คนไทยล้ำหน้าเก่งกว่าญี่ปุ่นช่วยชาติประหยัดปีละพันล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 6, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

คนไทยในปัจจุบันนับว่ามีความรู้ความสามารถในหลายสาขาไม่แพ้ต่างชาติ แต่ที่ยังไม่ค่อยก้าวหน้า เพราะขาดการสนับสนุนอย่างจริงจังจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะภาครัฐ หลายคนจึงต้องเดินหน้าไปตามลำพังจนประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับในผลงาน อำนวย เซี๊ยะเม้ง ที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านเครื่อง Steam turbine Generator ที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าก็เป็นอีกผู้หนึ่งในจำนวนนั้น
เมื่อปี 2533 อำนวยได้ก่อตั้ง หจก.อาสโก อีควิปเม้นท์ (ASKO EQUIPMENT LIMITED PARTNERSHIP) ขึ้นมา โดยตั้งอยู่ที่ 55/44 หมู่ 19 ถ.แสงชูโต ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีการผลิตเครื่องจักรขึ้นมาในบางส่วน เพื่อนำไปใช้กับโรงไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา รวมถึงให้บริการบำรุงรักษาเครื่องจักรผลิตกระแสไฟฟ้าของต่างประเทศด้วย เช่น เครื่องจักรของประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี บราซิล อินเดีย จีน และสาธารณรัฐเช็ก ที่มีใช้งานทั่วไปในโรงไฟฟ้าของประเทศไทยกว่า 80%
ต่อมานายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบข่าวถึงความสามารถพิเศษดังกล่าวของนายอำนวย จึงมาศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการผลิตเครื่องจักรที่ผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศไทยด้วยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อที่จะได้พัฒนาเครื่องจักรที่ผลิตในประเทศไทยให้ก้าวหน้าทัดเทียมกับต่างประเทศ
สำหรับหนึ่งในผลงานซึ่งเป็นที่ประจักษ์และประสบความเร็จของอาสโก ก็คือการซ่อมแซมปรับปรุงเครื่อง KAWASAKI STEAM TURBINE 10 MW. ของบริษัท น้ำตาลราชบุรี จำกัด ที่เครื่องจักรเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้หลายรายการ จนกระทั่งประเทศญี่ปุ่นเสนอให้เปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นส่วนเครื่องจักรใหม่เกือบทั้งหมด ในราคาไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท แต่อาสโกสามารถซ่อมแซมเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพเดิมและใช้งานได้ปกติเช่นเดิม ในราคาแค่ 8,500,000 บาทเท่านั้น โดยบริษัท น้ำตาลราชบุรี จำกัด มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นมาตรวจสอบคุณภาพผลงาน ปรากฏว่าผ่านเป็นที่เรียบร้อย และเครื่องจักรดังกล่าวก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่จนถึงทุกวันนี้
ช่วงนี้เป็นที่น่ายินดีที่อาสโกได้รับเกียรติให้เป็นที่ปรึกษา และได้รับมอบหมายให้เป็นผู้วิเคราะห์ถึงสาเหตุของเครื่องจักรที่ได้ทำประกันภัยและเกิดอุบัติเหตุ อาทิเช่น โรงไฟฟ้าของบริษัท บัวสมหมาย จำกัด จ.ร้อยเอ็ด โรงไฟฟ้าของบริษัท ยูไนเต็ดเปเปอร์ จำกัด (มหาชน) จ.ปราจีนบุรี และโรงไฟฟ้าของบริษัท ประจวบอุตสาหกรรม จำกัด จ.กาญจนบุรี และยังได้รับงานในกลุ่มพลังงานระดับต้นๆ ของประเทศไทย อาทิ บริษัทขุดเจาะน้ำมัน Pearl oil ซึ่งเป็น Tanker ของประเทศญี่ปุ่น บริษัทขุดเจาะน้ำมัน Chevron ซึ่งอยู่ในกลุ่มบริษัทแม่ของประเทศสหรัฐอเมริกา และโรงไฟฟ้าทั้งหมดในกลุ่ม Thai beverage เช่น โรงไฟฟ้าในประเทศกัมพูชา และโรงไฟฟ้าของโรงงานน้ำตาล
จากผลงานและความสามารถดังกล่าวเป็นบทสรุปได้ว่า ธุรกิจของอาสโก โดยอำนวย เซี๊ยะเม้ง ทำให้ประเทศไทยประหยัดเงินตราต่างประเทศในแต่ละปีมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าระดับร้อยถึงพันล้านบาท ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับนักธุรกิจที่ใช้บริการของอาสโกอย่างเป็นที่ประจักษ์และเป็นรูปธรรม.

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ