ญี่ปุ่นเริ่มลงสนามธุรกิจทัวร์สุขภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2010 15:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แม้ว่าธุรกิจบริการด้านสุขภาพในญี่ปุ่นรวมทั้งประเทศอื่นจำนวนมาก มีศักยภาพการแข่งขันน้อยกว่าประเทศไทย สิงคโปร์ และประเทศกำลังพัฒนาอื่นบางประเทศ ที่มีความพร้อมทั้งด้านการแพทย์และต้นทุนการบริการที่ถูกกว่า แต่ขณะนี้ญี่ปุ่นก็ให้ความสนใจในการสร้างรายได้จากบริการด้านสุขภาพโรงพยาบาลบางแห่งในญี่ปุ่นตระหนักว่า เครื่องตรวจหามะเร็งที่เรียกว่า Positron Emission Tomography หรือ PET ใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า จึงได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลในต่างประเทศโดยเฉพาะจีนและบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว ดึงคนไข้ต่างชาติเข้าไปใช้บริการตรวจหามะเร็ง ซึ่งหากตรวจพบ คนไข้จะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ส่งคนไข้ได้ทันที เมื่อกลับไปประเทศตน

ขณะนี้มีโรงพยาบาลที่ Kitakyushu จังหวัด Fukuoka เพียงแห่งเดียวที่ให้บริการรักษาพยาบาลแก่คนไข้ต่างชาติ จนถึงขณะนี้มีคนไข้ จาก จีน อินโดนีเซีย และประเทศอื่นๆ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวแล้วจำนวน 300 คน อย่างไรก็ตาม รูปแบบของบริการทัวร์สุขภาพในญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ยังเป็นบริการตรวจเช็คทางการแพทย์ ธุรกิจบางรายเริ่มวางระบบที่จะขยายการติดตามผลในโรงพยาบาลท้องถิ่นเมื่อคนไข้กลับไปบ้าน และมีแผนที่จะให้บริการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพสูงในอนาคตด้วย

ลูกค้าทัวร์สุขภาพจากต่างชาติเดินทางไปญี่ปุ่นมีแนวโนม้ ขยายตัวขึ้น เช่น บริษัทตัวแทนท่องเที่ยว Nippon Travel ที่เริ่มจับมือกับตัวแทนท่องเที่ยวในจีน ดำเนินธุรกิจทัวร์สุขภาพตั้งแต่เดือนเมษายน 2552 มีลูกค้าเมื่อปีที่แล้ว 40 คน คาดว่าจำนวนลูกค้าทั้งปี 2553 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 200 คน

ลูกค้าเป้าหมายบริการทัวร์สุขภาพ ได้แก่ ผู้มีฐานะในประเทศ จีน เกาหลีใต้ รัสเซีย และตะวันออกกลาง พื้นที่จัดทัวร์สุขภาพ ซึ่งรวมบริการตรวจเช็คทางการแพทย์ ยังเป็นโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวโด่งดัง และนักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวก เช่น Tokyo, Osaka, Nikko รวมทั้ง Yokohama ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางไปสะดวกขึ้นเมื่อสนามบิน Haneda ขยายบริการรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศตั้งแต่ปลายปี 2553 นี้

การจัดทัวร์สุขภาพในญี่ปุ่น เป็นการประสานประโยชน์กันระหว่าง บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวที่ขยายบริการเพื่อจูงใจลูกค้าต่างชาติที่มีฐานะ โรงพยาบาลซึ่งจะใช้เครื่องทางการแพทย์เทคโนโลยีสูงที่มีในโรงพยาบาลให้ได้ประโยชน์เต็มที่ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ จำนวนบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่สนใจจัดทัวร์สุขภาพจึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น Development Bank of Japan คาดการณ์ว่าตลาดทัวร์สุขภาพของญี่ปุ่นมีศักยภาพที่จะดึงลูกค้าได้ถึง 430,000 คน และสร้างรายได้ประมาณ 550 พันล้านเยน (กว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในปี 2563

สำนักงานส่งเสริมทางการค้าฯ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ