นายกรัฐมนตรีเป็นประธานจัดพิธีเลี้ยงต้อนรับแก่คณะนักกีฬาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในปี พ.ศ. 2557

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 2014 13:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (28 ต.ค. 57) เวลา 18.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานพิธีเลี้ยงต้อนรับคณะนักกีฬาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการแข่งขันกีฬาทั้ง 4 รายการ ได้แก่ การแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ณ เมืองหนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 การแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี และฟุตบอลหญิงรายการ AFC Women’s Asian Cup 2014 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี อาทิ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการฯ รักษาการแทนผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้กล่าวรายงานว่า ในนามของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ขอกราบขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างสูง ที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในงานพิธีเลี้ยงต้อนรับให้แก่คณะนักกีฬา และผู้เกี่ยวข้องในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ที่ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ณ เมืองหนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 2557 นักกีฬาไทยประสบความสำเร็จได้รับ 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง โดยประเทศไทย ได้เป็นอันดับที่ 18 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 198 ประเทศ หรือ อันดับที่ 5 ของเอเชีย การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 19 กันยายน – 4 ตุลาคม 2557 จำนวน 36 ชนิดกีฬา เป็นอันดับที่ 6 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 45 ประเทศ ได้รับ 12 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 28 เหรียญทองแดง มีอันดับที่สูงกว่าการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา การแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 18 – 24 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นเกมส์กีฬาของนักกีฬากลุ่มพิเศษจำนวน 15 ชนิดกีฬา ตลอดระยะเวลาในการแข่งขันนักกีฬาไทยได้แสดงให้เห็นถึง ความสามารถ ความทุ่มเท ความตั้งใจ แข่งขันอย่างเต็มกำลัง และได้รับแรงเชียร์จากประชาชนคนไทยอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว โดยประเทศไทยได้อันดับที่ 6 จากประเทศที่เข้าร่วมทั้งหมด 11 ประเทศ ได้รับ 21 เหรียญทอง 39 เหรียญเงิน 47 เหรียญทองแดง เป็นมาตรฐานการแข่งขันที่ดีกว่าครั้งที่ผ่านมา และฟุตบอลหญิงรอบคัดเลือกโซนเอเชีย รายการ AFC Women’s Asian Cup 2014 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งประเทศไทยได้อันดับที่ 5 ทำให้ได้สิทธิ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม 2558 ณ ประเทศแคนนาดา ถือว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ของกีฬาฟุตบอลไทย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดพิธีเลี้ยงต้อนรับและมอบเงินรางวัลให้กับนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จจากการแข่งขันกีฬาทั้ง 4 รายการดังกล่าว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ปรับยอดเงินรางวัลให้นักกีฬาเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ จากหลักเกณฑ์ปกติ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 156,475,000 บาท

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีพร้อมกล่าวแสดงความชื่นชนแก่นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาทั้ง 4 รายการ ซึ่งความสำเร็จของทุกคนในวันนี้ ได้มาจากการทุ่มเท การฝึกซ้อม เอาใจใส่ และกล่าวขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาคเอกชน ที่มีส่วนในการสนับสนุน ทั้ง ผู้ฝึกสอน และผู้สนับสนุนต่าง ๆ ทั้งหมด รวมถึงกองเชียร์ด้วย รวมทั้งได้แสดงความชื่นชมนักกีฬาที่ได้รับเหรียญและไม่ได้รับเหรียญรางวัลว่า อย่าท้อถอย เพราะการแข่งขันกีฬาต้องมีแพ้ ชนะ ขอให้พยายามทุ่มเท ฝึกซ้อม และเตรียมความพร้อมให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกอย่างอยู่ที่กำลังใจว่าเราจะมีกำลังใจในการทุ่มเทแค่ไหนและทำให้เต็มที่ ทำให้สุดชีวิตของพวกเรา เพราะว่าคนไทยทั้งประเทศก็เฝ้ามองดูพวกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของนักกีฬาพาราเกมส์ พร้อมทั้งกล่าวว่ารัฐบาลจะทุ่มเทและจะดูแลการกีฬาของประเทศไทยให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ในอนาคต

ตอนท้ายนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า วันนี้ท่านไปแข่งกีฬาต่างประเทศ พวกผมก็แข่งกีฬาในประเทศเหมือนกัน กองเชียร์มากมาย มีทั้งเชียร์ มีทั้งไม่เชียร์ พวกผมก็เล่นกีฬาอยู่ ไม่ได้หยุดเล่นเหมือนกัน ท่านรัฐมนตรีทุกกระทรวงก็ฝึกเล่นกีฬา กลายเป็นกีฬาที่ไม่มีใครแพ้ ใครชนะในประเทศ มีแต่ประเทศชาติต้องชนะเท่านั้น นั้นคือประเทศชาติ และคนไทย ฉะนั้นวันนี้เมื่อท่านไปผมก็เป็นกำลังใจให้ท่าน แต่ถ้าท่านกลับมาก็เป็นกำลังใจให้พวกผมด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขอบคุณอีกครั้ง วันนี้ก็เป็นเพียงการตอบแทนแต่เพียงเล็กน้อยของทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติได้เพิ่มเงินรางวัล 10 เปอร์เซ็นต์ และในนามรัฐบาลจะเพิ่มให้อีก 10 เปอร์เซ็นต์ จากงบประมาณกลาง

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ