เสฉวนปฎิรูปการศึกษา เน้นพัฒนาศักยภาพนักเรียนฝึกปฎิบัติจริงจัด Pre course ก่อนเรียนต่อต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 14:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อ หมิน ได้เคยกล่าวไว้ว่า ความแข็งแกร่งและการแข่งขันระหว่างประเทศของจีนจะก้าวไปได้ด้วยการพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ความรู้ และการศึกษา

การพัฒนาการศึกษาของจีนก็ก้าวหน้าไปอย่างมาก มีระบบการศึกษาภาคบังคับกำหนดไว้ 9 ปี และพยายามลดอัตราการไม่รู้หนังสือของประชาชนจีนวัยเด็กและวัยกลางคน สะท้อนให้เห็นถึงการเอาจริงในเรื่องการพัฒนาการศึกษา ซึ่งรัฐบาลจีนได้กำหนดไว้เป็นยุทธศาสตร์ลำดับต้น ๆ ของประเทศ ล่าสุดมณฑลเสฉวนก็ได้เตรียมปฎิรูปหลักสูตรการศึกษาระดับมัธยมปลาย โดยได้วางแผนไว้ว่า นักศึกษาทุกคนต้องมีเวลาฝึกงานนอกโรงเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ต่อ 1 ปีการศึกษา และในเวลา 3 ปีในระดับมัธยมปลายต้องมีเวลาทำกิจกรรมรับใช้ชุมชุนไม่น้อยกว่า 10 วัน เป็นหนึ่งในแนวทางการปฎิรูป การศึกษาของเสฉวนซึ่งจะเริ่มกับสถาบันการศึกษาที่ร่วมมือกันระหว่างจีนกับต่างประเทศก่อน เช่น โรงเรียนมัธยมศึกษา479 เปิดการเรียนการสอนร่วมมือต่างประเทศ มหาวิทยาลัยเสฉวน มหาวิทยาลัยเศรษฐกิจการค้าซีหนาน มหาวิทยาลัยคุรุศาสตร์เสฉวน ได้เปิดห้องเรียน Pre course เตรียมตัวให้นักศึกษาที่กำลังจะไปเรียนต่อต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส สเปน และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศยอดฮิตในการเรียนต่อของนักเรียนเสฉวน

ความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างจีนกับต่างประเทศ ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่านักเรียนแต่ละคน นั้นมีความถนัดและความสนใจแตกต่างกันไปในแบบฉบับของตนเอง จึงมีการจัดระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่นเพื่อให้นักเรียนแต่ละคนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับมีโอกาสในการฝึกและปฎิบัติจริง สร้างเสริมศักยภาพที่ใช้ได้จริงในสังคม จึงเป็นระบบการศึกษาที่จีนต้องการพัฒนาและหาความร่วมมือกับต่างประเทศมากที่สุดในปัจจุบัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ