วท. เปิดเวทีเสวนาคุยกันฉันท์วิทย์ ยกประเด็น “Digital Economy” เอาใจผู้ประกอบการ SMEs บนโลกออนไลน์

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 2014 17:48 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยกลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดเวทีเสวนาคุยกัน...ฉันท์วิทย์ แลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม นำประเด็นที่น่าสนใจในโลกยุคสังคมสื่อออนไลน์ “Digital Economy” เสริมความรู้การตลาดกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ดึงบรรณการ Social Media หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ร่วมเสวนาบนเวที

นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานเปิดเสวนา กล่าวว่า เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นอุปกรณ์ที่มีความหลากหลายเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น อุปกรณ์และสื่อดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทต่อการตลาดและการประชาสัมพันธ์มากขึ้น สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำประเด็น “Digital Economy : รู้ทัน เข้าใจ และนำไปใช้” มาให้ความรู้แก่สื่อมวลชน บุคลากรภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชนผู้สนใจ ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์ในยุคดิจิทัลต่อไปได้

โลกของการตลาดอยู่กับสื่อและช่องทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์แบบเดิมๆ มาเป็นเวลานานหลายสิบปี แต่เมื่อคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวัน โลกของการตลาดก็เปลี่ยนแปลงไป หากย้อนเวลากลับไปสักสิบปีก่อน คงไม่มีใครคาดคิดว่า โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตจะกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ใครๆ ก็มีใช้กัน และอุปกรณ์พกพาเหล่านี้ ก็กลายมาเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาที่สามารถทำอะไรต่อมิอะไรได้ไม่แพ้ เครื่องคอมพิวเตอร์จริงๆ จนเป็นเหตุให้ยอดขายของพีซี (PC: Personal Computer) ลดลงไปเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ความก้าวหน้าในด้านวิทยาศาสตร์ก็ตามมาด้วยการถือกำเนิดของอุปกรณ์ในรูปแบบ ใหม่ๆ ที่เริ่มก้าวเข้ามามีบทบาท เช่น อุปกรณ์ที่สวมใส่ได้ (Wearable Devices) อย่างสมาร์ทวอทช์ (Smartwatch) หรือ แว่นตาเออาร์ (AR Glasses: Augmented Reality Glasses) รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเทคโนโลยี Augmented Reality การแสดงผลภาพแบบโฮโลแกรม ที่แต่ก่อนเป็นเพียงจินตนาการที่โลดแล่นอยู่บนจอภาพยนตร์ และช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ อย่างโซเชียลมีเดีย (Social Media)

การจัดเสวนาคุยกัน..ฉันท์วิทย์ “Digital Economy: รู้ทัน เข้าใจ และนำไปใช้” วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำการตลาดของธุรกิจ ให้รู้จักกับเทคโนโลยีและช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล และสามารถวางแผนและดำเนินการแผนการตลาดในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

ในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มุ่งเน้นสื่อสารข้อมูลด้าน วทน. ผ่าน Social Media ขณะนี้กำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลเผยแพร่ใน http://science.thai.net/# (ศูนย์ข้อมูลปฏิรูปด้านวิทยาศาสตร์) เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในประเด็นด้าน วทน. และนำความเห็นมาใช้ประโยชน์ในด้านการปฏิรูป วทน. ตามนโยบายรัฐบาลต่อไปได้

เขียนข่าวโดย นางสาวพจนพร แสงสว่าง

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร. 02 333 3732 โทรสาร 02 333 3834 https://www.facebook.com/pr.most

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ