เตือนภัยผู้ส่งออกไทย “ระวัง” ผู้ซื้อคาเมรูนหลอกลวง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 12:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการไทยว่าถูกบริษัทผู้ซื้อที่ประเทศคาเมรูนหลอกลวง โดยอ้างชื่อองค์กรการค้าของแอฟริกา อาทิ Central African Refugees Development Authority (CARDA), South West Commission (SWC) และ ABCADP ซึ่งทางกรมฯ ได้ประสานงานกับสถานทูตคาเมรูนที่อาบูจาได้ตรวจสอบเอกสารประกอบการต่างๆ แล้วพบว่าเป็นเอกสารปลอมแปลงโดยทั้งหมด

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมส่งเสริมการส่งออก ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการไทยให้ช่วยตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้ซื้อที่ประเทศคาเมรูน และจากการตรวจสอบของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงอาบูจา พบว่าตรวจเอกสารที่บริษัทผู้ซื้อที่ประเทศคาเมรูนใช้อ้างถึงนั้นเป็นเอกสารปลอมทั้งหมด

“บริษัทผู้ซื้อที่ประเทศคาเมรูนได้ใช้กลวิธีหลอกลวงผู้ประกอบการชาวไทยว่าได้รับสัญญาการจ้างจากองค์กรการค้าของแอฟริกา อาทิ Central African Refugees Development Authority (CARDA), South West Commission (SWC) และ ABCADP และประสงค์ให้ผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าให้ แต่จะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆในการประมูล โดยใช้เอกสารที่ปลอมแปลงให้หลงเชื่อ และให้โอนเงินเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าลงทะเบียนสัญญา (Registration fee) ค่าแสดงสถานะตามระเบียบ (Statutory Requirements) และค่าใบอนุญาตประกอบการ (Permit Certificate)” นางศรีรัตน์ กล่าว

“กรณีนี้ถือเป็นการฉ้อโกง อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องในเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยาก และมีค่าใช้จ่ายสูง จึงขอให้ผู้ส่งออกไทยพึงระมัดระวัง หากเจอผู้ที่มาติดต่อขอซื้อสินค้า อย่าเพิ่งด่วนสรุป ให้ศึกษาถึงประวัติของบริษัทคู่ค้าให้ชัดเจนเสียก่อน อย่าเพิ่งรีบร้อนในการส่งสินค้าหรือโอนเงินค่าใช้จ่ายใดๆให้ก่อนเป็นอันขาด” นางศรีรัตน์ กล่าวย้ำทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ