รมว.พม. เร่งแก้ปัญหาสังคม กรณีพ่อพิการ หาคนอุปการะลูกสาววัย๑๒ปี ก่อนจะถูกติดคุก

ข่าวทั่วไป Wednesday September 24, 2014 16:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๔ ก.ย.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๖/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีพ่อพิการขาขาดทั้ง ๒ ข้าง ประกอบอาชีพซ่อมรถจักรยานยนต์ ประกาศหาผู้ใจบุญรับอุปการะดูแล ลูกสาววัย ๑๒ ปี เนื่องจากเมื่อวันที่ ๗ ต.ค.๕๗ ที่ผ่านมา ทางอัยการจังหวัดอ่างทองจะพิจารณาส่งตน ฟ้องศาลเพราะไปรับซื้อของโจร ซึ่งไม่มีเงินหรือหลักทรัพย์ที่จะประกันตัว ต้องจำยอมติดคุก แต่เป็นห่วงลูกสาวไม่มีใครดูแล จึงจำเป็นต้องหาผู้ใจบุญรับอุปการะดูแลลูกสาว และเมื่อออกจากคุกก็จะมาดูแลลูกต่อเอง ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ตนได้ สั่งการไปยังพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง (พมจ.อ่างทอง) ให้เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือ ในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ หากพ่อเด็กติดคุก ให้เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ รับเด็กมาอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอ่างทอง พร้อมทั้ง ให้ความคุ้มครองตาม พรบ.คุ้มครองเด็กฯ พ.ศ.๒๕๔๖ และจะช่วยประสานงานด้านการดำเนินคดีกับหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีลูกชายอายุ ๑๕ ปี ชกพ่อล้มเสียชีวิต เนื่องจากทนเห็นพ่อทำร้ายร่างกายแม่ไม่ได้ ที่ จ.ปทุมธานี และอีกกรณีที่พ่อเมาสุรา เกิดอารมณ์หงุดหงิด จับลูกชายวัย ๙ ขวบ ทุ่มลงพื้น จนเสียชีวิต ที่ จ.พะเยา ซึ่งทั้ง ๒ กรณีนี้ มีสาเหตุมาจากปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ตนจึงได้มอบหมายให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงฯ อาทิ สำนักงานกิจการสตรีและครอบครัว (สค.) เร่งสร้างความตระหนักให้ทุกคนเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว เพื่อลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว และยังกำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานีและอ่างทอง เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัว ผู้ครัวผู้เสียหายด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ