Cosmoprof งานแสดงผลิตภัณฑ์น้ำหอมและเครื่องสำอางค์ยอดนิยมของยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 17:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1.ข้อมูลทั่วไป

งานฯ Cosmoprof เป็นงานแสดงผลิตภัณฑ์เสริมความงามชั้นนำของโลก โดยมีการรวบรวมแสดงผลิตภัณฑ์เสริมความงามทุกประเภทและบรรจุภัณฑ์ อุปกรณ์/เครื่องมือเครื่องใช้ บริการร้านทำผม และสถาบัน/ร้านเสริมแต่งความงามครบวงจร ซึ่งมีสมาคม SOGECOS เป็นผู้จัดงานดังกล่าว ที่ศูนย์แสดงสินค้า Bologna ประเทศอิตาลี ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นงานที่คนในวงการความสวย/ความงาม และเครื่องสำอางจากทั่วโลกต้องเดินทางมาเข้าชมมากที่สุดเมื่อเทียบกับงานอื่น ๆ ในยุโรปที่ลักษณะเป็นงานท้องถิ่นเป็นส่วนใหญ่

2. รายละเอียดของงานแสดงฯ

2.1 ผู้เข้าร่วมแสดงงานฯ ในปี 2010 มีจำนวนประมาณ 2,254 ราย (โดยมีสัดส่วนในประเทศ 41% และจากต่างประเทศ 59%) อัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.26 เทียบจากปี 2009 โดยแบ่งได้ ดังนี้

1) ชาวอิตาเลียน 929 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.40

2) ชาวต่างชาติ 1,325 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.15

2.2 ผู้เข้าชมงานฯ ในปี 2010 มีจานวนทั้งหมด 146,331 ราย ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น 6,808 ราย อัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.88 เทียบจากปี 2009 (โดยมีสัดส่วนในประเทศ 77% และจากต่างประเทศ 23%)โดยแบ่งได้ ดังนี้

1) ชาวอิตาเลียน 112,927 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.34

2) ชาวต่างชาติ 33,404 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ0.02

ผู้เข้าชมงานต่างประเทศมีจานวนไม่มากเท่าที่ควร เพราะในช่วงนั้นยุโรปมีปัญหาเกี่ยวกับเถ้าภูเขาไฟทาให้สนามบินในยุโรปปิดให้บริการ นอกจากนี้ มีจำนวนสื่อมวลชนทั้งหมด 567 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.5

2.3 พื้นที่แสดงงานฯ โดยจัดแสดงงานฯ บนพื้นที่ทั้งหมด 185,000 ตารางเมตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 เทียบจากปี 2009 แบ่งเป็นพื้นที่แสดงงานฯ สำหรับบริษัทต่างชาติ 48% และบริษัทอิตาเลียน 52%

3. ข้อเสนอของงานฯ

3.1 ทาง Cosmoprof ได้ติดต่อสำนักงานการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลานขอให้นาผู้ประกอบการไทยกลับเข้ามาร่วมงานฯ สานักงานฯ ณ เมืองมิลาน จึงได้เจรจาต่อรองเพื่อขจัดปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และให้ได้พื้นที่ที่ดีขึ้นกว่าครั้งก่อนที่เคยอยู่ในเต็นท์มาเป็นอาคารแสดงสินค้าถาวร

3.2 จากการเจรจาผู้จัดงานได้เสนอพื้นที่จานวน 200 ตรม. ในอาคาร 15 ซึ่งเป็นอาคารแสดงสินค้าถาวรที่สร้างใหม่สาหรับแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์และธุรกิจสปา Luxury (แต่ละรายจะมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ไม่ใช่แบ่งเป็นคูหาธรรมดา) มีทั้งโรมแรมและ Day Spa จากทั่วโลกให้ความสนใจมาเยี่ยมชมงานฯในอาคารนี้ โดยผู้จัดงานได้เสนอทางเลือกให้แก่ สานักงานฯ ณ เมืองมิลาน ได้แก่

1) ค่าพื้นที่ปกติราคา 50,943.60 ยูโร (รวมค่าวางเงินประกัน 750 ยูโรและค่าภาษีสำหรับ 7บริษัท)

2) ถ้าต้องการส่วนลด 10 % ของค่าพื้นที่ ทางผู้ประกอบการไทยจะต้องวางเงินประกันจำนวน 750 ยูโร/บริษัท

3) ถ้าต้องการตกแต่งพื้นที่ในอาคาร 15 ด้วยบรรยากาศของสปาไทยแทนการจัดพื้นที่แบบคูหาจำหน่ายสินค้าปกติ รวมทั้งจัดสาธิตการนวด เป็นต้น (คล้ายกับรูปแบบที่กรมฯเคยจัดที่โมนาโค) รวมทั้งเชิญ Guest Speaker จากสปาที่มีชื่อเสียงระดับโลกของไทยมาบรรยายในงาน Cosmoprof โดยเน้นการเชื่อมโยงความเป็นสปากับธรรมชาติ ซึ่งภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว ทางผู้จัดงานยินดีจะลดค่าพื้นที่จากเดิม 51,000 ยูโร เหลือ 35,000 ยูโร (30%) โดยมีค่าโฆษณากิจกรรมดังกล่าว (ได้แก่ Catologue ,Banner , Billboard และBag เป็นต้น) จานวน 10,000 ยูโร นอกจากนี้ ทางงานจะออกค่าใช้จ่าย ค่าที่พักและตั๋วเครื่องบินชั้น Business ให้กับ Guest Speaker (โดยต้องเป็นระดับผู้บริหารระดับสูงของสปาชั้นนำ)

4. ข้อมูลด้านการตลาด

4.1 การบริโภค สินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงามในอิตาลีมีมูลค่ารวมประมาณ 6 พันล้านยูโร โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในตลาดอิตาลีแบ่งได้ ดังนี้

1) ผลิตภัณฑ์ทาผิว

2) ผลิตภัณฑ์สำหรับผม

3) ผลิตภัณฑ์สำหรับหน้า

4) ผลิตภัณฑ์อนามัยทำความสะอาดร่างกาย

5) ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำหอม

4.2 การนำเข้า อิตาลีนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงามมีมูลค่ารวมประมาณ 1.4 พันล้านยูโร โดยผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุดได้แก่ ครีมทาหน้า ทาตัวประเภทต่าง ๆ รองลงมาคือ โคโลญ์และน้ำหอมฉีดตัว โดยตลาดนำเข้าที่สาคัญ ได้แก่

1) ฝรั่งเศส

2) เยอรมัน

3) ไอร์แลนด์

4) อังกฤษ

4.3 การส่งออก อิตาลีส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงามมีมูลค่ารวมประมาณ 2.3 พันล้านยูโร โดยตลาดส่งออกที่สาคัญ ได้แก่

1) ฝรั่งเศส

2) เยอรมัน

3) สหรัฐอเมริกา

4) อังกฤษ

5. กฎระเบียบการนำเข้า

อิตาลีและประเทศอื่น ๆ ใน EU กาหนดให้สินค้าเครื่องสำอางค์ต้องขออนุญาตนำเข้าจากกระทรวงสาธารณะสุขก่อน โดยผู้นำเข้าเป็นผู้ยื่นขออนุญาตและต้องมีใบรับรองจากนักเคมี EU ที่ได้รับอนุญาตว่าสินค้าดังกล่าวไม่มีสารต้องห้ามตามระเบียบของ EU โดยระยะเวลาการขออนุญาตไม่เกิน 1 เดือนก่อนการนาเข้า รายละเอียดและขั้นตอน ตามเอกสารแนบ

6. ปัญหา/อุปสรรค

6.1 เนื่องจากการนำเข้าเครื่องสำอางของ EU ต้องมีการขออนุญาตนำเข้าและการจัดทำเอกสารรับรองจาก Lap ที่ได้รับการรับรองของ EU พร้อมการขออนุญาตนำเข้าแต่ละสินค้ามีค่าใช้จ่ายประมาณรายละหนึ่งแสนบาท ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ไม่อยากลงทุนเสียค่าใช้จ่ายดังกล่าว แต่ต้องการหาผู้นำเข้าให้ได้ก่อนและให้ผู้นำเข้าเป็นผู้เสียค่าใช้จ่ายดังกล่าว

6.2 สินค้าที่เข้างานฯ Cosmoprof ที่ยังไม่มีใบอนุญาตนำเข้าจะต้องขอนาเข้าเป็นการชั่วคราวเพื่อมาแสดงในงานเท่านั้น โดยไม่สามารถนามาใช้สาธิตหรือให้ผู้เข้าชมงานทดลองได้ และจะต้องถูกทาลายทิ้งหรือนากลับคืนประเทศเมื่อจบงาน ซึ่งผู้จัดงานคิดค่าดาเนินการในการขอนาเข้าชั่วคราวและทาลายทิ้งสินค้า โดยผู้แสดงงานฯ ที่ต้องการนาสินค้าที่ไม่มีใบอนุญาตการมาออกงานฯ ต้องเสียค่ามัดจา(สาหรับปี 2011 ขึ้นจาก 600 ยูโร เป็น 750 ยูโร) ผู้จัดงานจะหักค่าทาลายสินค้าจากเงินมัดจาดังกล่าว ซึ่งกว่าจะเคลียร์ค่าใช้จ่ายเรียบร้อยกินเวลาหลายเดือน และเป็นยอดเงินที่สูงมากพอ ๆ กับค่ามัดจำ

6.3 ที่ผ่านมาผู้จัดงานแนะนาให้ผู้ประกอบการไทยใช้วิธี Hand Carry สินค้าเข้ามาในงานแทนการขออนุญาตชั่วคราว ซึ่งวิธีดังกล่าวผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบเองในกรณีถูกศุลกากรตรวจพบ

6.4 โดยปกติในวันแสดงงานฯ อาจมีเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรอิตาลีสุ่มเข้ามาตรวจสอบสินค้าที่ยังไม่มีใบอนุญาตนาเข้า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทดลองสินค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตภายในงานฯ 6.5 ทาง สานักงานฯ มิลาน ได้มีการเจรจาเพื่อแก้อุปสรรคในการแสดงสินค้าที่ยังไม่มีใบอนุญาตนาเข้า EU กับทางผู้จัดงาน Mr. Roberto Valente (Sale Manager) ดังนี้

1) ในประเด็นของปัญหาที่มีการเข้ามาตรวจเช็คของเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรอิตาลี สำนักงานฯ มิลาน ขอให้ทางผู้จัดงานฯ เจรจากับทางเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรอิตาลี ในการยกเว้นการตรวจเช็คสินค้าภายในเขตของงานแสดงฯ เนื่องจากว่างานฯ Cosmoprof เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติสาหรับตลาดทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะตลาดอิตาลีหรือ EU เท่านั้น สินค้าที่ผู้เข้าแสดงงานนำมาจัดแสดงนั้นมีจุดประสงค์จาหน่ายให้ผู้นำเข้านอกเหนือจากในประเทศเขต EU ด้วย ดังนั้น จึงไม่ควรนากฎบังคับ EU มาใช้บังคับในเขตของงานแสดงฯ

2) ผู้จัดงานฯ ไม่ควรบังคับว่าสินค้าที่จะนามาออกแสดงงานจะต้องมีใบอนุญาตนำเข้าของ EU จึงจะมีสิทธิให้ผู้ชมงานทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ภายในงาน แต่ควรอนุญาตให้สินค้าที่ไม่มีใบอนุญาตมีสิทธิใช้สาธิตและให้บริการทดลองผลิตภัณฑ์แก่ผู้ที่สนใจเฉพาะภายในงานแสดงฯ ด้วย โดยอาจจะมีการติดป้ายประกาศ ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตตามมาตราฐานของ EU และเป็นวิจารณญาณของผู้ชมงานเองว่าจะทดลองหรือไม่

ทางผู้จัดงานฯ ได้รับไว้พิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะนำไปเจรจากับศุลกากรต่อไป

7. ความเห็นเกี่ยวกับงานฯ

7.1 งานฯ Cosmoprof เป็นงานแสดงผลิตภัณฑ์เสริมความงามชั้นนำของโลก ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมงานฯ จากทุกประเทศทั่วโลกให้ความสนใจเข้าร่วมงานฯดังกล่าว โดยถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ส่งออกไทยจะได้ลูกค้าทั้งในยุโรปและจากที่อื่นๆ ทั่วโลก

7.2 การจัดแสดงสินค้าสปาพร้อมสาธิต โดยตกแต่งคูหาเป็นบรรยากาศสปาไทยจะช่วยให้ขยายธุรกิจสปาและผลิตภัณฑ์สปาไทยไปทั่วโลกให้เพิ่มมากขึ้น ควรคัดเลือกบริษัทสปาไทยชั้นนำของไทยที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจและส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยุโรปและทั่วโลก รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าหรือตัวแทนของผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานฯ ด้วย

7.3 สำนักงานฯ ณ เมืองมิลาน จึงเห็นควรทบทวนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าน้ำหอมและเครื่องสำอางค์ Cosmoprof (ครั้งที่ 44 จะจัดขึ้น ณ เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 18-21 มีนาคม 2554) ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกเคยนาผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานฯ แต่ได้หยุดไปตั้งแต่ปี 2552

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ