รมว.พม. เร่งแก้ไขปัญหาสังคม เตรียมจัดระเบียบขอทานชาวต่างชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 1, 2014 16:59 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑ ต.ค.๕๗) เวลา ๐๗.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวขอทานชาวต่างชาติ หลังเกิดกรณีชายชาวเยอรมัน วัย ๒๙ ปี ซึ่งมีอาการ ขาโตผิดปกติ นั่งขอทานอยู่ในย่านถนนข้าวสาร แล้วนำเงินที่ได้รับบริจาคไปใช้เที่ยวเตร่ ทำให้มีประชาชนจำนวนมาก แจ้งเบาะแสมาว่า พบขอทานจำนวนมากตามสะพานลอยหลายแห่งในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านที่มีประชาชนพลุกผล่าน เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ราชประสงค์ อโศก จตุจักร สุขุมวิท และลาดพร้าว มีขอทานทั้งคนไทยและต่างชาติ จับจองพื้นที่ขอทานจากผู้ที่สัญจรไปมา บางรายร่างกายพิการ บางรายอ้างป่วยเป็นโรคร้าย และมีบางรายที่แกล้งทำเป็นพิการนั่งก้มหน้า มีแผ่นกระดาษเขียนด้วยลายมือขอรับบริจาคเงินวางอยู่ด้านหน้า ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของกระทรวงฯ เร่งดำเนิการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน โดยให้ประสานงานกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหา และจะมีการจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการรองรับการแก้ไขปัญหาขอทานชาวต่างชาติเร็วๆนี้

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีสื่อออนไลน์ได้เผยแพร่เรื่องราวของเด็กชายวัย ๓ ขวบ ถูกน้ำมันลวกใบหน้าและลำตัว ทำให้ทั้งใบหน้า ลำตัว แขน ผิดรูปไป และมีรอยเหี่ยวย่นทั่วร่างกาย เป็นที่น่าเวทนาแก่ผู้ที่พบเห็น ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงฯ เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น และให้ประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านการรักษาพยาบาลต่อไป

ทั้งนี้ “กรณีที่กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(PMOVE) และเครือข่ายสลัม ๔ ภาค ได้ยืนหนังสือต่อรัฐบาล เรื่องขอยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องด้วยองค์การสหประชาชาติ ประกาศให้สัปดาห์ที่ ๒ ของเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันที่อยู่อาศัยสากล โดยปีนี้ตรงกับวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ ซึ่งกลุ่มประชาชนทั้ง ๒ กลุ่มจะรวมตัวกันเพื่อมาติดตามความก้าวหน้าข้อเสนอที่ยื่นต่อรัฐบาลไปแล้ว จากกรณีนี้ ตนได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติ(กคช.)และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบติดตามความก้าวหน้าในเรื่องนี้ต่อไป ” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ