ผลการประชุม นบข. คสช.ย้ำภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการกำหนดยุทธศาสตร์ทางการเกษตร

ข่าวทั่วไป Monday July 28, 2014 13:37 —สำนักโฆษก

ผลการประชุม นบข. คสช.ย้ำภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการกำหนดยุทธศาสตร์ทางการเกษตร ขณะที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณ ระบุขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบไปแล้ว 1,290 โรง จากที่มีทั้งหมด 1,787 โรง ซึ่งคิดเป็น 72 เปอร์เซนต์ และพบว่า 80 เปอร์เซนต์ เป็นข้าวที่มีคุณภาพ และถูกต้อง มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ตรงและเสื่อมคุณภาพ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดต่อไป

วันนี้ (28ก.ค.57) ณ กองบัญชาการกองทัพบก พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เปิดเผยภายหลังการประชุม นบข. ครั้งที่ 2/57 ถึงการดำเนินการของคณะอนุกรรมการสองคณะ คือ คณะอนุกรรมการกำหนดนโยบาย และคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณข้าวว่า ได้มีการเสนอยุทธศาสตร์เพิ่มเติมในการผลิตข้าวของไทย ซึ่งประกอบด้วยยุทธศาสตร์ด้านการผลิตและด้านการตลาด โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรผลิตข้าวคุณภาพดี และขายได้ในราคาเหมาะสม โดยคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณข้าว ได้รายงานผลให้ทราบว่า ขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบข้าวทั่วประเทศไปแล้ว 1,290 แห่ง จากที่มีทั้งหมด 1,787 แห่ง ซึ่งคิดเป็น 72 เปอร์เซนต์ และพบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นข้าวที่มีคุณภาพดีและถูกต้อง มีเพียง10 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้และเสื่อมคุณภาพ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดต่อไป ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องมีการเร่งระบายข้าว แต่ต้องดูตามกลไกตลาด ไม่ให้มีผลกระทบต่อราคาข้าว และต้องดูว่ามีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะสามารถระบายข้าวได้ และในอนาคตเรื่องของประกันราคาข้าวและการจำนำข้าว จะไม่มีการพิจารณาใช้กับระบบของไทย แต่จะเน้นให้เกษตรกรปลูกข้าวที่มีคุณภาพ รวมถึงปลูกพืชอื่นๆทดแทนด้วย ทั้งนี้ พลเอกฉัตรชัยฯ ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติภารกิจในการติดตาม ประเมินตรวจสอบคุณภาพข้าวในห้วงเดือนนี้ พร้อมให้ดำเนินการสรุปผลการตรวจสอบให้ คสช. ทราบโดยเร็ว เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

พลเอกฉัตรชัย ฯ ยังระบุด้วยว่า ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามความคืบหน้าและตรวจสอบผลสำเร็จของมาตรการต่างๆ ที่ คสช. กำหนดไว้ในการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการสร้างความเข้าใจกับชาวนาและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในแนวทางการแก้ปัญหาของเกษตรกรอย่างยั่งยืน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงมาตรฐานการตลาดและการผลิตในอนาคต นอกจากนี้ได้ย้ำให้ภาครัฐให้ความสำคัญกับการเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น พร้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการกำหนดยุทธศาสตร์ทางการเกษตร ส่วนการส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพ หรือปลูกข้าวตามท้องถิ่น เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีและง่ายต่อการจำหน่ายนั้น เป็นเรื่องที่ควรได้รับการสนับสนุน นอกจากนี้เร่งรัดให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลด้านเกษตรกรรมประจำจังหวัด/อำเภอ เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับทราบข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผลผลิตร่วมกันระหว่างภาครัฐและเกษตรกร

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ