กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เดินหน้าจัดอบรม แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2014 16:49 —สำนักโฆษก

กรมวิทยาศาสตร์บริการ จัดการอบรม เรื่อง แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ 27-28 ตุลาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 6 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ราชเทวี กรุงเทพฯ โดยมี ว่าที่ ร.ต.สรรค์ จิตรใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการและผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในกรมวิทยาศาสตร์บริการ และเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการจากหน่วยงานภายนอก จำนวนกว่า 300 ท่านเข้าร่วมการอบรม

ว่าที่ ร.ต.สรรค์ จิตรใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีห้องปฏิบัติการทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก ห้องปฏิบัติการมีการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ สารเคมี สารชีวภาพ สารกัมมันตรังสี นิวเคลียร์และสารพิษอื่นๆ ที่เป็นอันตรายรวมอยู่ด้วย กรมวิทยาศาสตร์บริการ เล็งเห็นความสำคัญในการควบคุมดูแลห้องปฏิบัติการทดสอบ ให้มีความปลอดภัยจึงดำเนินการจัดทำร่างพระราชบัญญัติความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ พ.ศ. .... ในขณะเดียวกันควรมีการส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์บริการ และผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการทั่วประเทศทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้รับความรู้ ความเข้าใจในแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ รวมถึงระบบการจัดการความปลอดภัยห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี และนำความรู้ไปปรับปรุงการจัดการความปลอดภัยภายในของห้องปฏิบัติการให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องกับห้องปฏิบัติการได้รับความปลอดภัยมากที่สุด

นางสุดา นันทวิทยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ กล่าวว่า สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์บริการ เล็งเห็นความสำคัญในการควบคุมดูแลห้องปฏิบัติการทดสอบ ให้มีความปลอดภัยจึงดำเนินการจัดทำร่างพระราชบัญญัติความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ พ.ศ. .... ในขณะเดียวกันควรมีการส่งเสริม ให้ผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์บริการ และผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการทั่วประเทศทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้รับความรู้ ความเข้าใจในแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ รวมถึงระบบการจัดการความปลอดภัยห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี และนำความรู้ไปปรับปรุงการจัดการความปลอดภัยภายในของห้องปฏิบัติการให้เกิดประสิทธิภาพ

การอบรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากวิทยากร ภายนอกกรมวิทยาศาสตร์บริการ อันได้แก่ วิทยากรจากกรมควบคุมมลพิษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และที่ปรึกษาโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทยอีกด้วย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

โทร 0 2201 7098 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : pr@dss.go.th , walaiporn@dss.go.th

เผยแพร่โดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ