ผลิตภัณฑ์จาก "สับปะรด"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2010 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศญี่ปุ่นนำเข้าสับปะรดสด ในปี 2009 เป็นปริมาณ 130,016 ตัน คิดเป็นมูลค่า 9,099 ล้านเยน ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 1999 แล้ว มีปริมาณนำเข้าเพิ่มขึ้นเกือบ 40,000 ตัน (ข้อมูลจาก Ministry of Finance รัฐบาลญี่ปุ่น) ทั้งนี้ สับปะรดสดที่นำเข้า มาจากประเทศฟิลิปปินส์ ร้อยละ 99 ด้านสับปะรดกระป๋องนั้น ญี่ปุ่นนำเข้าจากประเทศไทยมากที่สุด ประมาณร้อยละ 55

ความนิยม “สับปะรด” ของชาวญี่ปุ่น ค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สับปะรดเป็นวัตถุดิบนั้น ออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูร้อน และที่จะแนะนำต่อไปนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้เท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้บ้าง

1. Fanta World “Waikiki Hula Pineapple” ของ Coca-Cola (Japan) Co., Ltd.

Coca-Cola (Japan) Co., Ltd. จะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม “แฟนต้า” รสชาติใหม่ๆ เป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ เป็นรส “สับปะรด” ซึ่งมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ให้ความรู้สึกสดชื่นเหมือนอยู่ในรีสอร์ทเมืองร้อน ขวดที่บรรจุใช้ “ฮาวาย” เป็นอิมเมจ

วันที่วางจำหน่าย: 19 เมษายน 2010

ราคา: ขวดพลาสติก ขนาด 500 ม.ล. ราคา 147 เยน, ขนาด 1,500 ม.ล. ราคา 336 เยน

2. Gokuri “Pineapple” ของ Suntory Holdings Ltd.

Gokuri เป็นแบรนด์เครื่องดื่มน้ำผลไม้ของ Suntory โดยมีแนวคิด “คั้นสด” ซึ่งได้มีการวางจำหน่าย น้ำมะนาว น้ำพีช น้ำเกรฟฟรุ๊ต เป็นต้น ในครั้งนี้ จะวางจำหน่าย น้ำสับปะรด ซึ่งมีแนวคิดว่า “ความอร่อยเหมือนกำลังรับประทานสับปะรดสด” โดยคั้นจากสับปะรดทั้งลูก (ยกเว้นเปลือก)

วันที่วางจำหน่าย: 4 พฤษภาคม 2010

ราคา: ขวดอลูมิเนียม ขนาด 400 กรัม ราคา 150 เยน

3. Gogo no Kocha “Mango & Golden Pine Tea” ของ Kirin Beverage Co., Ltd.

Gogo no Kocha เป็นแบรนด์เครื่องดื่มชาของ Kirin ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ในแบรนด์เป็นจำนวนมาก เช่น ชามะนาว ชานม (แบบธรรมดา แบบแคลอรี่ต่ำ แบบน้ำตาลน้อย เป็นต้น) โดบผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ เป็นชารสมะม่วงและสับปะรดทอง (Golden Pine) แบบน้ำตาลน้อย ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของมะม่วงที่มีกลิ่นหอม และสับปะรดทองที่มีรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ปราศจากแคลอรี่

วันที่วางจำหน่าย: 25 พฤษภาคม 2010

ราคา: กล่องกระดาษ ขนาด 500 ม.ล. ราคา 100 เยน

4. Sawayaka na Oishisa “Golden Pine” ของ Ohayo Dairy Products Co., Ltd.

ไอศกรีมแท่งรสนมผสมซอสและเนื้อสับปะรดทอง ซึ่งรสหวานและความฉ่ำของสับปะรดนั้น เข้ากันได้ดีกับรสนมเข้มข้น มีการใช้น้ำและเนื้อสับปะรด 31% นอกจากสับปะรดแล้ว ยังมีรสสตรอเบอร์รี่และมะม่วงด้วย

วันที่วางจำหน่าย: 23 มีนาคม 2010

ราคา: กล่องละ 315 เยน (บรรจุ 7 แท่งๆ ละ 40 ม.ล.)

5. Morinaga Aloe Yogurt Pine ของ Morinaga Milk Industry Co., Ltd.

โยเกิร์ตผสมว่านหางจระเข้ของ Morinaga นี้ วางจำหน่ายมาแล้ว 15 ปี เป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น นอกจากโยเกิร์ตแบบถ้วยแล้ว ยังมีแบบดื่มอีกด้วย

ในครั้งนี้ ได้เพิ่มเนื้อสับปะรดลงไป โดยคงความอร่อยของสูตรดั้งเดิมเอาไว้ ทำให้ได้สัมผัสความฉ่ำของเนื้อว่านหางจระเข้และความกรอบของสับปะรดไปพร้อมๆ กัน

วันที่วางจำหน่าย: 20 เมษายน 2010 (ถึงปลายเดือนมิถุนายน)

ราคา: ถ้วยละ 100 เยน (105 กรัม)

6. All Pineapple ของ Tohato Inc.

Tohato Inc. มีผลิตภัณฑ์ยอดนิยม “All Raisin” ซึ่งเป็นคุกกี้ที่ใส่ลูกเกดแทรกระหว่างแป้งด้วยวิธีการพิเศษ จากนั้นทำการอัดจนบาง 2-3 ม.ม. แล้วจึงอบ ซึ่ง All Pineapple นี้ ใช้วิธีการผลิตเดียวกัน และเป็นรสใหม่ที่จะวางจำหน่ายเฉพาะช่วง เต็มไปด้วยเนื้อสับปะรดรสหวานอมเปรี้ยว เหมาะกับฤดูร้อน

วันที่วางจำหน่าย: 3 พฤษภาคม 2010

ราคา: 160 เยน (บรรจุห่อละ 14 แผ่น)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ