ปลัด ศธ.หารือร่วม สนช. ประเด็นเร่งด่วนด้านการศึกษา

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 16:00 —สำนักโฆษก

ดร.สทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมร่วมกับพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ และคณกรรมมาธิการฯ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นเร่งด่วนด้านการศึกษา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

รศ.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ที่ปรึกษาคณะกรรมมาธิการ เสนอว่าการศึกษาปัจจุบันสามารถใช้กลไกปัจจุบันแก้ปัญหาได้ โดยในระยะเร่งด่วน ต้องตั้งคณะบุคคลที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน มีเครือข่ายมหาวิทยาลัยในการสนับสนุนด้านวิชาการ ต้องปรับปรุงการเข้าสูตำแหน่งและการโยกย้ายผู้บริหารและครู มีระบบติดตามและตรวจสอบ แก้ปัญหาการขาดแคลนครูในสาขาต่างๆ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ต้องปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล มีการวางแผนผลิตครูรุ่นใหม่ให้ตรงกับความต้องการ แก้ปัญหากฎหมายที่เป็นอุปสรรค์ต่อการทำงาน และปรับระบบโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ

ผศ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานคณะกรรมการธิการ คนที่หนึ่งกล่าวถึงถึงปัญหาระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาสถาบันอุดมศึกษา (Admissions) การเชื่อมโยงอุดมศึกษา อาชีวศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐาน การแยกอุดมศึกษา ต้องเปลี่ยนรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาการศึกษาและการประเมินมหาวิทยาลัย

พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ กรรมมาธิการฯ กล่าวถึงการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ต้องบรรจุครูไม่ให้มีตำแหน่งว่าง โดยความสมัครใจพร้อมทั้งจัดสวัสดิการ การฝึกอบรมเป็นกรณีพิเศษ จัดเงินอุดหนุน พร้อมทั้งให้มีการเรียนภาษาไทยและภาษามาลายู เพื่อให้เด็กสามารถสื่อสารได้อย่างเข้าใจ และป้องกันการออกกลางคันได้

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ