มหาดไทยร่วมกับสำนักงาน กปร. ชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนา ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบทให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 3, 2014 14:28 —สำนักโฆษก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การเทิดทูนและธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ เป็นนโยบายสำคัญยิ่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้นำมากำหนดไว้ในแผนดำเนินงาน (Roadmap) ของกระทรวง โดยในด้านหนึ่งได้กำหนดมาตรการให้จังหวัดติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการกับการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับสถาบันสำคัญของชาติ ในขณะเดียวกันก็จะเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจและปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปผ่านกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและขยายผลโครงการพระราชดำริ โดยปัจจุบันได้มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ และครอบครัวตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง กระจายอยู่จำนวนมากทั่วประเทศ โดยมีการจัดระบบการเรียนรู้ ขยายผลอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยยังได้สนับสนุนงบประมาณ ให้จังหวัดต่างๆ ดำเนินการตามแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดำริและกิจกรรมการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับโรดแมปเรื่องดังกล่าวในระยะต่อไป จะเน้นหนักการสนองพระราชดำริด้วยการปฏิบัติบูชา โดยในส่วนของบุคลากรในสังกัดทุกระดับจะต้องเรียนรู้หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) รวบรวมไว้ 23 หลักการอย่างลึกซึ้ง และสามารถน้อมนำไปปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในขณะเดียวกันกระทรวงฯ ก็จะร่วมกับสำนักงาน กปร. จัดประชุมชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตรและชนบท ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2557 - 2560 ให้แก่ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในวันที่ 5 กันยายน 2557 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดยแนวคิดหลักในการดำเนินงานจะเน้นพื้นที่เป็นหลัก (Area-base Development Approach) เพื่อบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคชุมชนและภาควิชาการทำงานร่วมกันในพื้นที่โดยคำนึงถึงหลักภูมิสังคม รับทราบความต้องการที่แท้จริงของเกษตรกรและประชาชน เน้นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของคนให้เกิดการระเบิดจากข้างใน เข้าใจปัญหาและหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยรัฐจะให้การสนับสนุนในส่วนที่เกินขีดความสามารถของชุมชนและเป็นไปตามความต้องการจำเป็นที่แท้จริงของประชาชน บนพื้นฐานของข้อมูล หลักวิชาการ ทั้งนี้โดยมีพื้นที่เป้าหมายเบื้องต้นในการดำเนินการร้อยละ 25 ของหมู่บ้านทั่วประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ