน่วยงาน WD มีหน้าที่ บทบาท ในการทำงานเพื่อช่วยพัฒนา ปรับปรุง ภาวะการแข่งขันด้านเศรษฐกิจในแคนาดาตะวันตก และคุณภาพของประชากรกลุ่มเป้าหมายที่จะสนับสนุนแนวทางความคิดริเริ่มสร้างสรร อย่างกว้างขวาง โดยให้ความสำคัญกับ 3 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ (Innovation) การพัฒนาธุรกิจและการส่งเสริมการประกอบการ (business development and entrepreneurship) และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของชุมชน ( community economic development) โดยเชื่อว่า ทั้ง 3 ปัจจัยประกอบกัน จะช่วยสร้างชุมชน ระบบเศรษฐกิจของแคนาดาฝั่งตะวันตก ให้มีความแข็งแกร่ง เจริญก้าวหน้า และสามารถแข่งขันได้ในศตวรรษที่ 21 นั่นเอง

2.2 บทบาทของ Western Economic Diversification Canada (WD)

2.2.1 ภารกิจของหน่วยงาน WD WD มีภารกิจสำคัญ ในการเป็นผู้นำด้านการริเริ่ม สร้างสรร นำระบบเศรษฐกิจแคนาดาฝั่งตะวันตกสู่ความแข็งแกร่ง สามารถแข่งขันได้ และ เป็นระบบเศรษฐกิจแนวใหม่ ซึ่ง คำนึงถึงประโยชน์เพื่อคุณภาพชีวิตของชุมชนเศรษฐกิจนั้นๆ ด้วย ทั้งนี้ โดยการดำเนินโครงการที่ให้ ความสำคัญด้าน แนวความคิดด้านความก้าวหน้าในเทคโนโลยีใหม่ๆ การสนับสนุนให้เกิดการประกอบธุรกิจ และการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนในเขต 4 มณฑล ของแคนดาฝั่งตะวันตก (บริติชโคลัมเบีย แอลเบอร์ต้า แมนิโทบา และ ซัสแคตเชวาน) ทั้งที่เป็นความริเริ่มของ WD และภายใต้ข้อตกลงในระดับประเทศ (National Agreements) ซึ่ง WD ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงาน องค์กร ของรัฐบาลและอื่นๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่างๆ ดังนี้

  • เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจสามารถผลิตสินค้าได้เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้
  • การช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยขนาดเล็ก สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การฝึกอบรม การให้บริการด้านคำแนะนำปรึกษา และการเข้าถึงเงินทุนเพื่อการประกอบการได้
  • การส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามารถเข้าสู่ตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น
  • การส่งเสริมให้มีการลงทุน และ การสร้างแบรนด์ ของสินค้า /บริการ เพิ่มขึ้น
  • การพัฒนาให้เกิดช่องทางการค้าระหว่างนักธุรกิจแคนาดาฝั่งตะวันตก กับประเทศ สหรัฐอเมริกา และ เอเซีย-แปซิฟิค เพิ่มขึ้น
  • การสนับสนุน การพัฒนาเครือข่ายการค้า กลุ่มธุรกิจ และพันธมิตรเพื่อการแบ่งปันข้อมูลความรู้ แนวความคิด และเทคโนโลยีใหม่ๆ ร่วมกัน

2.2.2 แนวทางการสร้างความแข็งแกร่งแก่ระบบเศรษฐกิจสร้างสรรของแคนาดาฝั่งตะวันตก WD ได้สนับสนุนการสร้างและการส่งเสริมการพัฒนา กลุ่มธุรกิจ ประเภทการริเริ่มสร้างสรร และกลุ่ม ธุรกิจด้านองค์ความรู้พื้นฐาน (Knowledge-based Cluster) ในภาคธุรกิจใหม่ๆ ที่มี

ส่วนร่วมในการช่วยเป็น ปัจจัยผลักดันความรู้ด้านเศรษฐกิจสร้างสรร และกิจกรรมที่จะสร้างมูลค่าเพิ่ม (

value-added) แก่ระบบ เศรษฐกิจสร้างสรรใหม่ (innovation system) ใด้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญๆ ได้แก่

  • Life Sciences ( biotechnology , genomics , proteomics and health technologies)
  • ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร (Information and Communications Technology : new media , wireless technology , telehealth and geomatics)
  • เทคโนโลยีอื่นๆ ได้แก่ Synchrotron, environmental technologies , composite materials and micro/nanotechnology

และโดยความร่วมมือกับหน่วยธุรกิจ องค์กร และหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ WD ได้ลงทุนเพื่อ สนับสนุน เสริมสร้างให้เกิดความแข็งแกร่งในระบบเศรษฐกิจสร้างสรร (Innovation System ) ดังนี้

  • การสนับสนุนเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการค้า และการประยุกต์แนวคิดใหม่ดังกล่าว
  • การส่งเสริม การขยายการพัฒนาเทคโนโลยี ที่ช่วยการพัฒนาแรงงานที่มีความชำนาญงาน
  • สนับสนุนงานวิจัยประยุกต์ และเพื่อการพัฒนา
  • สนับสนุนการสร้างความแข็งแกร่งด้านขบวนการองค์ความรู้อันเป็นปัจจัยเพื่อการพัฒนา
  • การส่งเสริมชุมชนให้มีแนวความคิดสร้างสรรเพิ่มขึ้น ( community innovation)
  • การสร้างเครือข่ายสมาชิกที่จะมีส่วนสนับสนุนระบบเศรษฐกิจสร้างสรร ( Innovation system)

2.2.3 การดำเนินการที่ประสบผลสำเร็จของ WD ที่ผ่านมา ได้แก่

  • การสร้างเครือข่ายธุรกิจแคนาดาฝั่งตะวันตก ที่ให้บริการและจัดหาปัจจัยสนับสนุน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการแคนาดาสามารถเริ่มประกอบการธุรกิจ ให้เจริญเติบโต และขยายธุรกิจต่อไปได้ งานด้านการวิจัย ( Research) ที่ช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจแคนาดาเข้าใจบทบาท และผลกระทบใน

การประกอบธุรกิจ

  • การให้กู้ยืมเงินทุน (Loan funds) สำหรับองค์กรซึ่งเป็นพื้นฐานของชุมชน (community-based Organizations) และสถาบันการเงิน โดยช่วยเพิ่มช่องทางในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้นให้แก่ นักธุรกิจ ชุมชน และกลุ่มธุรกิจ ที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน อาทิ นักธุรกิจที่พิการ เป็นต้น
  • การลงทุนริเริ่ม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยจะลงทุนในเขตแคนาดาฝั่งตะวันตก 3.2 ล้านเหรียญ แคนาดา ในโครงการ ระยะเวลา 5 ปี เพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจ และการพัฒนาธุรกิจแบบยั่งยืน เพื่อการช่วยเหลือชุมชนผู้พูดภาษาฝรั่งเศสในแคนาดาตะวันตก ( Western Canada's Francophone communities)
  • นอกจากที่กล่าวข้างต้น WD ยังมีการดำเนินโครงการต่อเนื่อง เพื่อเร่งรัดและช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมในแคนาดาฝั่งตะวันตก เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ทั้งในตลาดแคนาดา และตลาดส่งออกต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา และเอเซีย เป็นต้น นอกจากนั้นได้ลงทุนในโครงการที่จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจใหม่ หลากหลายสาขา ที่สำคัญ ๆ ได้แก่
  • Environmental Technologies
  • Fuel Cell
  • Canadian Light Source

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ