รมว.พม. ลงพื้นตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่จังหวัดนนทบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 1, 2014 17:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑ ต.ค.๕๗) เวลา ๑๓.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่จังหวัดนนทบุรี จำนวน ๓ หน่วยงาน ได้แก่ ๑)สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ ๒)สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท และ ๓)สถานแรกรับคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนนทบุรี โดยนัดเตรียมพร้อม ณ สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานครั้งนี้ มีทั้งหมด ๓ หน่วยงาน ได้แก่ หน่วยงานที่ ๑ สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ มีภารกิจในการช่วยเหลือ คุ้มครอง ฟื้นฟู ส่งกลับ ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พัฒนาทักษะอาชีพและการศึกษาแก่เด็กและสตรีที่ประสบปัญหาทางสังคมให้สามารถกลับคืนสู่สังคมได้ พร้อมทั้งการป้องกันปัญหาการถูกล่อลวง การค้ามนุษย์ โดยการพัฒนาทักษะอาชีพแก่สตรีในชุมชน และสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาในโรงเรียน หน่วยงานที่ ๒ สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท มีภารกิจให้การอุปการะเลี้ยงดูเด็กชายและเด็กหญิงตั้งแต่แรกเกิดถึง ๖ ปี ซึ่งเป็นเด็กที่ถูกทอดทิ้ง อยู่ในความดูแลของครอบครัวที่ประสบปัญหาทางสังคม ได้รับการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม เร่รอน พลัดหลง และให้การอุปการะบุตรผู้รับการสงเคราะห์ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.๒๕๔๖ โดยให้เด็กได้รับปัจจัยสี่ และพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจและสติปัญญา โดยจัดให้เด็กทุกคนได้รับการจัดบริการที่เหมาะสม และหน่วยงานที่ ๓ สถานแรกรับคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนนทบุรี มีภารกิจให้การช่วยเหลือ สงเคราะห์ ฟื้นฟู ปรับสภาพ และพัฒนาทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม แก่ผู้รับบริการชาวไทยที่มีอายุตั้งแต่ ๑๘ ปีขึ้นไป ให้สามรถช่วยเหลือตนเอง มีความพร้อมกลับคืนสู่สังคม และให้การช่วยเหลือ สงเคราะห์ ฟื้นฟู คนเร่ร่อน ไร้ที่พึ่ง ประสบปัญหาทางสังคม คนขอทาน ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.๒๔๘๔ ทั้งคนไทยและต่างด้าว และรองรับผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางจิต ตาม พ.ร.บ.พ.ศ.๒๕๕๑ โดยมีการดำเนินงานต่างๆ ภายใต้ระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งในสถานสงเคราะห์ พ.ศ.๒๕๔๗ โดยบริการด้านปัจจัยสี่ บริการด้านสังคมสงเคราะห์ บริการด้านการฝึกวิชาชีพ บริการด้านข่าวสารและบันเทิง บริการด้านจิตบำบัด และบริการเกี่ยวกับศพผู้รับบริการ

ทั้งนี้ “การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ครั้งนี้ เพื่อเป็นการรับฟังปัญหาและแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน พร้อมทั้งเป็นการให้ขวัญและกำลังใจแก่เจ้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อช่วยให้การขับเคลื่อนงาน ของกระทรวงฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ”พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ