กระทรวงมหาดไทย เร่งป้องกันและปราบปรามการทุจริต คอรัปชั่น ตามนโยบาย คสช.

ข่าวทั่วไป Tuesday September 2, 2014 16:39 —สำนักโฆษก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีคำสั่งที่ 69/2557 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ก็ได้เน้นย้ำในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในโอกาสรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น

กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบุคลากรในสังกัดปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชนกระจายอยู่ทั่วประเทศทั้งในส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่น จึงได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยนอกจากจะได้กำชับ เน้นย้ำให้บุคลากรในสังกัดยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัดแล้ว กระทรวงยังได้จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกระทรวงมหาดไทย” (ศปท.) ขึ้น เพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ “มหาดไทยใสสะอาด” ระยะเวลา 3 ปี เพื่อให้ทุกหน่วยงานยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างจริงจัง สำหรับแผนฯ ดังกล่าวจะประกอบด้วยมาตรการสำคัญ 5 ด้านคือ 1) การป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง 2) การพัฒนาระบบการจัดการเรื่องร้องเรียน การทุจริตให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลยิ่งขึ้น 3) การวางระบบมาตรฐาน ความโปร่งใสในการให้บริการปิดช่องทางที่จะเอื้อต่อการกลั่นแกล้ง บังคับขู่เข็ญ เรียกร้องผลประโยชน์ การพัฒนาระบบตรวจสอบภายในองค์กร และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ ในการเข้ามามีส่วนร่วมป้องกันแก้ไขปัญหา 4) การกำหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเพื่อลดการใช้ดุลพินิจและช่องทางการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ และ 5) การกำหนดบรรทัดฐานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล และปรับปรุงระบบบริหารบุคคลให้เอื้อต่อเรื่องดังกล่าว

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า “แผนมหาดไทยสะอาด” จะมีมาตรการลงลึกไปถึงกระบวนงานสำคัญทั้งในส่วนของกรม รัฐวิสาหกิจในสังกัด จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อาจทำให้เกิดการทุจริตได้ง่าย หรือมีการร้องเรียนเข้ามามาก โดยจะมีการกำหนดแนวทางแก้ไขในแต่ละกระบวนงานไว้อย่างครอบคลุมชัดเจน อีกทั้งจะมีระบบการตรวจสอบติดตามประเมินผล ตลอดจนการดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด เพื่อให้นโยบายดังกล่าวบรรลุตามเจตนารมณ์ของ คสช. และป้องกันมิให้ปัญหาการทุจริตคิดมิชอบในวงราชการเป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนาประเทศอีกต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ