นายกรัฐมนตรียืนยันรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายในการปฏิรูปประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday October 9, 2014 17:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 ต.ค. 57) เวลา 13.30 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ แสดงความกังวลถึงกรอบระยะเวลา 6 เดือนในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า อย่ากังวลเพราะมีกำหนดการอยู่แล้ว สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เองก็ต้องมีว่าเหลือเวลาเท่าไหร่ จะเดินหน้าอย่างไร จะปฏิรูปให้มีความก้าวหน้าอย่างไร ไม่ใช่แค่ประชุมสภาฯ แล้วลงความเห็นอย่างเดียวไม่ใช่ หลายอย่างต้องถามว่ารัฐบาลเห็นชอบหรือไม่ หากเห็นชอบก็ต้องผ่าน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกเป็นกฎหมาย และข้อมูลของสภาปฏิรูปที่มีการจัดทำเป็นรูปเล่ม 11 เล่ม ซึ่งเนื้อหามีความเห็นจากบุคคลทุกกลุ่ม ไม่เช่นนั้นจะเกิดข้อครหา ซึ่งทุกคนต่างก็มีความหวังดีกับประเทศ โดย ยืนยันว่ารัฐบาลฟังความคิดเห็นจากทุกกลุ่ม

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การร่างรัฐธรรมนูญว่า อย่าเพิ่งกังวล ควรทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องเล็กมาก ทำเรื่องเล็กมากให้ไม่มีปัญหา แต่นี้กลับเอาเรื่องเล็กมาให้เป็นเรื่องใหญ่สุด เริ่มมาก็เอาเรื่องการเมือง สุดท้ายก็กลับมา นายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้งเพื่อจะได้มีประสิทธิภาพ อย่าเพิ่งไปพูดถึงเรื่องเหล่านี้เลย วันนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น การเมืองต้องเริ่มต้นโดยการเข้าสู่กระบวนการว่าเราจะเดินไปอย่างไร ใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล เรื่องนี้ก็ต้องไปคิด ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ต้องว่ากัน มีทั้งฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อย่าเพิ่งไปกังวลถ้าทุกคนเห็นว่าประเทศชาติจะไปอย่างไรก็ไปตามนั้น คงไม่มีอะไรไปบังคับได้ เราต้องฟังเสียงคนไทยทั้งประเทศ

ส่วนรูปแบบเวทีแสดงความคิดเห็นจะเป็นแบบใดนั้น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า ขณะนี้มี สปช. จำนวน 250 คนแล้ว กำลังพิจารณาคัดเลือกจากกลุ่มที่ 550 คน ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาตั้งขึ้นมาอีก 1 กลุ่ม เหมือนสภาที่ปรึกษา จากนั้นก็จะพิจารณาในส่วนของจังหวัด ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกมาเป็นกลุ่มที่ 2 และจะพิจารณาในส่วนที่นอกเหนือจากนี้ซึ่งอาจจะไปดูแลในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เสนอแนะผ่าน กอ.รมน. ศูนย์ดำรงธรรม และทางจังหวัด โดยทุกคนจะมีส่วนร่วมในการปฏิรูป และขอร้องว่าอย่ากดดันรัฐบาลเพราะไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล เป็นเรื่องของสภาปฏิรูป รัฐบาลมีหน้าที่เพียงการอำนวยความสะดวกไม่มีการชี้นำ ไม่มีการมุ่งสู่อำนาจในอนาคต ขอทำวันนี้ให้จบและในวันข้างหน้าประเทศเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีความขัดแย้ง

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ