EDUCA 2014 : มหกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2014 16:18 —สำนักโฆษก

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน EDUCA 2014 : มหกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 7 โดยมี ดร.สุรัฐ ศิลปอนันต์ ประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางกีร์สติ เวสต์ฟาเลน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย และนายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) รวมทั้งผู้บริหาร ครู คณาจารย์ และนักการศึกษาทั้งในและต่างประเทศกว่า 2,000 คน เข้าร่วมในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2557 ที่อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม (ฮอลล์ 9) เมืองทองธานี

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศธ. กล่าวแสดงความขอบคุณ บมจ.ปิโก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย สถานทูตฟินแลนด์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันจัดงานในปีนี้ ซึ่งมีส่วนทำให้การเรียนการสอนของไทยมีคุณภาพและวิชาชีพครูมีความเข้มแข็งมากขึ้น ภายในงานจะได้เห็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ทั้งจากเอเชียตะวันออกที่มีรูปแบบการศึกษาที่ชัดเจน หรือจากฟินแลนด์ที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมมากกว่า

การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ อยู่ในมือของนักการศึกษาและครูทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ปฏิรูป" การศึกษา เป็นสิ่งสำคัญ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ "ปฏิวัติ" หัวใจของคน เพื่อส่งผลไปถึง "มือ" ของเราให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ก็คือ เปลี่ยนวิธีคิด เพื่อให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในอนาคต เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า "เศรษฐกิจดิจิทัล" จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องใช้เวลาเป็นสิบๆ ปีเพื่อเตรียมเด็กของเราให้มีความพร้อม รวมทั้งเน้นให้เกิดความเท่าเทียมกันด้วย อีกประการสำคัญ คือ เรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ควรจะต้องมีความสัมพันธ์กับพื้นภูมิหลังของนักเรียนและคุณภาพของครู

หวังว่าหัวข้อการจัดงานในปีนี้ “ Assessment for Learning : การประเมินเพื่อการเรียนรู้” จะมีส่วนสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพครู เพราะครูมีความสำคัญที่จะต้องมีทักษะในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงเวลาสหัสวรรษที่ 3 (หมายเหตุ : เป็นช่วงของเวลาเท่ากับหนึ่งพันปี) ในขณะที่ตนเกิดในสหัสวรรษที่ 2 ก็จะเห็นข้อเปรียบเทียบของค่านิยมที่แตกต่างกัน จึงให้ข้อสังเกตว่าการพัฒนาครูควรเน้น 2 ประการ ดังนี้

1) ควรมีการวิเคราะห์วงจรชีวิตของครูทั้งหมด (Life Cycle) ตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน จนกระทั่งเกษียณ เพื่อมองภาพองค์รวมของครูทั้งระบบ

2) นโยบายการพัฒนาครูทั้งระบบควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะครูมีหน้าที่รับผิดชอบต่ออนุชนรุ่นหลัง ดังนั้นครูจะอยู่นิ่งเฉยโดยไม่ปรับตัวหรือไม่พัฒนาตัวเองไม่ได้ และนอกจากครูจะต้องพัฒนาตนเองแล้ว ควรมีภาคีเครือข่ายที่จะร่วมพัฒนาด้วย

ทั้งนี้ การศึกษาเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องตลอดชีวิตของเรา มีหนังสือเล่มหนึ่งบอกว่า ครูเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง ไม่สามารถให้ Superman ที่ไหนมาช่วยเราได้ แม้กระทั่งครูหรือผู้ปกครองก็ควรเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงสำหรับเด็กด้วย มีคำกล่าวว่า "เราอาจะต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งจนเติบโต" หรือเปรียบเสมือนว่า "เราต้องใช้คนทั้งสังคมร่วมมือกันเพื่อเลี้ยงดูเด็กคนๆ หนึ่ง"

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award) เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่น สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม 11 ประเทศ (ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา พม่า บรูไน และติมอร์-เลสเต) ประเทศละ 1 คน รวม 11 รางวัล ในปี 2557-2558 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 11 ประเทศจะดำเนินการคัดเลือกครูพร้อมกัน เพื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายในเดือนตุลาคม 2558 และเป็นครั้งแรกที่คนไทยจะร่วมกันค้นหา ครู “ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตลูกศิษย์” ที่สังคมให้การยอมรับและยกย่องร่วมกันว่าเป็นครูผู้เสียสละ ทุ่มเทให้แก่การทำงานเพื่อลูกศิษย์ตลอดชีวิตการทำงานของตน ดังนั้นรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จึงเป็น “รางวัลแห่งความสำเร็จของชีวิตความเป็นครู” อย่างแท้จริง

การจัดงาน EDUCA 2014 : มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 7 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17ตุลาคม 2557 ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม (ฮอลล์ 9) เมืองทองธานี โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Assessment for Learning : Wrong Questions Never Yield Right Answers" หรือ "การประเมินเพื่อการเรียนรู้ หากตั้งคำถามผิดก็ไม่มีคำตอบที่ถูก" ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพราะเป็นวิธีการที่ทำให้ครูได้คอยสังเกต ประเมินผู้เรียนตลอดเวลา เพื่อทำความเข้าใจ ติดตามการเรียนรู้ และช่วยพัฒนาการสอนของครูให้สามารถตอบสนองการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ ก่อให้เกิดผลลัพธ์คือ การเรียนรู้ที่ยั่งยืนให้กับเด็ก สร้างความเชี่ยวชาญให้กับวิชาชีพครู ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02-489-4639

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

Published 15/10/2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ