รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

ข่าวทั่วไป Friday October 3, 2014 16:26 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 57 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานของการไฟฟ้านครหลวง องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร โดยมีคณะทำงานร่วมเดินทางตรวจเยี่ยม ประกอบด้วย นายอนุชา โมกขะเวส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประชา เตรัตน์ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

เวลา 08.30 น. เดินทางถึงการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ โดยมี นายสมชาย โรจน์รุ่งวศินกุล ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวงให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานซึ่งได้มีการปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การยกระดับการให้บริการร่วมกับศูนย์ดำรงธรรม และการจัดตั้งศูนย์บริการ one stop service บริการประชาชน ณ ที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวงเขตทั้ง 18 เขต ด้านการตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยได้มีการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระหว่างผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับหัวหน้าหน่วยงาน เพื่อร่วมกับขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและเสริมสร้างความรู้และปลูกจิตสำนึกให้กับพนักงานในเรื่องการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นเพื่อให้พนักงานตระหนักเรื่องของความสุจริต ซึ่งส่งผลให้ กฟน. สามารถป้องกันและปราบปราม การทุจริตภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง

ภายหลังรับฟังบรรยายสรุป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายสำคัญที่เกี่ยวกับกิจการไฟฟ้า โดยกล่าวว่าการไฟฟ้านครหลวงถือเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ มีการพัฒนาและตื่นตัวในการให้บริการประชาชน อยู่ตลอดเวลา และขอขอบคุณที่ได้สนับสนุนการให้บริการร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมเป็นอย่างดี ด้านการให้บริการประชาชนขอให้พิจารณาเป็นพิเศษในเรื่องการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างตามตรอกซอกซอย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และขอให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณี หากจะมีการทำท่อระบายน้ำขนาดใหญ่มากๆ ใต้ดิน จะสามารถใช้ท่อระบายน้ำเป็นที่วางระบบสายไฟฟ้าใต้ดินและสายเคเบิลโทรศัพท์และสารพัดสายอื่นๆ ถ้าเริ่มได้จะดีมาก หรือการจัดการป้องกันน้ำท่วมและระบบสายไฟและสายอื่นๆ ใต้ดินร่วมกับหน่วยอื่นที่เกี่ยวข้อง ด้านการปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาดูว่าจะปรับปรุงกฎหมายเรื่องใดที่จะสามารถช่วยให้ กฟน. มีเครื่องมือบริหารจัดการกับปัญหาและอุปสรรคได้อย่างมีประสิทธิภาพขอให้รีบเสนอ และเน้นย้ำเรื่องการบริหารงานของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต้องยึดถือความสุจริตโปร่งใส นอกจากนี้ ในเรื่องการสร้างความปรองดองขอให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

เวลา 11.00 น. เดินทางไปยังองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย ถนนกำแพงเพชร โดยมี ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้อำนวยการองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทยให้การต้อนรับและกล่าวรายงานภาพรวมของการดำเนินงานเน้นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเดิม ซึ่งมีตลาดในความรับผิดชอบ 5 แห่ง การขยายช่องทางการค้าใหม่การสร้างมาตรฐานการค้าชุมชนผ่านตราสัญลักษณ์ขององค์การตลาด และการพัฒนาระบบบริหารจัดการภายในให้มีประสิทธิภาพเพื่อลดช่องว่างของภาคธุรกิจที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ และปัจจัยการผลิตด้านการเกษตร เพื่อเป็นกลไกของรัฐในการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าชุมชน จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวว่า องค์การตลาดเป็นรัฐวิสาหกิจ ที่มีผลกำไรต่อเนื่อง และสามารถส่งรายได้ให้กับกระทรวงการคลังมาโดยตลอดกว่า 20 ปี จึงเห็นว่าองค์การตลาดควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ในขณะเดียวกันควรดำเนินตามพันธกิจเชิงสังคม คือการทำหน้า ที่ในการสำรวจ และรับรองมาตรฐานของตลาดสดทั่วประเทศ ซึ่งจะมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยไปศึกษาแนวทางในการออกกฎกระทรวง หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้กับองค์การตลาดเพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว โดยให้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และควรเพิ่มบทบาทในการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรและสินค้าชุมชน ซึ่งองค์การตลาดได้เริ่มดำเนินการแล้วก็ขอให้ดำเนินการต่อไปและเพิ่มศักยภาพให้มากขึ้น โดยให้ประสานกับกรมการพัฒนาชุมชน และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในการทำหน้าที่เป็นผู้บริหารช่องทางการตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการในชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของรายได้ในสังคมอีกทางหนึ่ง

เวลา 14.00 น. ตรวจเยี่ยมกรุงเทพมหานคร โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวรายงานสรุปข้อมูลสำคัญในภาพรวมของการบริหารราชการของกรุงเทพมหานครตามภารกิจและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เช่น การบริหารจัดการขยะ การติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างในจุดเสี่ยง ภายหลังรับฟังการบรรยายสรุปรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจะให้การสนับสนุนการดำเนินงานของกรุงเทพมหานครในทุกๆ ด้าน เพื่อให้การดำเนินงานและการบริการประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้รับความพึงพอใจ ด้านการบริหารจัดการน้ำ ขอให้มีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากจะมีการขุด เจาะ หรือวางท่อต่างๆ ขอให้สามารถรองรับปริมาณน้ำได้มากและเป็นแก้มลิงได้ ด้านการรักษาความสะอาดและการจัดการขยะขอให้ช่วยรณรงค์ลดการทิ้งขยะและช่วยกันรักษาความสะอาดเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่เมืองหลวงของประเทศไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ