พม. จัดการประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหาคนขอทาน ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗

ข่าวทั่วไป Thursday October 9, 2014 16:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๙ ต.ค.๕๗) เวลา ๑๔.๐๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหาคนขอทาน ครั้งที่ ๑ /๒๕๕๗ เพื่อหาแนวทางในการขับเคลื่อนแก้ปัญหาขอทาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า สาเหตุของอาชีพขอทานเกิดจาก ๓ สาเหตุหลัก คือ ๑)สมัครใจ เช่น การอาศัยสภาพ ของร่างกายที่ทรุดโทรม อาทิ คนชรา คนพิการ ความยากจน แสวงประโยชน์จากลูกของตนเอง โดยแม่นำลูก ของตนเองมาขอทาน ๒)ถูกล่อลวงเป็นเหยื่อโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นกระบวนการนำคนมาขอทาน และ ๓)การแฝงตัวมาเป็นนักท่องเที่ยว เช่น คนจีนทำตนเป็นคนใบ้ แต่มีป้ายแควนคอเป็นภาษาไทย เรียกร้องขอการบริจาคเงินสำหรับการประชุมฯครั้งนี้ ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก มูลนิธิกระจกเงา และองค์การเฟรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เพื่อหาแนวทางในการขับเคลื่อนแก้ปัญหาขอทาน โดยได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการลงพื้นที่สำรวจขอทานให้ครอบคลุมทั้ง ๓ สาเหตุในเบื้องต้น เพื่อนำขอทานเหล่านั้นมาคัดแยก ตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาแนวทางดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีผู้ด้อยโอกาสทางสังคมมาขอทาน ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะนำเข้าสู่กระบวนการเยียวยาและดูแลช่วยเหลือฟื้นฟู รวมทั้งฝึกอาชีพให้กับบุคคลเหล่านั้น เพื่อให้มีอาชีพ สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ และไม่กลับมาเป็นขอทานอีก ส่วนขอทานในกรณีเข้าข่ายการค้ามนุษย์ จะนำส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อไป "ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ ๑๓ ตุลาคม นี้ จะมีการนัดประชุมเพื่อชี้แจงและวางแผนการเตรียมความพร้อม เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบขอทาน ซึ่งจะดำเนินการลงพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ภายใน ๗ วัน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ