มท.2 เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ ส่งเสริมการขับเคลื่อน การพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2014 14:43 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ต.ค. 57) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 2 กระทรวงมหาดไทย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานการประชุมหารือ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ.2557-2560 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย นายศิวะ แสงมณี ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจาดุร อภิชาตบุตร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย หม่อมหลวง จิรพันธุ์ ทวีวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ นายประสาท พาศิริ ผู้อำนวยการสำนักศึกษาและขยายผลการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ สำนักงาน กปร.

สำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบท ได้กำหนดหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวนประมาณ 19,000 หมู่บ้าน หรือ คิดเป็นร้อยละ 25 ของหมู่บ้านทั่วประเทศ ดำเนินงานในระยะ 3 ปี โดยกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำข้อมูลหมู่บ้านเป้าหมายร่วมกับสำนักงาน กปร. แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 พื้นที่หมู่บ้านรอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 6 แห่ง และในพื้นที่หมู่บ้านรอบศูนย์สาขา 2 แห่ง กลุ่มที่ 2 หมู่บ้านที่มีพื้นฐานการทำงานตามแนวทางระยะที่ 1 มาบ้างและค่อนข้างเข้มแข็ง เช่น หมู่บ้านนำร่องของมูลนิธิปิดทองหลังพระ หมู่บ้านนำร่องในโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน เป็นต้น กลุ่มที่ 3 พื้นที่หมู่บ้านที่ได้รับประโยชน์จากโครงการแหล่งน้ำขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริใน 46 จังหวัด และกลุ่มที่ 4 พื้นที่หมู่บ้านที่ไม่ได้อยู่ใน 3 กลุ่มแรก ซึ่งในที่ประชุมฯ เห็นควรให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาคเกษตรและชนบท เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมาย และให้มีการตรวจสอบรายชื่อหมู่บ้านเป้าหมายจำนวนประมาณ 19,000 หมู่บ้าน ที่ยังมีความซ้ำซ้อนเนื่องจากมีการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลให้ทุกหน่วยงาน มีฐานข้อมูลเดียวกัน รวมถึงจะจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ระบบติดตามสนับสนุน และการจัดการความรู้เพื่อให้จังหวัดสามารถนำไปใช้ในการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดประชุมเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรทั้งในระดับผู้บริหารและระดับผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมด้านฐานข้อมูลที่ต้องใช้ประกอบการพัฒนาตามแผนยุทธศาสตร์ โดยให้จังหวัดสำรวจข้อมูลที่ตั้ง พื้นที่รับประโยชน์ของแหล่งน้ำ อาทิ อ่างเก็บน้ำต่างๆ สำรวจข้อมูลหมู่บ้านที่ดำเนินกิจกรรมหรือโครงการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนตามแนวพระราชดำริของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และในระยะต่อไปจะเร่งดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายภารกิจทั้งในเรื่องของการสร้างความเข้าใจต่อทัศนคติ แนวคิด หลักการ และแนวทางการดำเนินงานผ่านการจัดเวทีประชุมชี้แจงในภาคต่างๆ การจัดทำฐานข้อมูลในระดับจังหวัด และการดำเนินงานในพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ทำหน้าที่บูรณาการการทำงานร่วมกับส่วนราชการต่างๆ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาตามโจทย์ และความต้องการที่แท้จริงของแต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ