เจ้าแม่ปูม้านิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ผศ.มยุรี จัยวัฒน์ เป็นอาจาร์ยนักวิจัย ที่มองเห็นความสำคัญของทั้งงานวิชาการและการทำงานวิจัยในพื้นที่ หมายถึงการทำ Action Research ทำแบบต้องเห็นกันจะจะ ไม่ใช่เพียงทดลองในห้องแล็บ และพอมาบวกกับการมองเห็นความสำคัญของงานพีอาร์ ผลงานปลายทางของงานวิจัยจึงไม่นอนวางแช่อยู่บนหิ้ง เพราะถูกนำมาทำการค้าขายได้ ราคา ถูกปากคนชอบกินยิ่งนัก
เป็นลูกเกษตร จบตรีประมง โทจุลชีววิทยา ถนัดการเป็นนักการอาหาร ยุคก่อนหน้าอาจเป็นวิชาที่ดูงั้นงั้น แต่วันนี้เรื่องกินเรื่องใหญ่ มนุษย์กลัวตายจึงต้องแสวงหาของกินที่ดีสุด มีประโยชน์สุด รวมทั้งจำนวนชาวโลกที่มากปริมาณขึ้น อาหารการกินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจึงไม่ค่อยจะเพียงพอเลี้ยงประชากรโลก ยุคนี้มีการเพาะเลี้ยง มีการค้นคว้าวิจัย เป็นงานชอบๆ ทั้งนั้น
งานสอนเป็นงานที่ชอบ ความที่อยากเป็นครูโดยจิตวิญญาณฝังแน่น สอนที่คณะประมงศาสตร์ ประจำภาควิชาผลิตภัณฑ์ประมง นาน 35 ปี เหมือนว่าเพิ่งเริ่มเข้ามาสอนเมื่อวานนี้เองนะ ก็มันสนุกเพราะมีงานวิจัย มีลูกศิษย์รับลูกนำไปประกอบอาชีพกันหลายรายมาแล้ว
เพิ่งจะเดินทางถึงวัยเกษียณเมื่อกันยายนปีที่ผ่านมา มีการทำซีดีแจก รวมฮิตชุดน้องปลา สวยงามได้ความรู้ดีจัง คนรับก็ช้อบชอบ
เล่าว่างานหลังเกษียณไหลมามากกว่าอีตอนทำงานปกติซะอีก เพราะเพื่อนๆ เห็นว่าคงว่างแล้วนะ จึงระดมงานมาให้แบบรับได้ทันทุกเรื่องแหละ ก็ของมันชอบน่ะ
ความต่อเนื่องเรื่องของกิน ในเมื่อมนุษย์ยังต้องกินวันละสามมื้อ ก็ต้องมีแบบไม่รู้จบเช่นกัน เป็นเรื่องงานวิจัยที่เคยรับงานของ สกว.ไว้ตั้งแต่เมื่อ 6-7 ปีก่อน สกว.เขาให้ไปช่วยดูว่า ไอ้คุณภาพการเติบโตของปูต้องใช้อาหารการกินอะไร พูดง่ายๆ เข้าใจกันว่า ให้ปูกินอะไรดีจึงโตเร็วและเนื้ออร่อย เป็นอาหารจานโอชะของมนุษย์
เมืองไทยมีชายทะเลยาวเหยียด ดังนั้นจึงเป็นที่เพาะลี้ยงสัตว์น้ำได้อย่างอุดมสมบูรณ์ดีจัง ซีฟู้ดส์ดีๆ หากินได้ที่เมืองไทย หลายคนติดใจ หลายชาติเดินทางมาเพราะรู้ว่าเรื่องอาหารการกินต้องยกนิ้วให้เมืองไทย
พื้นที่ทดลองคือจังหวัดชุมพร อาจารย์ลงพื้นที่จนคุ้นเคยกับคนที่นั่น หลายเดือนผ่านไปเริ่มรู้ว่าอาหารโปรดของน้องปูเป็นหอยทุกชนิด โดยเฉพาะหอยแมลงภู่ เขาจะใช้ก้ามที่แข็งแรงมากทั้งสองข้างจับฝาหอยฉีกแล้วใช้ก้ามอีกแหละ หยิบเนื้อหอยกิน เหมือนคนใช้มีด ช้อน ส้อม นั่นแหละ
ข่าวดีชิ้นเล็กๆ ท่ามกลางความร้อนระอุของการเมืองเมื่อปลายปีที่ผ่านมา การทดลองสำเร็จลง (อีกชิ้น) เป็นการเลี้ยงปู้ม้านิ่มเชิงพาณิชย์ได้สำเร็จ จากราคาของปูม้ากิโลละไม่ถึงหนึ่งร้อยบาท กลายเป็นปูม้านิ่มกิโลละสามร้อยบาท โอ้โฮ้....ว้าว มูลค่าเพิ่ม เป็นงานสร้างรายได้ให้ชุมชนได้ดีมาก
วันนี้เลี้ยงปูม้านิ่มกันจนขายไม่ทัน จึงมีการผูกขายไว้ตามร้านอาหารเพียงแค่สองร้านก่อนในพื้นที่จังหวัดชุมพรเองนั่นแหละ เป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัวด้วยนะ เรื่องกินเรื่องใหญ่ มีของอร่อยที่ไหนคนเป็นตามแห่ไปกินกันสนุกแน่ๆ
กลับมาคุยเรื่องหนึ่งวันของอาจารย์ ตามคอนเซ็ปต์คอลัมน์บ้าง ไม่งั้นจะหลุดประเด็นไปซะ คือตั้งแต่หลังเกษียณชีวิตก็ไม่เปลี่ยนไปมากนักเรื่องการทำงาน ไม่เหงา เพื่อนฝูงมากมาย ต่างเพียงแต่ คนที่มานั่งฟังไม่ใช่นิสิตเท่านั้นเอง
ตื่นเช้ามาก ตี 4 ลุกจากที่นอนแล้ว เวลานอนน่าจะพอเพราะเข้านอนตั้งแต่สามทุ่ม ละครละเม็งไม่ต้องถาม ไม่เคยรู้จัก เช้าๆ อากาศดี เขียนหนังสือ อ่านงานวิจัย สมองโปร่งดีมาก ส่วนลูกสาวสามใบเถา โตๆ ทำงานกันจนหมดบ้านแล้ว แต่พวกเธอยังโสดสนิทและเป็นครอบครัวใกล้ชิดกันมาก
อาหารเช้า แบบง่ายๆ เป็นคนชอบทำอาหาร และเป็นนักการอาหาร จึงวางแผนได้ทุกมื้อ ว่าควรจะมีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายบ้าง
มื้อกลางวัน มื้อเย็น ก็ไม่ต่างกัน คนเราสุขภาพที่ดีก็อยู่ที่เรื่องกินนี่แหละนะ ความที่เป็นนักวิจัยที่ต้องลงพื้นที่อยู่เนืองๆ การกินการอยู่ต้องง่ายเข้าไว้
ถามเฉพาะตัวแล้ว สาวเมืองน่านคนนี้ชอบทำอาหารมาก จานเหนือที่มั่นใจว่าทำได้อร่อยติดใจทุกคนที่ได้ชิมคือ ขนมจีนน้ำเงี้ยว จะลองสักจานไหมล่ะ
ออกกำลังกายแบบง่ายๆ เหวี่ยงแขนขา พอให้กล้ามเนื้อได้ยืดตัว
หันมาคุยเรื่องปูม้ากันอีกหน่อย เพราะสนุกมากจริงๆ และภูมิใจว่างานวิจัยสามารถนำมาทำมาค้าขายได้จริงจัง
ปูม้าที่เลี้ยงไว้ในบ่อเลี้ยงนั้น ใช้เวลาราวสามเดือนก็จับกินได้แล้ว เพราะเป็นช่วงเวลาที่เขาโตกำลังดี ขนาดเขื่องโตราว 100 กรัม การลอกคราบ ถอดกระดองของเขา มักจะทำตอนกลางคืน และมีเวลาจำกัดเพียงราว 20 นาที ที่จะไปจับตัวเขามาอีตอนกระดองนิ่มๆ ไม่งั้นจะกลายเป็นหินปูนแข็งทันที
เมนูจานโปรดที่อาจารย์ชอบมากคือ แกงคั่วปูนิ่ม เล่าต่อว่า ปูเนี่ยะเป็นสัตว์ที่น่ารักน่าเอ็นดูมาก การเฝ้าสังเกต มอง จดบันทึกแล้วพบว่า การรับประทานปูนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก มีแคลเซียมสูง มีโปรตีน ไอโอดีน กินแล้วติดใจกันทุกคน
คุยกันหลายเรื่อง อาจารย์ก็มักจะวกมาเล่าเรื่องน้องปู แบบสนุกๆ มันๆ อีกหลายเรื่อง อย่ากระนั้นเลย ขอยกให้เป็น "เจ้าแม่ปูนิ่ม" ประจำปีไปเลยล่ะ จะมีใครคัดค้านบ้างไหมล่ะ...ถ้ามีประเดี๋ยวส่งม็อบไปปิดล้อมซะหรอก ฮึ... ไม่รู้เหรอว่ายุคมาเฟียครองเมืองเป็นไง ????
ดาวเต็มฟ้า
------------------------------------------------------------

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ