แนะป้องกันเพลี้ยแป้งทำลายมันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 14, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

แอคทาราโรดโชว์รณรงค์ป้องกันเพลี้ยระบาดในมันสำปะหลัง จัดสัมมนา "แช่ท่อนพันธุ์ป้องกันเพลี้ย" ให้ความรู้แก่เกษตรกรในท้องถิ่น จ.นครราชสีมา ลพบุรี ชัยภูมิ ปราจีนบุรี และสระแก้ว
ผลิตภัณฑ์แอคทาราสารกำจัดแมลงชนิดดูดซึมในเครือบริษัท ซินเจนทา ครอป โรเทคชั่น จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจการเกษตรระดับสากล ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและผู้นำชุมชนในท้องถิ่น ร่วมเดินสายคาราวานคลินิกเคลื่อนที่เข้าไปยังแหล่งเพาะปลูกมันสำปะหลังของเกษตรกร จัดงานสัมมนา "แช่ท่อนพันธุ์ป้องกันเพลี้ย" เพื่อให้ความรู้แก่เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลัง เกี่ยวกับวิธีป้องกันเพลี้ยแป้งที่ถูกต้อง และรณรงค์ให้เกษตรกรแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังก่อนการปลูก เพื่อป้องกันเพลี้ยแป้งอย่างมีประสิทธิภาพแก่เกษตรกรในท้องถิ่น โดยมีนายอิศเรศ สถาพรพานิชย์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์สารป้องกันปราบแมลง ฝ่ายการตลาด บริษัท ซินเจนทา ครอป โปรเทคชั่น จำกัด และผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการการเกษตร นายสุเทพ สหายา นักกีฏวิทยาชำนาญการพิเศษ กลุ่มกีฏและสัตว์วิทยา สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร ร่วมเป็นวิทยากร ณ จังหวัดนครราชสีมา ลพบุรี ชัยภูมิ ปราจีนบุรี และสระแก้ว
นายอิศเรศ สถาพรพานิชย์ กล่าวว่า จากการที่เพลี้ยแป้งสีชมพูของมันสำปะหลังระบาดรุนแรงมาตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม หลังฝนทิ้งช่วงเพลี้ยแป้งกลับมาระบาดรุนแรงอีก เพลี้ยแป้งสีชมพูของมันสำปะหลังค่อนข้างกำจัดยากกว่าเพลี้งแป้งธรรมดา เนื่องจากในช่วงฤดูฝนเพลี้ยแป้งจะหลบลงไปอยู่ที่บริเวณโคนต้น หลังจากฝนทิ้งช่วง อากาศร้อนก็จะเคลื่อนย้ายมาอยู่ที่ยอด ทำลายใบให้หงิกงอ ส่งผลให้มันสำปะหลังได้รับความเสียหาย บริษัทเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงจัดเดินสายคาราวานคลินิกเคลื่อนที่สัมมนา "แช่ท่อนพันธุ์ ป้องกันเพลี้ย" ไปยังแหล่งเพาะปลูกมันสำปะหลังในท้องที่ต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับวิธีป้องกันเพลี้ยแป้งที่ถูกต้อง และรณรงค์ให้เกษตรกรแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังก่อนการปลูก เพื่อป้องกันเพลี้ยแป้งอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการเกษตรร่วมเป็นวิทยาการ
นายสุเทพ สหายา นักกีฏวิทยาชำนาญการพิเศษ กลุ่มกีฏและสัตววิทยา สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังของกรมวิชาการเกษตร พบว่าการแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังด้วยสารเคมีที่ส่วนผสมของไทอะมิโทแซม 25 เปอร์เซ็นต์ ก่อนปลูกจะสามารถทำลายเพลี้ยแป้งสีชมพูที่ติดมากับท่อนพันธุ์นาน 5-10 นาที หลังจากแช่แล้วนำไปปลูกได้ทดสอบแล้ว สามารถป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้งได้อย่างน้อยประมาณ 1 เดือน สารเคมีจะถูกดูดซึมเข้าไปในเซลล์พืชได้มากที่สุด และไม่ทำให้พืชเกิดอาการเป็นพิษ จากการทดลองแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังแนวนอนจะต้องใช้เวลา 15 นาที สารเคมีจึงจะซึมเข้าได้หมด ขณะเดียวกันได้ทดลองแช่ท่อนพันธุ์ในแนวตั้ง ปรากฏว่าใช้เวลาแช่ 24 ชั่วโมง พบว่าสารเคมียังซึมได้ไม่ถึงยอด ซึ่งจะศึกษาเพิ่มเติมต่อไปว่าการแช่ในแนวตั้งนานแค่ไหน สารเคมีจึงจะมีประสิทธิภาพในการจำกัดเพลี้ยแป้งได้
ดังนั้น ในช่วงนี้จึงขอแนะนำเกษตรกรแช่ท่อนพันธุ์ที่ตัดแล้วพร้อมปลูก หรือแช่ท่อนพันธุ์ในแนวนอนไปก่อน เพื่อเพิ่มสารเคมีป้องกันเพลี้ยแป้งที่ติดมากับท่อนพันธุ์ เมื่อเพลี้ยแป้งตายแล้วก็ไม่สามารถทำลายต้นมันสำปะหลังที่งอกออกมาอย่างน้อยประมาณ 1 เดือน
ขณะเดียวกันได้มีข้อมูลจากมูลนิธิมันสำปะหลังแห่งประเทศไทยรายงานว่า ได้ทำการทดลองแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังด้วยสารไทอะมิโทแซม 4 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร โดยผสมอยู่ในอัตรา 200 ลิตร สามารถแช่ท่อนพันธุ์ได้ถึง 40 ไร่ ลงทุนอยู่ที่ไร่ละ 5 บาท และหลังจากทดลองปลูกไปแล้ว 5 เดือน ยังไม่พบการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังที่แช่ท่อนพันธุ์ด้วยสารเคมีเลย แต่ในแปลงที่ไม่ได้แช่ท่อนพันธุ์ได้มีการพ่นสารเคมีไปแล้ว 3 ครั้ง
นายอิศเรศกล่าวเสริมอีกว่า ผลิตภัณฑ์แอคทาราขออาสาเป็นผู้ช่วยมือหนึ่งให้กับเกษตรกรในการป้องกันและกำจัดเพลี้ยแป้งสีชมพูในมันสำปะหลัง เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร เนื่องจากในแอคทารามีส่วนผสมของไทอะมิโทแซมซึ่งออกฤทธิ์ดูดซึมทำลายระบบประสาท ทำให้แมลงเป็นอัมพาต ยับยั้งการกิน กำจัดทั้งแมลงปากดูดและปากกัด เช่น เพลี้ยแป้ง และยังสามารถกำจัดมด ซึ่งเป็นพาหะในการนำเพลี้ยแป้งมาสู่มันสำปะหลังได้ ส่งผลให้กำจัดเพลี้ยแป้งได้อย่างสิ้นซาก.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ